นายกฯ ปลื้ม! คนร้อยเอ็ดเชียร์นั่ง 2 สมัย 'พระอาจารย์ต้อม' มอบของขลัง

‘เศรษฐา’ ลุยต่อร้อยเอ็ด กราบนมัสการ ‘พระอาจารย์ต้อม’ ให้พรประสบความสำเร็จ มอบพระเครื่อง ‘เสาร์ 5 ร้ายกลับดี’ รับปากเร่งแก้ปัญหาน้ำท่วม – ยาเสพติด ขณะชาวบ้านเชียร์นั่งนายกฯ 2 สมัย

6 พ.ค. 2567 – เมื่อเวลา 09.45 น. ที่จังหวัดร้อยเอ็ด นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ติดตามประเด็นการขยายเขื่อนป้องกันตลิ่งและผนังกั้นน้ำ ณ วัดท่าสะแบง ตำบลมะบ้า อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย และคณะ

เมื่อมาถึง นายกฯ ได้กราบนมัสการ พระครูปลัดสุขวัฒน์ ปภสฺสโร (พระอาจารย์ต้อม) เจ้าอาวาส พร้อมสนทนาธรรม โดยนายเศรษฐากล่าวแนะนำ น.ส.จิราพร หรือรัฐมนตรีน้ำ เป็นคนร้อยเอ็ด เป็นรัฐมนตรีป้ายแดง จากนั้นเจ้าอาวาสถามนายกฯ ว่า สบายดีหรือไม่ โดยนายกฯ กล่าวว่า สบายดี พี่น้องเดือดร้อนเราก็ต้องมาดูแล เรื่องน้ำไม่พอ มีปัญหายาเสพติด ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่มาก วันนี้ รมว.สาธารณสุข ก็มาช่วงเช้านั่งคุยกันอยู่เรื่องยาเสพติด บางคนมีลูกคนเดียวไปติดยาเสพติด น่าเสียดาย เพราะจังหวัดร้อยเอ็ดมีศักยภาพสูงมาก มีทั้งแหล่งท่องเที่ยว มีประชาชนที่ทำมาหากิน แหล่งเกษตรที่ดีมากศักยภาพสูง แต่การพัฒนาประเทศยังไปไม่ได้ ถ้าประชาชนมีปัญหาเรื่องยาเสพติดโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ และวันนี้มีเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดมาด้วย และใกล้วันยาเสพติดโลก 26 มิถุนายนด้วย ทั้งนี้จะลงพื้นที่อีสานอีกครั้ง เวลาเดือนครึ่งจากนี้ต้องมีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน

นายเศรษฐา กล่าวว่า วันนี้ความเดือดร้อนทางด้านราคาพืชผลบรรเทาลงเพราะราคาข้าวดีขึ้น ราคามันสําปะหลัง สูงสุดในรอบ 10-20 ปี อ้อยก็ราคาดีมาก ยางพาราราคาก็ดีขึ้น อะไรที่ดีอยู่แล้วก็จะพยายามทำให้ดีขึ้น มุ่งเน้นในเรื่องปัญหาที่จะทำให้ดี พี่น้องประชาชนเดือดร้อนก็ต้องแก้ทุกมิติ บรรเทาทุกข์ และจะดูเรื่องบังคับใช้กฎหมายและดูด้านจิตใจ เอาสถาบันครอบครัวเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหายาเสพติด ฝ่ายความมั่นคง ทหารมีพื้นที่เยอะอาจจะไปช่วยดูแล ซึ่งต้องทำทุกมิติ และวันนี้ รมว.คมนาคม มาด้วย ก็จะดูแลเรื่องของถนน เส้นทางคมนาคม

ขณะที่เจ้าอาวาส ยังได้ฝากในเรื่องของการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด โดยเฉพาะเรื่องของผนังกั้นน้ำ ท่วมทุกปี เนื่องจากเป็นพื้นที่ติดแม่น้ำชี ทั้งนี้ นายกฯ ได้มอบหมายให้นายเกรียงเข้ามาช่วยดูแล เช่นเดียวกับพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีที่เคยท่วม และในตอนหลังก็ไม่ท่วม ใกล้ๆ ฤดูน้ำหลาก คงจะต้องไปพูดคุยร่วมกับกรมชลประทาน เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ภาคอีสาน เพราะเมื่อน้ำท่วมพืชไร่ก็เสียหาย

นายกฯ ยังกล่าวอีกว่า ไม่ได้เดินทางแต่ในประเทศ แต่เดินทางต่างประเทศด้วย โดยกลับไปนี้ก็จะเดินทางไปยุโรป โดยเจ้าอาวาสได้ให้พรให้นายกฯ มีสุขภาพที่แข็งแรง ประสบความสำเร็จ เนื่องจากเป็นห่วงนายกฯ งานหนักและเดินทางบ่อย จากนั้นเจ้าอาวาสได้มอบพระเครื่องเสาร์ 5 ร้าย กลับดี ดียิ่งเจริญ จัดทำโดยกรรมการพิเศษของวัด 1 ชุด ประกอบด้วย 3 องค์ ซึ่งผ่านการทำพิธีที่มาจากมวลสารมงคลทั่วประเทศ พร้อมกับเลสข้อมือเลื่อนสมณศักดิ์ รุ่นแรกของพระอาจารย์ต้อม ให้นายกฯ ด้วย

