'ธนาธร' ชี้เลือก สว.รอบนี้คือ โอกาสแก้มือของคนเคยลงมติรับรัฐธรรมนูญ 60


“ธนาธร” ชี้เลือก สว.รอบนี้คือโอกาสแก้มือของคนเคยรับ รธน.60 ขอแรงทุกคนสมัครให้มากที่สุด ชี้ดีกว่าเสียดายทีหลังที่ปล่อยให้ประเทศไทยติดล็อก สว.อีก 5 ปี

4 พ.ค.2567 - นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ร่วมกิจกรรมพบปะพูดคุยกับประชาชนที่สนใจลงสมัครรับการเลือกเป็น สว. ในการรณรงค์ สว.ประชาชนในจังหวัดภาคตะวันออก โดยในช่วงเช้าได้ร่วมการบรรยายที่คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จ.ชลบุรี ต่อด้วยที่ อ.แกลง จ.ระยอง ในช่วงบ่าย

โดยธนาธร กล่าวตอนหนึ่งว่าเมื่อครั้งที่มีการประชามติรัญธรรมนูญ 2560 ทุกคนต่างทราบดีว่าไม่เป็นประชาธิปไตย ทั้งที่มาของ สว. และองค์กรอิสระ แต่คนไทยจำนวนมากก็ถูกกล่อมให้ “รับๆ ไปก่อนแล้วค่อยมาแก้ทีหลัง” และสุดท้ายไม่ว่าจะมีการเสนอร่างรัฐธรรมนูญไปกี่ครั้งก็ตาม สว. ก็ไม่เคยปล่อยให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้สักครั้ง นอกจากการแก้ไขระบบเลือกตั้งเพียงครั้งเดียว

โดยปัญหาขององค์กรอิสระที่เป็นสองมาตรฐาน หากจะแก้ที่มาก็ต้องแก้รัฐธรรมนูญ จะแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้นต้องผ่านด่าน สว. แต่ก็แก้ไม่ได้ จะแก้ที่มาของ สว. ก็ต้องแก้รัฐธรรมนูญ แต่ก็แก้ไม่ได้เพราะ สว. ทำให้ทุกอย่างกลายเป็นปมที่พันกันยุ่งเหยิงไปหมด และทุกอย่างก็เริ่มต้นทึ่ สว.

นายธนาธร กล่าวต่อไป ว่านี่คือโอกาสของทุกคนที่เคยลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ 2560 ในวันนั้นแล้ว ที่จะได้แก้มือ ถ้าไม่ออกมาลงมือลงแรงวันนี้ก็จะต้องรออีก 5 ปีข้างหน้า ลงมือลงแรงตั้งแต่วันนี้ดีกว่าอีก 5 ปีข้างหน้าประเทศไทยยังแก้รัฐธรรมนูญไม่ได้ การเมืองไทยไม่พัฒนา แล้วมาบ่นเสียดายทีหลังว่ารู้งี้ทำตั้งแต่มิ.ย. 2567 ดีกว่า

”แม้กระบวนการจะอัปลักษณ์มั่วซั่ว แต่จะนั่งดูอยู่เฉยๆ ก็ไม่ได้ แม้เรารู้ดีว่าระบบการเลือกจะไม่ตรงกับหลักการประชาธิปไตยแต่ก็ต้องทำ เพราะนี่เป็นโอกาสที่จะพาประเทศไทยไปข้างหน้าได้จริงๆ ผมเชื่อว่าถ้าองค์กรอิสระต่างๆ เหล่านี้กลับมาทำหน้าที่อย่างเป็นธรรมเป็นกลางเมื่อไหร่ การเมืองไทยจะดีขึ้นมาก ไม่มีอำนาจนอกระบบมาใช้กลั่นแกล้งทางการเมือง พื้นที่สภาจะถูกใช้ในการหาทางออกร่วมกันอย่างสันติมากขึ้น“ นายธนาธรกล่าว

นายธนาธรยังกล่าวต่อไป ว่าจากปรากฏการณ์ที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าฝ่ายผู้มีอำนาจต้องการทำให้การเลือก สว.ครั้งนี้เงียบที่สุด จะได้ไปทำการคัดเลือกกันเงียบๆ แล้วเอาคนของตัวเองเข้าไปเป็น สว. ขายเสียงขายสิทธิของตัวเองตามอำนาจสั่งมา แม้จะเหลือเวลาอีก 10 กว่าวัน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะทำอะไรไม่ได้เลย วันนี้ตนขอเชิญชวนทุกคน ถ้ามีญาติพี่น้องที่เข้าเกณฑ์คุณสมบัติก็ขอให้ชวนกันมาลงสมัคร จะด้วยความอยากเป็น สว. หรือด้วยความอยากมีส่วนร่วมก็ตาม ยิ่งมีมากเท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้ระบบมีความเป็นกลางเป็นธรรมมากขึ้นเท่านั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มธ. จัดเสวนารุมสับระบบเลือก สว.ชุดใหม่ เป็นปัญหามากที่สุด ซับซ้อน ทำให้งงอย่างจงใจ

ศูนย์นิติศาสตร์ จัดเสวนาวิชาการ “การเลือก สว. และประชามติรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ กับอนาคตประชาธิปไตยไทย” เนื่องในงานรำลึก 32 ปี พฤษภาประชาธรรม 2535

'ธนกร' ขวาง 'ปิยบุตร' ปลุกแก้ปลายเหตุ นิรโทษเหมาเข่งคดี 112

'ธนกร' ค้าน 'ปิยบุตร' ชี้แค่ปลายเหตุนิรโทษคนผิด ม.112 ไม่เห็นด้วยยกโทษคนหมิ่นสถาบัน เหยียบย่ำหัวใจคนไทยมากไป จี้แก้ให้ตรงจุด จัดการตัวการบิดเบือนใส่ข้อมูลเท็จ-เบื้องหลังเยาวชนดีกว่า

UN ฟังทางนี้! 'อดีตบิ๊ก มธ.' เปิดความจริงการเสียชีวิตของ 'บุ้ง'

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า การเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง

เปิดภาพมื้อเที่ยงที่ 'บ้านอองโตนี' บ้านเดิม 'ปรีดี พนมยงค์' 'ธนาธร' ซื้อไว้ 63 ล้าน

นายชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ขณะรับประทานอาหารเที่ยง ที่่ บ้านอองโตนี กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ว่า

'ดร.นิว' ไว้อาลัยให้ 'บุ้ง' มีความเป็นนักสู้มากกว่าสามนิ้ววัยกลางคน

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กภายหลังการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ 'บุ้ง ทะลุวัง' ว่า