ปชป. ขวางแก้ 'พรบ.ธปท.' ลดอิสระแบงก์ชาติ สนองนายหญิง

ปชป. ย้ำจุดยืน ไม่เห็นด้วยแก้กฎหมายลดอิสระแบงก์ชาติ ยัน พ.ร.บ.ธปท. ฉบับปัจจุบันดีอยู่แล้ว ชี้ผู้ว่าการแสดงความเห็นสุจริตเพื่อบ้านเมือง ท้ารัฐบาลไม่พอใจปลดเลย

6 พ.ค. 2567 – นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกระแสข่าวรัฐบาลระบุการแก้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อลดความอิสระของ ธปท. ขอใช้เป็นทางเลือกสุดท้ายว่า ในส่วนของพรรคได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากการส่งสัญญาณผ่านหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง ธปท. ว่าเป็นอุปสรรคในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ แน่นอนว่าการส่งสัญญาณดังกล่าวเชื่อว่าผู้ใต้บังคับบัญชาของหัวหน้าพรรคต้องหาวิธีการเพื่อตอบสนองความต้องการอย่างแน่นอน การแก้กฎหมายย่อมเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ต้องจับตาเป็นพิเศษ ซึ่งหากมีการยื่นแก้ไข ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ เราไม่เห็นด้วยอย่างแน่นอน เพราะการลดความอิสระของ ธปท. จะส่งผลเสียหายต่อประเทศ

ทั้งนี้ การปรับปรุง พ.ร.บ. ธปท. ล่าสุด เป็นเรื่องที่ดีอยู่แล้วที่มีความครอบคลุมหลายส่วนทั้งในเรื่องความอิสระ และให้มีความโปร่งใส สร้างการถ่วงดุลฝ่ายการเมืองซึ่งเป็นผู้ใช้เงินให้อยู่ในหลักการที่ถูกต้องและเพื่อความมั่นคงปลอดภัยในสถานะทางการเงินของประเทศ ซึ่งเป็นหลักสากลที่ทั่วโลก ได้กำหนดให้อำนาจของธนาคารกลางให้มีความอิสระ แยกการใช้อำนาจออกจากฝ่ายการเมืองอย่างชัดเจน

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า รัฐบาลอึดอัดใจ ไม่สบายใจต่อท่าทีของผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทยที่มีการท้วงติงไม่เห็นด้วยกับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอเลต ซึ่งเป็นนโยบายหลักของรัฐบาลที่พยายามผลักดัน แต่ด้วยกฎหมายมีความเข้มแข็งในเรื่องการปลดผู้ว่า ธปท. รัฐบาลเลยไม่สามารถทำอะไรได้ตามอำเภอใจ เพราะกฎหมายระบุไว้ชัดว่า นอกจากการพ้นจากตำแหน่งตามวาระตามแล้ว ผู้ว่าการฯ พ้นจากตำแหน่งเมื่อเสียชีวิต หรือ ลาออก หรือขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้าม หรือคณะรัฐมนตรีมีมติให้ออกโดยคำแนะนำของรัฐมนตรี เพราะมีความประพฤติเสื่อมเสียอย่างร้ายแรงหรือทุจริตต่อหน้าที่ หรือคณะรัฐมนตรีมีมติให้ออกโดยคำแนะนำของรัฐมนตรีหรือการเสนอของรัฐมนตรี โดยคำแนะนำของคณะกรรมการ ธปท. เพราะบกพร่องในหน้าที่อย่างร้ายแรง หรือหย่อนความสามารถโดยมติดังกล่าวต้องแสดงเหตุผลในการให้ออกอย่างชัดแจ้ง

“การแสดงความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมาของผู้ว่าการ ธปท ด้วยความสุจริตใจเพื่อประโยชน์ของบ้านเมือง เพื่อให้เห็นความคุ้มค่าของงบประมาณแผ่นดิน ถ้ารัฐบาลเห็นว่าการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริตของผู้ว่า ธปท. เป็นความประพฤติเสื่อมเสียอย่างร้ายแรงหรือถึงขั้นทุจริตต่อหน้าที่ บกพร่องในหน้าที่อย่างร้ายแรง หรือหย่อนความสามารถ ขอท้าให้รัฐบาลรีบปลดได้เลย” นายราเมศ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่าโทษคนอื่น! ดร.รัชดา ซัดถ้า นายกฯ ไม่เสนอชื่อบุคคลขาดคุณสมบัติ ใครก็ทำอะไรไม่ได้

ถ้านายกฯไม่เสนอชื่อบุคคลที่อาจพิจารณาได้ว่าคุณสมบัติย้อนแย้งกับที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ใครที่ไหนก็ทำอะไรไม่ได้

‘พท.’ เขย่า ศาลรธน. ได้เวลาโละทิ้ง กลับไปใช้ระบบคณะตุลาการรัฐธรรมนูญ

พท.เขย่าศาลรธน. ได้เวลาโละทิ้ง กลับไปใช้ระบบคณะตุลาการรัฐธรรมนูญ ในช่วงยกร่างรธน.ฉบับใหม่ อัดเป็นใครมาจากไหน ไม่ได้มาจากการเลือกของประชาชน แต่จะมาถอดถอนนายกฯ

'ธนกร' เตือน 'ชัยธวัช' หยุดด้อยค่าภาคใต้

“ธนกร” เตือน “ชัยธวัช” หยุดด้อยค่าภาคใต้ ชี้ แต่ละภูมิภาคมีจุดเด่นเทียบกันไม่ได้ ยก ธปท.แถลงตัวเลขศก.ใต้ไตรมาสแรก67 ระบุ ท่องเที่ยว-แรงงาน-เกษตรขยายตัวต่อเนื่อง มอง มีเจตนาอื่นแอบแฝงเล่นแต่การเมือง

ชี้เปรี้ยง พฤติกรรม 'ทักษิณ' จะกลายเป็นสึนามิทางการเมือง!

พฤติกรรมใช้อำนาจเหนือกฎหมาย เหนือ นิติรัฐไทย ของ ทักษิณ ชินวัตร คงประเมินตั้งแต่ต้นว่าจะสามาถควบคุมคลื่นสะท้อนกลับต่างๆได้ ถึงขนาดลงทุนจัดให้ภาคประชาชนอยู่ในกับดัก ความปรองดอง

'อุ๊งอิ๊ง' เผยไม่ได้เตรียมพร้อมเป็นนายกฯ เชื่อ 'เศรษฐา' ไม่หลุดเก้าอี้

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องของ 40 สว. ว่าความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวหรือไม่