'อนุทิน' ย้ำขึ้นค่าแรง 400 นโยบายรัฐบาล รอ 'บอร์ดไตรภาคี' ชี้ขาด

‘อนุทิน’ ย้ำขึ้นค่าแรง 400 บาท ทั่วประเทศ นโยบายรัฐบาล ชี้ผลสุดท้ายขึ้นอยู่ ‘คกก.ไตรภาคี’ มั่นใจ ‘รมว.แรงงาน’ ดันสุดความสามารถ

10 พ.ค. 2567 – ที่ จ.ภูเก็ต นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกรณีที่ภาคเอกชนออกมาคัดค้านการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ 1 ต.ค. ว่า การพิจารณาเรื่องค่าแรงเป็นเรื่องของคณะกรรมการไตรภาคีที่จะประชุมร่วมกันปีละหลายครั้ง ซึ่งประเด็นดังกล่าวเป็นนโยบายของรัฐบาล ซึ่งไม่ใช่นโยบายของพรรคภูมิใจไทยเพียงอย่างเดียว ฉะนั้นเราก็ดำเนินการตามนั้น และคณะกรรมการไตรภาคีทั้งสามฝ่ายก็รับทราบนโยบายของรัฐบาล ซึ่งหากสุดท้ายโหวตเป็นอย่างไรก็เป็นไปตามนั้น แต่เบื้องต้นเขาโหวตเห็นชอบมาแล้วครั้งหนึ่ง (ขึ้นค่าแรง 400 บาท โรงแรมพื้นที่ท่องเที่ยวนำร่อง 10 จังหวัด) แต่หลังจากนี้ต้องคุยกันในเรื่องรายละเอียด

เมื่อถามย้ำว่า วันที่ 1 ต.ค.นี้ จะได้ขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การยืนยันมาว่า ต้องทำทุกอย่างสุดความสามารถ เพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาลที่แถลงไว้กับประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากขึ้นค่าแรงดังกล่าวจะทำให้สินค้าขึ้นราคาตามด้วยหรือไม่นั้น นายอนุทินกล่าวว่า ทุกฝ่ายก็ต้องรักษาผลประโยชน์ของทุกฝ่ายเอาไว้ เขาถึงให้มีคณะกรรมการไตรภาคี ฉะนั้นควรเอาเรื่องของความจำเป็นออกมา ซึ่งในส่วนของกระทรวงก็แทบจะทำอะไรไม่ได้เลย แต่ถึงอย่างไรพยายามทำความเข้าใจเพื่อให้เขาเห็นถึงความจำเป็น แต่ถ้าหากคณะกรรมการไตรภาคีว่าอย่างไรก็เป็นไปตามนั้น ซึ่งหากไม่เห็นด้วยก็ปฏิบัติไม่ได้ เพราะมันเป็นกติกาและระเบียบอยู่แล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สิรภพ"ประธาน มอบบ้านหลังที่ 2ให้น้องปอเนาะ

นายสิรภพ ดวงสอดศรี. ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดอาคารหอพักนักเรียนหญิง โรงเรียนอัลยามีอะห์อัลอิสลามียะห์

'พิพัฒน์' รุดเยี่ยมครอบครัวแรงงาน เสียชีวิตจากอิสราเอล กำชับแรงงานจังหวัดดูแลสิทธิประโยชน์ทายาทให้ครบถ้วน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และคณะ ลงพื้นที่ไปยังบ้านของนายนิพล อัครศรี และนางอมร อัครศรี บิดาและมารดาของนายสนธยา อัครศรี แรงงานไทยที่เสียชีวิตจากการไปทำงานที่รัฐอิสราเอล

“พิพัฒน์” มอบโอวาท 256 แรงงานไทย “จดจำสิ่งที่ดีกลับมาพัฒนาตนเอง พัฒนาเศรษฐกิจประเทศไทย” ย้ำโอกาสแรงงานไทยในต่างประเทศยังมีสูง

วันที่ 17 พฤษภาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจพร้อมมอบโอวาทแก่แรงงานไทย 256 คน ที่เข้ารับการอบรมก่อนเดินทางไปทำงานไต้หวัน ญี่ปุ่น และกรีซ โดยมีนายสมชาย