‘วันนอร์’ ชี้ ‘บิ๊กโจ๊ก’ ร้องสอบ ‘ป.ป.ช.’ ส่งศาลฎีกาฯได้เลย ไม่ต้องยื่นสภา

22 เม.ย.2567-ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีต รองผบ.ตร. จะขอให้ ป.ป.ช. ส่งเรื่องมาให้ประธานสภาฯตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการป.ป.ช.ว่า ยังไม่ได้มีการส่งเรื่องมา แต่ความจริงการตรวจสอบกรรมการป.ป.ช. ไม่ต้องส่งมาที่สภาฯ หากต้องการตรวจสอบก็ส่งเรื่องไปที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้เลย ซึ่งข้อปฏิบัติแบบนี้เช่น คดีของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีตสส.ราชบุรี พรคพลังประชารัฐ หรือคดีอื่นๆ แต่ถ้าร้องคนอื่นก็ต้องไปร้องที่ป.ป.ช.

ถามว่า ในกรณีที่มีการขอให้ตรวจสอบกรรมการป.ป.ช. ประธานสภาฯ มีอำนาจในการตรวจสอบหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ตามกฎหมายว่าด้วยจริยธรรมและการตรวจสอบป.ป.ช.นั้น ถ้าป.ป.ช.กระทำความผิดเอง ก็ร้องไปที่ศาลฎีกาเองเลย ซึ่งทางศาลฯจะตั้งกรรมการชุดพิเศษเพื่อตรวจสอบเรื่องนี้ในคำร้องเป็นเบื้องต้นก่อนว่าจะรับดำเนินการได้หรือไม่ หากมีข้อมูลเพียงพอก็ไตร่สวนและดำเนินการต่อไป ซึ่งเรื่องนี้ยังไม่เคยเกิดขึ้น แต่อาจจะเกิดขึ้นคราวนี้ก็ได้ เพราะกฎหมายนี้เพิ่งใช้ตามรัฐธรรมนูญปี 2560 ซึ่งจะมีการตรวจสอบทุกองค์กร โดยจะมีการบอกว่าองค์กรไหนตรวจสอบอย่างไร เนื่องจากป.ป.ช. เป็นหน่วยงานที่ตรวจสอบคนอื่น ฉะนั้น ถ้าป.ป.ช. ถูกตรวจสอบ เขาจึงไม่ให้ร้องไปที่ป.ป.ช. แต่ให้ร้องไปที่ศาลฎีกาได้

ซักว่าในเอกสารของพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุว่าขอให้ป.ป.ช.ส่งเรื่องตรวจสอบคุณสมบัติของกรรมการป.ป.ช.อีกคน ให้ประธานสภาฯ ตรวจสอบ อย่างนี้ถูกต้องหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ในกรณีตรวจสอบป.ป.ช ซึ่งถ้าตรวจสอบป.ป.ช.กันเองก็ต้องส่งไปหน่วยที่สูงกว่าป.ป.ช. หรือศาลฎีกา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช.ให้สอบเพิ่ม นายกฯแต่งตั้ง ผบ.ตร.ไม่เป็นธรรม เชื่อคดีนี้ไม่ช้า อีกไม่นานจบ

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบคำร้องกล่าวหานายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ไม่เป็นธรรม

คณะสอบวินัย"บิ๊กโจ๊ก"ส่อเค้าวุ่นไม่จบ “สราวุฒิ”จ่อเกษียณโยนเผือกร้อนสีกากี

สู้กันทุกกระบวนท่าเต็มสรรพกำลังอภิมหาศึก “สีกากี” สำนักงานตำรวจแห่งชาติ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.ที่ถูกคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนพัวพันคดีเว็บพนันออนไลน์ ระบุว่า “การสอบสวนไม่ชอบด้วยกฎหมาย”

นายกฯ เผย ก.ตร. มีมติส่งคำร้อง 'บิ๊กโจ๊ก' ให้ฝ่ายวินัยพิจารณาอีกรอบ ปมสั่งช่วยราชการ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 3/2567 ว่า วันนี้วาระสำคัญของการประชุมนอกจากแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิ ยังมีเรื่องที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร้องขอความเป็นธรรมทั้งหมด ทั้งที่มีต่อตนในฐานะนายกรัฐมนตรี และประธาน ก.ตร.

คกก.สอบ 2 บิ๊กตำรวจ ยอมรับเชิญ 'บิ๊กต่อ' ให้ถ้อยคำแล้ว นัดแถลงทุกประเด็นสัปดาห์หน้า

พล.ต.อ.วินัย ทองสอง หนึ่งในคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีปรากฏเป็นข่าวต่อสาธารณะเกี่ยวกับความขัดแย้งในเรื่องคดีของบุคคลากรภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

'บิ๊กต่าย' แจงตั้ง 'สราวุฒิ' ใกล้เกษียณสอบวินัย 'โจ๊ก' หากไม่ทันเตรียมใช้แผนสอง

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีที่จะมีการประชุมข้าราชการตำรวจช่วงบ่ายวันนี้ ว่า จะมีการนำประเด็นเรื่องร้องเรียนของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล

ชุดสอบ 'โจ๊ก' กับพวกผิดวินัยร้ายแรง-ออกจากราชการไว้ก่อน ยืนยันไม่มีใครชี้นำได้

พล.ต.อ.สราวุฒิ การพานิช รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. พร้อมพวกรวม 5 คน ทำผิดวินัยร้ายแรงจนถูกออกจากราชการไว้ก่อน