เอาแล้ว 'ราเมศ' ชี้ นายกฯ ต้องรับผิดชอบคุณสมบัติ รมต. ถุงขนม

28 เม.ย.2567 – นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ว่า ขอแสดงความยินดีกับรัฐมนตรีใหม่ทุกคน ขอให้ปฏิบัติหน้าที่เพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศเป็นที่ตั้ง หลายคนมีความเหมาะสมแต่ก็ต้องติดตามในภาคปฏิบัติว่าจะทำหน้าที่เพื่อตอบแทนพี่น้องประชาชนหรือตอบแทนใคร

นายราเมศกล่าวต่อว่า ในส่วนนายพิชิต ชื่นบาน ที่ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีนั้น นายกรัฐมนตรีจะมีปัญหาตามมาอย่างแน่นอน เพราะนายกรัฐมนตรีทราบข้อเท็จจริงดีว่า นายพิชิต มีปัญหาในเรื่องคุณสมบัติที่ต้องตีความอย่างแน่นอนว่า คดีละเมิดอำนาจศาล กรณีถุงขนม 2 ล้านบาท ที่ศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาให้จำคุกและคดีถึงที่สุดแล้ว ถ้าไปดูรายละเอียดในคำพิพากษาศาลฎีกาจะเห็นพฤติกรรมทั้งหมดที่ศาลได้ชี้ให้เห็นถึงการกระทำ ที่ทำให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันศาล ยุติธรรมและจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อถือและความศรัทธาในการปฏิบัติหน้าที่ของบุคลากรในอำนาจตุลาการ

จึงเห็นสมควรลงโทษในสถานหนัก เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างอีกต่อไป ให้จำคุกผู้ถูกกล่าวหาทั้งสามคนละ 6 เดือนเรื่องทั้งหมดนี้ไม่มีอะไรสลับซับซ้อน มีหลักในรัฐธรรมนูญมาตรา 160 ว่า คนที่จะเป็นรัฐมนตรี จะต้อง(4)มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ (5)ไม่มีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงมีหลักที่ต้องพิจารณาว่า เรื่องราวทั้งหมดของนายพิชิตที่ยุติแล้วตามคำพิพากษาศาลฎีกานั้นถือว่ามีความซื่อสัตย์ สุจริต หรือไม่

พฤติกรรมทั้งหมดที่ยุติแล้วตามคำพิพากษาศาลฎีกานั้นถือว่ามีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่ และเชื่อว่าจะมีการยื่นตีความในเรื่องนี้อย่างแน่นอน และอย่าออกมาโต้ด้วยเหตุผลว่า มาตรา 98 มีคุณสมบัติครบ หรือใช้ข้ออ้างของ อ. วิษณุ ว่าคดีเกิน 10 ปี แล้ว เพราะประเด็นที่พูดกันอยู่คือ มาตรา 160 ที่มีเจตนารมณ์กำหนดความสำคัญของคนที่จะมาเป็นรัฐมนตรีโดยเฉพาะเรื่องจริยธรรมและความซื่อสัตย์สุจริต สุดท้ายเรื่องนี้ผลเป็นเช่นใดนายกรัฐมนตรีต้องรับผิดชอบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษกปชป. จี้ 2 หน่วยงาน สอบ 'ทักษิณ' คุยชนกลุ่มน้อยเมียนมา ผิดข้อห้ามหรือไม่

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ พบกับชนกลุ่มน้อยในเมียนมา ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ที่หากมีการดำเนินการโดยใคร คนใดคนหนึ่ง

'รมต.พิชิต' มั่นใจไม่ใช่คนผิด รับชีวิตมีอุบัติเหตุกันได้ พร้อมขอโอกาสพิสูจน์ตัวเอง

นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวว่า วันนี้ตนปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นวันแรก ซึ่งจากการประชุมครม.วันนี้ ได้มีมติมอบหมายงานสำคัญให้กับตนคือ เป็นผู้ตรวจร่างมติคณะรัฐมนตรี

'ราเมศ' แนะ 'ภูมิธรรม' หุงข้าว 10 ปี ให้ ครม.กินทุกวันอังคาร ห้ามซาวน้ำเกิน 3 ครั้ง

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ยืนยั

ปชป. ขวางแก้ 'พรบ.ธปท.' ลดอิสระแบงก์ชาติ สนองนายหญิง

ปชป. ย้ำจุดยืน ไม่เห็นด้วยแก้กฎหมายลดอิสระแบงก์ชาติ ยัน พ.ร.บ.ธปท. ฉบับปัจจุบันดีอยู่แล้ว ชี้ผู้ว่าการแสดงความเห็นสุจริตเพื่อบ้านเมือง ท้ารัฐบาลไม่พอใจปลดเลย

นายกฯ สั่ง ก.เกษตร - กองทัพ ระดมพลังทัพ เร่งผันน้ำช่วยเกษตรกรสู้ภัยแล้ง

นายกฯ ประสาน กษ.-กองทัพ เร่งผันน้ำช่วยเกษตรกรสู้ภัยแล้ง พร้อมเร่งอนุมัติงบฯ ช่วย อุตรดิตถ์ หลังเผชิญพายุฤดูร้อน

'พิชิต' นัด 7 พฤษภาแจงทุกคำถาม บอก 'ตัวเบาหวิวเลย'

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อถ่ายรูปติดบัตรประจำตัวรัฐมนตรี ก่อน