'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

26 เม.ย.2567 - นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวกินข้าวมื้อเที่ยงวานนี้ (25 เม.ย.) ร่วมกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ หรือไม่ว่า เป็นการไปกินข้าวกับนายกฯ

เมื่อถามย้ำว่า มีนายทักษิณ ร่วมวงกินข้าวด้วยหรือไม่ นายภูมิธรรม ปฏิเสธว่า ไม่มีอะไรเลย ตนคุยกันสองคนกับนายกฯ เป็นเรื่องพูดคุยเกี่ยวกับการเร่งรัดในการทำงาน

เมื่อถามว่า มีการพูดคุยถึงรายชื่อการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่จะปรับเข้าออกหรือไม่นายภูมิธรรม ปฏิเสธว่า ไม่มี เพราะเป็นเรื่องที่นายกฯ จะตัดสินใจตนไม่ทราบรายละเอียด เพราะนายกฯเป็นผู้ประสานงานในเรื่องดังกล่าว

เมื่อถามอีกว่า วงกินข้าวดังกล่าวมี นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ร่วมวงด้วย ถือว่าเป็นการไปตรวจสอบคุณสมบัติรายชื่อรัฐมนตรีใหม่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราคุยเรื่องการทำเอฟทีเอ ไอยูยู และงานด้านต่างประเทศหลายๆเรื่อง ทั้งนี้ยืนยันว่าการคุย 3 คน ไม่มีการพูดคุยเรื่องปรับ ครม.

เมื่อถามย้ำอีกว่า มีการคุยระหว่างนายกฯ กับนายทักษิณ เรื่องปรับครมหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่เห็นเลย พร้อมยืนยันว่าการไปคุยที่โรงแรมวานนี้ไม่มีนายทักษิณ และเราไม่ได้พบนายทักษิณ

เมื่อถามว่า การปรับ ครม. จะเสร็จสิ้นเมื่อไหร่ เพื่อลดแรงกระเพื่อมทางการเมือง นายภูมิธรรม กล่าวว่า การปรับ ครม.เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกฯ จะดูการทำงานของรัฐมนตรีทั้งหมด หากเดินหน้าดีก็จะเดินหน้าไป ถ้ามีปัญหาก็ต้องมาหารือกัน ซึ่งขยะนี้ยังไม่มีการหารือเรื่องนี้อย่างชัดเจน มีเพียงแต่ข่าวที่ออกมาว่าจะปรับนู่นปรับนี่ ส่วนการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลนั้น ตนก็ได้พูดคุยบ้าง ซึ่งพูดคุยกันธรรมดาปกติ

“ถ้าเราเห็นว่า ไม่มีอะไรจำเป็นจริงๆ ก็ไม่อยากให้มีการปรับอะไรมาก ทั้งหมดนี้ การปรับก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ และการตัดสินใจของนายกฯเป็นหลัก”

เมื่อถามย้ำว่า พรรคร่วมรัฐบาลมีการเสนอปรับ ครม. หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่มี เพราะเพิ่งทำงานได้ส่วนหนึ่ง ซึ่งเรื่องของพรรคร่วมรัฐบาล ก็เป็นเรื่องที่พวกเขาจะต้องประเมินกันเอง และหากมีความชัดเจนเมื่อไหร่ก็ต้องเสนอเข้ามา

เมื่อถามว่า โฆษกรัฐบาลจะต้องมีการปรับตามกระแสข่าวหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ถ้าคณะรัฐมนตรีไม่ปรับ จะปรับโฆษกได้อย่างไร ถ้า ครม.ปรับชัดเจนก็อาจจะมีการปรับโฆษกรัฐบาล เพราะเรื่องโฆษกรัฐบาลเป็นเรื่องเล็กกว่าการปรับ ครม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ โดดป้อง 'อุ๊งอิ๊ง' ปมแบงก์ชาติ อ้างแค่สะท้อนความต้องการประชาชน

นายกฯ ป้อง “อุ๊งอิ๊ง“ สปีชเวทีเพื่อไทย แค่สะท้อนความต้องการประชาชน ลั่น ไม่เคยบีบบังคับใคร เข้าใจความเป็นอิสระ เตรียมคุย ”รมว.คลัง“ หาทางทำงานร่วมแบงค์ชาติ

รัฐบาลเตรียมส่งสภาฯ ถกงบฯ 68 ต้น มิ.ย. สมัยวิสามัญ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 รัฐบาลมีความพร้อมใช่หรือไม่ ว่า

นายกฯรับไม่ทราบขั้นตอน 'กฤษฎีกา' ให้ศาลรธน.ชี้ขาดคุนสมบัติ 'พิชิต' ยันทุกอย่างเป็นไปตามกม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าพรรคเพื่อไทยเพื่อร่วมกิจกรรม "10 เดือนที่ไม่ต้องรอ ทำต่อให้เต็ม 10" ซึ่งจะมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ. ในนามพรรคเพื่อไทย

'เศรษฐา' จ่อจัดรายการ 'นายกฯพบประชาชน' อยากสื่อสารกับปชช.สม่ำเสมอ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเตรียมจัดรายการนายกฯพบประชาชน ว่า ตนไม่แน่ใจว่าจะใช้ชื่อรายการว่าอะไร