ก่อนที่ นายกฯ จะมาสักการะพ่อปู่พญาศรีสุวรรณนาคาธิบดี และรับฟังบรรยายสรุปการขยายเขื่อนป้องกันตลิ่งและผนังกั้นน้ำ และมาพบประชาชนชาวร้อยเอ็ดที่มารอต้อนรับ โดยประชาชนขอให้นายเศรษฐาได้เป็นนายกรัฐมนตรี 2 สมัย

จากนั้น นายเศรษฐา กล่าวกับประชาชนว่า วันนี้มาจังหวัดร้อยเอ็ดครั้งที่ 4 มาพร้อมกับ สส. มีรัฐมนตรีผู้หญิงคนแรกของจังหวัดร้อยเอ็ด รัฐมนตรีน้ำมาด้วย เป็นตัวแทนพี่น้องจังหวัดร้อยเอ็ดที่มาช่วยงานในฝ่ายบริหาร ดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องทุกคน และก่อนที่จะมาพบปะกันนี้ได้เจอกับเจ้าอาวาส มีการพูดถึงปัญหาใหญ่โดยเฉพาะปัญหาน้ำท่วมในฤดูฝน รู้สึกไม่สบายใจท่วมที่ 2-3 เดือน ประชาชนเดือดร้อนมาก ซึ่งการบริหารจัดการน้ำรัฐบาลนี้ให้ความสำคัญเร่งด่วน จึงขอสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรีบบริหารจัดการเรื่องน้ำ ดูแลปัญหาการกักเก็บน้ำ เพราะในช่วงเวลาที่ผ่านมา จังหวัดใกล้เคียงเคยประสบปัญหามาแล้วคือจังหวัดอุบลราชธานี แต่พอรัฐบาลเราเข้ามาได้ไปเยี่ยมเยียน โดย รมช.มหาดไทย เข้ามาดูแล ก็เป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่จังหวัดอุบลราชธานีน้ำไม่ท่วม จนมีความปรารถนาอยากจะเห็นอำเภอนี้เขตนี้น้ำไม่ท่วมในปีนี้

ส่วนเรื่องถนนทางหลวงชนบทที่มีการพูดถึง อยากจะมีการขยายระยะทาง 8 กิโลเมตรกว่า ถูกบรรจุในแผนงานที่จะทำในปี 2569 เมื่อมาดูหน้างานจริงๆ แล้ว ปัญหาที่พี่น้องประสบมีเยอะ หากสร้างได้เร็วขึ้นการคมนาคมจะสะดวกสามารถเดินทางเชื่อมต่อในหลายเขตหมู่บ้าน หลายอำเภอ หรือแม้การสร้างสนามบินก็ตามทีตรงนี้สมควรให้มีการพิจารณาเร่งด่วนและพยายามทำให้ได้เร็วกว่านี้ ทั้งนี้ดีใจที่ได้มา และจะน้อมรับความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนไปแก้ไขต่อ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลุ่ม 40 สว.ส่งชื่อพยานปากเอกให้ศาล รธน. เรียกให้ถอยคำมัด ‘นายกฯ-พิชิต’

จับตาพยานปากเอก”เลขาธิการครม.”คาด กลุ่ม 40 สว.ส่งชื่อให้ ศาลรธน.เรียกให้ถ้อยคำ มัด’นายกฯ-พิชิต’  ด้าน ‘ดิเรกฤทธิ์’ ชี้เปรี้ยง ไม่เกิน90 วัน รู้ผลเสี่ยนิดเป็นนายกฯต่อหรือกลับรังเก่าแสนสิริ

‘เศรษฐา’ พักผ่อนชิมก๋วยเตี๋ยวเนื้อ เดินเที่ยวย่านทรงวาด ก่อนประชุม ครม.ศก. 27 พ.ค.

‘เศรษฐา’ พักผ่อนวันหยุด ไปกินก๋วยเตี๋ยวเนื้อ เดินย่านทรงวาด ประสาน ททท.-ผู้ว่าฯ กทม.โปรโมทการท่องเที่ยว ชี้มีศักยภาพ รัฐต้องเร่งส่งเสริม

‘เศรษฐา’เป้าหลัก‘พิชิต’เป้ารอง ‘อำนาจเก่า’เขย่า‘แม้ว’แรง

สถิตินายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย ตั้งแต่เมื่อครั้งเป็นพรรคพลังประชาชนจนมาถึงปัจจุบัน กับศาลรัฐธรรมนูญ ลงเอยไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่

'เศรษฐา' ลั่นไม่เสียสมาธิ เตรียมสู้คดีในศาลรธน. พร้อมบริหารราชการไม่ให้หย่อนยานด้วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า เช้าวันเดียวกันนี้ได้เริ่มพูดคุยกับทีมงานฝ่ายกฎหมายแล้ว เพื่อเตรียมชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ โดยถือว่าเช้าวันนี้ได้เริ่มต้นในการพบปะพูดคุย