'วันนอร์' โล่ง! เพื่อไทยการันตีไม่ยึดคืนเก้าอี้ 'ปธ.สภา'

‘ภูมิธรรม’ ยันไม่คิดเปลี่ยนตัวประธานสภาฯ ชี้ ‘วันนอร์’ ทำหน้าที่ได้ดีสมเกียรติ ขออย่าจินตนาการ สร้างความรู้สึกบั่นทอน

19 เม.ย. 2567 – ที่ท่าอากาศยาน 2 กองบิน 6 ดอนเมือง กรุงเทพฯ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการเปลี่ยนประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า เอาข่าวมาจากไหน ประธานสภาฯ เลือกโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกคน ซึ่งได้เลือกไปแล้ว และต้องให้สภาฯ เป็นคนตัดสิน ไม่ใช่พรรคการเมืองหรือรัฐบาลที่จะเข้าไปตัดสิน ยังไม่มีข่าวอะไรที่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทยเกี่ยวกับประธานสภาฯ

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทย (พท.) ที่เป็นแกนนำจะมีการเปลี่ยนประธานสภาฯหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่มีอะไร เพราะการทำงานที่ผ่านมาของประธานสภาฯ ทำหน้าที่สมเกียรติ สมหน้าที่ และไม่มีความขัดแย้งกัน ท่านปฏิบัติต่อ สส. ทุกคนอย่างดี

เมื่อถามย้ำว่า จะยืนยันหรือไม่ว่าพรรคเพื่อไทย จะไม่ยึดตำแหน่งประธานสภาฯ คืนจากนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา นายภูมิธรรม กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยไม่ใช่เจ้าของตั้งแต่ต้น จะยึดคืนไม่ได้ ย้ำว่าสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้ตัดสิน

ส่วน สส.พรรคเพื่อไทย ได้พูดคุยกันในที่ประชุมหรือไม่ว่า หากมีการเปลี่ยนประธานสภาฯ แล้วจะทำให้ฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหารทำงานสอดคล้องกันมากขึ้นนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็มีพูดกันว่าจะช่วยทำให้สภาฯเรียบร้อย โดยหน้าที่ของ สส. ทุกคน ให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างพร้อมเพรียงและร่วมกันทำงาน เรื่องการเปลี่ยนประธานสภาฯ ไม่ใช่หน้าที่ของ สส. ที่คิดจะเปลี่ยนแปลง เป็นเรื่องที่ไม่ใช่ว่าเราจะคิดต้องไปเปลี่ยนประธานสภาฯ เพราะท่านก็ยังทำหน้าที่ได้อย่างดี

นายภูมิธรรม กล่าวถึงการให้สัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรีที่อยากจะให้การทำงานในสภาฯ เข้มแข็งขึ้น จนถูกตีความว่าอาจจะมีการเปลี่ยนประธานสภาฯ นั้น ว่า ความหมายของนายกรัฐมนตรีคือการทำให้สภาฯเข้มแข็งในส่วนของพรรคเพื่อไทย เพราะฉะนั้น สส. ทุกคนต้องทำหน้าที่ในสภาฯ ให้ดี การจัดองค์กรภายใน ในการทำงานให้สามารถทำหน้าที่สส. ได้ สะท้อนปัญหาของประชาชนได้ และทำให้อำนาจนิติบัญญัติเข้มแข็งไม่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนประธานสภาฯ

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวที่จะให้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข และนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ไปช่วยงานสภาฯ นายภูมิธรรม ย้อนถามว่า “คุณจะเปลี่ยนรัฐมนตรีเหรอ” เมื่อถามย้ำว่า หากมีการปรับจะเข้าไปทำงานในสภาฯหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า สมมติถ้ามี ก็ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น ความหมายของการทำงานสภาฯที่นายกรัฐมนตรีหมายถึงคือการให้ สส. เข้าประชุมอย่างพร้อมเพรียง เสนอกฎหมาย มีเพียงเท่านี้ ขออย่าจินตนาการ ไม่มีๆ

ส่วนที่มอง นพ.ชลน่าน และ นายสุทิน ทำหน้าที่ในสภาฯ ได้ดีในสมัยที่เป็นฝ่ายค้าน หากมีการปรับ ครม.จริง จะต้องกลับเข้าสู่สภาฯ นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า การทำหน้าที่ที่เข้มแข็งในสภาฯ ไม่จำเป็นต้องเป็นประธานสภาฯ หรือรองประธานสภาฯ งานในสภาฯ มีหลายเรื่อง ทั้งคณะกรรมาธิการการเสนอกฎหมาย ตนเองอยากให้ทุกคนสบายใจว่าเรื่องนี้ไม่ได้มาจากพรรคเพื่อไทย และเราไม่มีความคิดที่จะเปลี่ยนแปลงประธานสภาฯ เพราะทั้ง 2 ท่าน ก็ได้มาจากการเลือกในสภาฯ ทำหน้าที่ได้อย่างดีไม่โน้มเอียง และอยากให้เรื่องนี้ยุติแล้ว

นายภูมิธรรม กล่าวด้วยว่า ประธานสภาฯ ทำหน้าที่ได้ดีแล้ว สิ่งที่อยากให้ทำคือทำกฎหมายให้ประชาชน เอาปัญหาของพี่น้องประชาชนมาสะท้อนให้มากขึ้น และสรุปผลของคณะกรรมาธิการให้มากขึ้น ขออย่าจินตนาการเพราะจะไปสร้างความบั่นทอนหรือความรู้สึกปั่นป่วนมากเกินไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอนทองเขาบรรทัด' สินค้า GI รายการที่ 3 ของตราด

รัฐบาลมุ่งเพิ่มมูลค่าสินค้าท้องถิ่นไทย ขึ้นทะเบียนทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ จังหวัดตราด เพื่อความเชื่อมั่นคุณภาพสินค้า ยกระดับรายได้ชุมชน

'ภูมิธรรม' ถกรองผู้ว่าฯเหอหนาน ชวนนักธุรกิจลงทุนไทย พร้อมดันเพิ่มเที่ยวบิน เจิ้งโจว-กรุงเทพฯ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังหารือกับสมาชิกคณะกรรมการประจำมณฑลเหอหนานแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน