‘หมอเชิด’ สะกิดเตือน ‘เศรษฐา’ หมอคุมยาก เปลี่ยนตัว ‘รมว.สธ.’ เกิดปัญหาแน่

‘หมอเชิด’ แนะ’เศรษฐา’ฟังเสียงสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคนที่ยกมือให้ด้วย พร้อมระบุหมอควบคุมยาก เปลี่ยนตัวรมว.สธ.เกิดปัญหาแน่

28 เม.ย.2567-รศ.นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ ผู้ช่วยรมว.สธ. และแกนนำคนเสื้อแดงภาคอีสาน กล่าวถึงกรณีนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข พ้นจากความเป็นรัฐมนตรีว่า การบริหารประเทศของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี อาจจะสะดุด และเกิดความเสียหายขึ้นได้ เพราะโผครม.เศรษฐาส่วนตัวไม่ทราบสถานการณ์ภายใน เพราะการปรับคนนี้ออกคนนั้นเข้า ก็ได้แต่ฟังไป ซึ่งเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี แต่ในแง่ความรู้สึกและความสนใจของประชาชนมีผลอย่างมาก เพราะหากแต่ละกระทรวงทำงานไม่เป็นไปตามเป้า และไม่เหมาะสมก็ควรเปลี่ยนไป

“กรณีของหมอชลน่าน และตำแหน่งนี้ถือเป็นการใช้งานถูกคนให้หมอมาคุมกระทรวงสาธารณสุข เพราะหมอย่อมคุยภาษาหมอรู้เรื่อง และโดยส่วนตัวรู้จักหมอชลน่าน หมอเป็นคนขยัน ไม่ว่าจะถามหมอใหญ่หมอเล็กต่างยืนยันได้ โดยภายใต้การอำนวยการสั่งการของนายกรัฐมนตรี นโยบาย 30 บาทพลัส ซึ่งเข้าเฟสที่ 3 จะเข้าเฟส 4 แล้ว ซึ่งก็มีคุณอุ๊งอิ๊งมาดูแลด้วย ถือเป็นนโยบายหลักของพรรคตั้งแต่สมัยไทยรักไทย 30 บาทรักษาทุกโรค แม้กระทั่ง UN ก็ยังให้การยกย่อง  6 เดือนการดำเนินงานตามนโยบายที่ทำมาตั้งแต่จัดตั้งรัฐบาลจะเห็นครบเป็นรูปธรรมทั้งประเทศ และอีกนโยบายพาหมอไปหาประชาชน เป็นการใช้งบประมาณตัวเองมาร่วมกับงบประมาณรัฐด้วย ซึ่งได้รับความร่วมมือของหมอเป็นอย่างดี เป็นที่ชื่นชอบตั้งแต่เบื้องสูงจนถึงประชาชนทุกระดับ”

รศ.นพ.เชิดชัย กล่าวว่า เมื่อมีการเปลี่ยนตัว รมว. กลางคัน ก็เชื่อว่าจะมีปัญหา และอยากจะถามว่าคนใหม่มาจะสามารถสานต่อทำได้หรือไม่ หากมองในแง่นักการเมืองก็จะบอกว่าเป็นเชิงนโยบายใครทำก็ได้ แต่ความสามารถของหมอนั้น อยากจะแนะนำว่าหมอปกครองยาก อาจจะทำให้สะดุดไม่ราบรื่น บางทีอาจจะล้มเลยก็เป็นได้

“นายกฯมีประสบการณ์การบริหารธุรกิจส่วนตัว เป็นคนมีความสามารถ แต่ตอนนี้เป็นการบริหารประเทศที่มีความท้าทายและต้องพิสูจน์ฟื้นฟูศรัทธาพรรคเพื่อไทยจากประชาชน ซึ่งหมายถึงอนาคตของประเทศ ในเรื่องนโยบายต่างๆที่พูดไปจะทำได้หรือไม่ นโยบายต่างๆที่ออกมาก็เริ่มเข้าที่เข้าทางและสามารถทำให้เห็นแล้ว ในด้านซอฟต์พาวเวอร์ก็ทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมาก และด้านสาธารณสุขจากนโยบายโครงการ sky docter ที่มีชื่อเสียงสามารถสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวได้ ซึ่งถือเป็นนโยบายเสริมที่จะสามารถช่วยสร้างเม็ดเงิน และเศรษฐกิจในดียิ่งขึ้น ในเรื่องยากเสพติดนั้น หลายคนตีความไปในทิศทางอื่น โดยเฉพาะเรื่องจำนวนเม็ด โดยความเป็นจริงหลักการเราคือใช้หลักการสาธารณสุขนำ เพราะปัญหาผู้ติดยาเสพติดลดยาก ต้องอาศัยหมอที่มีความสามารถเฉพาะตัวจากประสบการณ์ในระดับเชี่ยวชาญ ให้การรักษาในชุมชน ที่ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการที่มีหลายส่วนร่วม ไม่ใช่เฉพาะ หมอชลน่าน เพียงคนเดียว อีกทั้งยังทำให้ อสม.ใช้เทคโนโลยีเก่งขึ้น ลดขั้นตอนในด้านการแพทย์อีกด้วย”

รศ.นพ.เชิดชัย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยควรที่จะสอบถามสมาชิกพรรค ในฐานะที่เป็น ส.ส.ที่ยกมือให้กับรัฐบาล ท่านนายกก็มาจากพรรคเพื่อไทย น่าจะถามสักหน่อย ที่ผ่านมาหมอชลน่านถูกใส่ร้ายต่างๆนานา แต่ก็นิ่งและต่อสู้เพื่อพรรคเพื่อไทยในฐานะหัวหน้าพรรค หาเสียงช่วยจนได้รับคะแนนเสียงจำนวนมาก ถึงขั้นเดินสายหาเสียงเคียงข้างนายกเศรษฐา จนกลั่นฉี่บ่อยทำให้ฉี่เป็นเลือด การเปลี่ยนออกเป็นเรื่องไม่เหมาะสม ทุกอย่างกำลังจะก้าวไปข้างหน้า ถ้าหากผ่านพ้น 6 เดือนไปก่อนแล้วเปลี่ยนจะเป็นอีกเรื่อง เพราะตอนนี้นโยบายที่มีหัวเรือของหมอชลน่านกำลังไปในทิศทางที่ดีและเห็นเป็นรูปธรรม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ลุยราชบุรี โปรยยาหอม 'เกษตรกร' ต้องมีรายได้เพิ่ม 3 เท่าใน 4 ปี

นายกฯ ลุยตลาดศรีเมือง ราชบุรี สำรวจราคาพืชผล พร้อมทักทายพ่อค้าแม่ค้า โปรยยาหอมราคาต้องดีขึ้น เกษตรกรต้องมีรายได้เพิ่มขึ้น 3 เท่าภายใน 4 ปี พร้อมกินทุเรียนโชว์

ผิดเหลี่ยมปลุกผีโกงจำนำข้าว เพื่อไทยพัง-'ยิ่งลักษณ์'เจ๊ง!

อีเวนต์ระดับชาติเมื่อวันที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมา เรียกได้ว่าทำให้พรรคเพื่อไทยเสียแต้มทางการเมือง และอาจทำให้นายใหญ่นายหญิงเจ๊งซ้ำ