'วันนอร์' โล่ง! เพื่อไทยการันตีไม่ยึดคืนเก้าอี้ 'ปธ.สภา'

‘ภูมิธรรม’ ยันไม่คิดเปลี่ยนตัวประธานสภาฯ ชี้ ‘วันนอร์’ ทำหน้าที่ได้ดีสมเกียรติ ขออย่าจินตนาการ สร้างความรู้สึกบั่นทอน

19 เม.ย. 2567 – ที่ท่าอากาศยาน 2 กองบิน 6 ดอนเมือง กรุงเทพฯ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการเปลี่ยนประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า เอาข่าวมาจากไหน ประธานสภาฯ เลือกโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกคน ซึ่งได้เลือกไปแล้ว และต้องให้สภาฯ เป็นคนตัดสิน ไม่ใช่พรรคการเมืองหรือรัฐบาลที่จะเข้าไปตัดสิน ยังไม่มีข่าวอะไรที่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทยเกี่ยวกับประธานสภาฯ

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทย (พท.) ที่เป็นแกนนำจะมีการเปลี่ยนประธานสภาฯหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่มีอะไร เพราะการทำงานที่ผ่านมาของประธานสภาฯ ทำหน้าที่สมเกียรติ สมหน้าที่ และไม่มีความขัดแย้งกัน ท่านปฏิบัติต่อ สส. ทุกคนอย่างดี

เมื่อถามย้ำว่า จะยืนยันหรือไม่ว่าพรรคเพื่อไทย จะไม่ยึดตำแหน่งประธานสภาฯ คืนจากนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา นายภูมิธรรม กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยไม่ใช่เจ้าของตั้งแต่ต้น จะยึดคืนไม่ได้ ย้ำว่าสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้ตัดสิน

ส่วน สส.พรรคเพื่อไทย ได้พูดคุยกันในที่ประชุมหรือไม่ว่า หากมีการเปลี่ยนประธานสภาฯ แล้วจะทำให้ฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหารทำงานสอดคล้องกันมากขึ้นนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็มีพูดกันว่าจะช่วยทำให้สภาฯเรียบร้อย โดยหน้าที่ของ สส. ทุกคน ให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างพร้อมเพรียงและร่วมกันทำงาน เรื่องการเปลี่ยนประธานสภาฯ ไม่ใช่หน้าที่ของ สส. ที่คิดจะเปลี่ยนแปลง เป็นเรื่องที่ไม่ใช่ว่าเราจะคิดต้องไปเปลี่ยนประธานสภาฯ เพราะท่านก็ยังทำหน้าที่ได้อย่างดี

นายภูมิธรรม กล่าวถึงการให้สัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรีที่อยากจะให้การทำงานในสภาฯ เข้มแข็งขึ้น จนถูกตีความว่าอาจจะมีการเปลี่ยนประธานสภาฯ นั้น ว่า ความหมายของนายกรัฐมนตรีคือการทำให้สภาฯเข้มแข็งในส่วนของพรรคเพื่อไทย เพราะฉะนั้น สส. ทุกคนต้องทำหน้าที่ในสภาฯ ให้ดี การจัดองค์กรภายใน ในการทำงานให้สามารถทำหน้าที่สส. ได้ สะท้อนปัญหาของประชาชนได้ และทำให้อำนาจนิติบัญญัติเข้มแข็งไม่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนประธานสภาฯ

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวที่จะให้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข และนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ไปช่วยงานสภาฯ นายภูมิธรรม ย้อนถามว่า “คุณจะเปลี่ยนรัฐมนตรีเหรอ” เมื่อถามย้ำว่า หากมีการปรับจะเข้าไปทำงานในสภาฯหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า สมมติถ้ามี ก็ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น ความหมายของการทำงานสภาฯที่นายกรัฐมนตรีหมายถึงคือการให้ สส. เข้าประชุมอย่างพร้อมเพรียง เสนอกฎหมาย มีเพียงเท่านี้ ขออย่าจินตนาการ ไม่มีๆ

ส่วนที่มอง นพ.ชลน่าน และ นายสุทิน ทำหน้าที่ในสภาฯ ได้ดีในสมัยที่เป็นฝ่ายค้าน หากมีการปรับ ครม.จริง จะต้องกลับเข้าสู่สภาฯ นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า การทำหน้าที่ที่เข้มแข็งในสภาฯ ไม่จำเป็นต้องเป็นประธานสภาฯ หรือรองประธานสภาฯ งานในสภาฯ มีหลายเรื่อง ทั้งคณะกรรมาธิการการเสนอกฎหมาย ตนเองอยากให้ทุกคนสบายใจว่าเรื่องนี้ไม่ได้มาจากพรรคเพื่อไทย และเราไม่มีความคิดที่จะเปลี่ยนแปลงประธานสภาฯ เพราะทั้ง 2 ท่าน ก็ได้มาจากการเลือกในสภาฯ ทำหน้าที่ได้อย่างดีไม่โน้มเอียง และอยากให้เรื่องนี้ยุติแล้ว

นายภูมิธรรม กล่าวด้วยว่า ประธานสภาฯ ทำหน้าที่ได้ดีแล้ว สิ่งที่อยากให้ทำคือทำกฎหมายให้ประชาชน เอาปัญหาของพี่น้องประชาชนมาสะท้อนให้มากขึ้น และสรุปผลของคณะกรรมาธิการให้มากขึ้น ขออย่าจินตนาการเพราะจะไปสร้างความบั่นทอนหรือความรู้สึกปั่นป่วนมากเกินไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สภาผู้แทนฯ รับทราบรายงานประจำปี 2566 ของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

(25 ก.ค.67 ) สภาผู้แทนราษฎรพิจารณา รับทราบรายงานประจำปี 2566 ของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดย ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ชี้แจงสรุปรายงานประจำปี 2566 โดย

'เซลล์แมนสแตนด์ชิน' ภารกิจเต็มวัน ไม่ได้เข้าบ้านจันทร์ส่องหล้า ยกหูเบิร์ดเดย์ 'ทักษิณ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงวันคล้ายวันเกิดครบ 75 ปี ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

สส.เพื่อไทย ให้กำลังใจ 'เศรษฐา' รอดคดีแต่งตั้งพิชิต เป็นรมต.

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณี ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยคดีในวันที่ 14 ส.ค. จากก

'ทักษิณ' ปลื้มฉลองเบิร์ธเดย์ พร้อมหน้าครอบครัวเพื่อนพี่น้อง ขออยู่อีก 40 ปี

คนใกล้ชิดจัดเบิร์ธเดย์ล่วงหน้า 'ทักษิณ' ขณะที่ “เจ้าตัว” สุดปลื้มปีที่พิเศษ ได้อยู่พร้อมหน้าเพื่อนฝูงพี่น้อง พร้อมอวยพรตัวเองขออยู่อีก 40 ปี

'เลขาฯ พท.' ย้ำยึดตาม 'อุ๊งอิ๊ง' ไม่ขับ 'เฉลิม' หวังเวลาช่วยเยียวยา

'สรวงศ์' ย้ำยึดตามหัวหน้าเพื่อไทย ไม่มีนโยบายขับ 'เฉลิม' ยันไร้ปัญหาภายในพรรค สมาชิกมุ่งมั่นทำงาน หวังเวลาช่วยเยียวยา