'สมชาย' งัดงานวิจัยเตือนภัยกินข้าวที่เก็บไว้นานเกิดเชื้อราสร้างสาร Aflatoxin ก่อมะเร็งตับ

8 พ.ค.2567-จากกรณีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ พาสื่อมวลชนและผู้ส่งออกลงพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ ตรวจสอบข้าวสารค้างสต๊อก 10 ปี จากโครงการจำนำในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ เมื่อวันที่ 6 พ.ค. ที่ผ่านมาและกินข้าวโชว์ว่ายังนุ่มนวลพร้อมนำออกประมูล

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กถึงเรื่องดังกล่าวว่า

#ข้าว10ปี #สารก่อมะเร็ง
#อวยจัง #เสริฟเมนูหลักครม #กินทั้งปีเลย #ดีมั้ย
ภัยจากการกินข้าวที่เก็บไว้นานจนขึ้นรา เชื้อราสร้าง สาร Aflatoxin
ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง สารนี้ปนเปื้อนในข้าวที่เก็บนานจนราขึ้น
โดยเฉพาะในภูมิภาคที่มีอากาศชื้น
สาร Aflatoxin มีความพิษต่อร่างกายมนุษย์ โดยเฉพาะในปริมาณมาก
สามารถทำให้เกิดโรคมะเร็งได้ โดยเฉพาะมะเร็งตับ
การที่ Aflatoxin ละลายน้ำได้น้อย แต่ละลายได้ดีในน้ำมัน นอกจากนั้น สาร aflatoxin ยังทนร้อน มีงานวิจัยว่า ต้องใช้ความร้อน 160 องศสเซลเซียส หรือมากกว่าถึงจะทำลาย aflatoxin ได้ การล้างข้าวที่ปนเปื้อนเชื้อรา ไม่สามารถล้างเอาสาร aflatoxin ออกจากข้าวที่ปนเปื้อนได้ แต่ว่าเมื่อนำมาทำอาหาร เช่นการผัดน้ำมันหรือใช้น้ำมันในอาหารนั้น สาร Aflatoxin ละลายออกมาอยู่ในอาหาร นั่นหมายความว่า เมื่อเรากินอาหารที่มี Aflatoxin ละลายอยู่ เราก็จะได้รับสารพิษนี้เข้าสู่ร่างกายอย่างเต็มร้อย
ดังนั้น หากมีข้าวเก่าที่เก็บนานมาก 10 ปีและมีเชื้อราเป็นพิษเข้ามา
ควรหลีกเลี่ยงการใช้ข้าวนี้ในอาหาร โดยเฉพาะในการผัดน้ำมันหรือใช้กับอาหารที่มีน้ำมัน เนื่องจาก Aflatoxin อาจจะละลายลงไปในน้ำมันและเข้าสู่ร่างกายของเราได้ ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งได้สูงขึ้น ดังนั้น ควรเลือกใช้ข้าวที่มีความสดใหม่และไม่มีเชื้อราเพื่อความปลอดภัยของสุขภาพเราในระยะยาว
ธัญพืช และถั่วที่มีราขึ้นเป็นภัยต่อการบริโภคเนื่องจากสารพิษที่ราสร้างขึ้นไม่ละลายน้ำ และทนความร้อน เมื่อมีราขึ้นในธัญพืชหรือถั่ว ควรหลีกเลี่ยงการบริโภคเลย เนื่องจากการล้างด้วยน้ำอาจล้างสารพิษบางส่วนของราออกได้ แต่การสะสมสารพิษที่ไม่ละลายน้ำและทนความร้อน อาจทำให้ยากที่จะกำจัดเต็มที่ นอกจากนี้ การใช้ความร้อนสูงเพื่อฆ่าราอาจเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการกำจัดรา แต่ไม่สามารถฆ่าสปอร์ราได้ทั้งหมด ดังนั้นพึงเลือกธัญพืชและถั่วที่ปราศจากการเป็นโรคราเพื่อความปลอดภัยของการบริโภคไปใช้แทน

อ้างอิงจาก
https://www.cancer.gov/.../cau.../risk/substances/aflatoxins
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK304413/
Rater,M et al.,2008. Thermal stability of aflatoxinB1 and ochratoxin A. Mycotoxin Research 24(3):130-134

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมชัย' ฟาด 'สหายอ้วน' แค่ส่งข้าวทดสอบอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ จะยากอะไรนักหนา

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า กรณีที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ พาสื่อมวลชนลงพื้นที่ตรวจสอบข้าวสารตามโครงการรับจำนำข้าวซึ่งเก็บมากว่า 10 ปี

แห่ทวงสัญญา 'อิ๊งค์-นิด-อ้วน' ถ้าได้เป็นรัฐบาลจะขอให้ศาลปล่อยผู้ต้องหาคดีม.112

ในสังคมออนไลน์ กลุ่มที่สนับสนุน น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ "บุ้ง ทะลุวัง" ภายหลังการเสียชีวิตของ บุ้ง ได้มีการแชร์คำพูดของแกนนำพรรคเพื่อไทย ช่วงหาเสียงเลือกตั้งส.ส. เมื่อวันที่ 14 พ.ค.2566 ต่อนโยบายที่เกี่ยวกับผู้ต้องหาคดีม.112

โชว์กินข้าวตกค้าง 10 ปี ได้ไม่คุ้มเสียทั้งการเมืองและตลาดข้าวไทยแสนล้าน

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ว่า โชว์กินข้าวส่อคลุกสารก่อมะเร็งตกค้าง 10 ปี ได้ไม่คุ้มเสียทั้งทางการเมืองและตลาดข้าวแสนล้านต่อปีของประเทศ

กห.จะซื้อข้าวเก่า10ปีไปเลี้ยงทหาร ข่มหัวคนให้กินข้าวเน่า ไม่อำมหิตไปหน่อยหรือ

น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภา กรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กแนวคิดเตรียมระบายข้าวค้างสต๊อก10ปี จากโกดังมาประกอบเลี้ยงกำลังพลในกองทัพ ว่า ว่า

ระวัง ขายข้าวค้างสต๊อกแล้วขายชาติ ทำลายข้าวดีๆที่เป็นสินค้าสร้างชื่อเสียงของไทย

นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก กรณีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์