'ก้าวไกล' ประกาศไม่จับมือ พท. รอนิดตกเก้าอี้ เข็น 'พิธา' ชิงนายกฯ

‘ชัยธวัช’ ลั่นก้าวไกลไม่จับมือเพื่อไทย หาก ’เศรษฐา‘ หลุดตำแหน่ง พร้อมชง ‘พิธา’ ชิงเก้าอี้นายกฯ คนใหม่ ยันมีความชอบธรรม

27 พ.ค. 2567 – นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีกลุ่ม 40 สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ยื่นคำร้องถอดถอนนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ ว่า การที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องไว้พิจารณา ส่งผลกระทบต่อรัฐบาลอย่างปฏิเสธไม่ได้ เนื่องจากเกิดความไม่ชัดเจนแน่นอนและอาจกลายเป็นเป็นอุปสรรคต่อการผลักดันนโยบายของรัฐบาลในช่วงนี้ ซึ่งต้องจับตาดู โดยเฉพาะในช่วงนี้อยู่ระหว่างการรอพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 และจะเกี่ยวข้องกับนโยบายหลักของรัฐบาลอาจได้รับผลกระทบ หากวินิจฉัยออกมาไม่เป็นผลดีต่อนายเศรษฐา แน่นอนว่าจะต้องมีการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ จะทำให้เสถียรภาพทางการเมืองมีปัญหา และกระทบต่อความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ

เมื่อถามว่า หากเลือกนายกรัฐมนตรีใหม่รอบนี้ ไม่มี สว.แล้ว จะมีโอกาสจับมือพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวอย่างหนักแน่นว่า “ไม่มีครับ” ไม่มีโอกาสพรรคก้าวไกลจะจับมือจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย คิดว่าพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคการเมืองที่เป็นคู่แข่งกันในทางการเมือง

ส่วนกรณี สว.ต้องยื่นร้องเอง เพราะฝ่ายค้านทำหน้าที่ไม่ได้ใช่หรือไม่นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่เกี่ยว ฝ่ายค้านทำหน้าที่ทุกวันอยู่แล้ว เราคิดว่าเราทำได้มีประสิทธิภาพมากกว่า สว. ด้วยซ้ำ ประเด็นที่ สว. ร้อง อาจจะเป็นสิ่งที่พรรคก้าวไกลไม่ได้เห็นด้วยมากนัก ที่จะให้ศาลรัฐธรรมนูญมาพิจารณาว่าใครสุจริตเป็นที่ประจักษ์ เพราะเรื่องแบบนี้ไม่มีความแน่นอนทางกฎหมาย และอาจจะสุ่มเสี่ยงในอนาคต อย่าคิดถึงผลประโยชน์เฉพาะหน้าว่านายกรัฐมนตรีถูกวินิจฉัยแล้วผิด ฝ่ายค้านจะได้ประโยชน์ แต่เราต้องคิดถึงระยะยาวว่าข้อกล่าวหาทำนองนี้ถูกใช้ได้กับทุกฝ่าย เหมือนจริยธรรมทางการเมืองที่เราไม่เห็นด้วย เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับผู้วินิจฉัยว่าจะให้คุณค่าแบบไหน อย่างไรก็ตาม เรื่องแบบนี้เป็นความรับผิดชอบทางการเมือง ไม่ใช่ฝ่ายบริหารจะทำอะไรก็ได้ นายกรัฐมนตรีจะแต่งตั้งบุคคลแบบไหนก็ได้ เมื่อตั้งคนไม่เหมาะสมก็ต้องรับผิดชอบทางการเมือง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ความรับผิดชอบที่ว่าคืออะไร หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ต้องถูกวิพากษ์วิจารณ์ และต่อไปก็จะมีผลต่อความไว้วางใจของประชาชนระหว่างการบริหารราชการแผ่นดินและการเลือกตั้งครั้งต่อไป

นายชัยธวัช ระบุว่า หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง พรรคก้าวไกลยืนยันที่จะส่งรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคคือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ซึ่งยังมีความชอบธรรมที่จะถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนาวแน่! ‘เรืองไกร’ ร้องศาล รธน. สอบ ‘พิธา’ เข้าข่ายละเมิดอำนาจศาลหรือไม่

ได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กรณีโพสต์เฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2567 และวันต่อมา ว่าเข้าข่ายฐานเป็นผู้ใดที่กระทำการฝ่าฝืนคำสั่งศาล

‘เศรษฐา’ ยื่นบัญชีทรัพย์สินเพิ่มเติม พบรวย 1,020 ล้าน มีเงินลงทุนเพิ่ม 2 แสน

บัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ยื่นเข้ามาเพิ่มเติม เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2567

นายกฯ เดินหน้าขับเคลื่อนอุตสาหกรรม Aviation Hub

นายกฯ ขับเคลื่อนอุตสาหกรรม Aviation Hub ขอบคุณการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เชื่อมั่นหลังขยายสิทธิการบินไทย-อินเดีย เพิ่มที่นั่งบนเครื่องบินระหว่างกัน 7,000 ที่นั่ง/สัปดาห์ จะส่งเสริมการเดินทางและการท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศ