'ทวี' เผยตัวเลขผู้ต้องหาคดีการเมือง-ม.112 มีประมาณ 20 คน

4 มิ.ย.2567- ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงจำนวนนักโทษคดีการเมือง และนักโทษคดีมาตรา112 ขณะนี้มีจำนวนเท่าใดว่า จะทราบแค่ในส่วนของราชทัณฑ์ ซึ่งมีประมาณ 20 กว่าคน โดยเป็นส่วนที่ศาลตัดสินแล้ว อยู่ระหว่างการควบคุม ส่วนกรณีที่มีการพูดถึงการนิรโทษกรรมนั้น น่าจะเป็นเรื่องของสภาในการเสนอกฎหมาย ในส่วนของกระทรวงยุติธรรมพยายามให้มีการปฏิบัติต่างกันระหว่างคดีที่ศาลตัดสินเด็ดขาดแล้วกับคดีที่ผู้ต้องหายังเป็นเยาวชน ซึ่งอยู่ในส่วนของกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีก่อนหน้านี้ระบุว่าจะแก้ไขกฎกระทรวงยุติธรรม ในการคุมขังผู้ต้องหาที่ศาลยังไม่ตัดสิน ให้ไม่ต้องถูกคุมขังภายในเรือนจำ รมว.ยุติธรรมตอบว่า เป็นการแก้กฎกระทรวงตามมาตรา 89 / 1 รวมถึงระเบียบราชทัณฑ์ที่คุมขัง ซึ่งยังไม่ได้นำออกมาใช้ทั้งหมดอยู่ในอำนาจศาลไต่สวนซึ่งเป็นไปตามกฏหมายอยู่แล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' ยังหวังปาฏิหาริย์คดีตากใบ แม้เหลือ 2-3 วัน ยัน จนท.ทำงานหามรุ่งหามค่ำ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม กล่าวถึงกรณีสภาผู้แทนราษฎรสั่งปิดประชุม เมื่อวันที่ 16 ต.ค

'ราชทัณฑ' แจงภาพ 'บอสกันต์' แต่งกายในชุดนักโทษมาจากละคร ไม่ใช่ของจริง

เพจประชาสัมพันธ์ กรมราชทัณฑ์ โพสต์ข้อความระบุว่า เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2567 ตามที่เพจเฟซบุ๊ก ใช้ชื่อว่า “เรื่องเด่นข่าวดัง” ได้มีการเผยแพร่ภาพของ “กันต์ กันตถาวร”แต่งกายในชุดนักโทษ

กม.ไทยเข้าถึงยึดทรัพย์หมด

ราชทัณฑ์ร่อนหนังสือชี้แจงอาการ 18 ผู้ต้องหาดิไอคอน เผยสภาพความเป็นอยู่และระเบียบการตัดผมผู้ต้องขังชายไว้รองทรงสูง ส่วนผู้ต้องขังหญิงสามารถไว้ผมยาวเลยบ่าได้

ราชทัณฑ์ แจงข่าว 'บอสกันต์-แซม' เจอ 'เมธี' อดีตดาราในคุก แค่เห็นหน้า ไม่ถึงกับโผกอด

จากกรณีเพจ “คุยกับณชิตเมธี” ออกมาโพสต์ “กันต์และพี่แชม กอดคุณเมธีใหญ่เลย ฯลฯ″ และล่าสุดได้ออกมาเฉลยที่นายเมธี อมรวุฒิกุล หรือ นายณชิต

'ราชทัณฑ์' เผย 'บอสมิน พีชญา' เริ่มปรับตัวในคุกดีขึ้น มีโอกาสเจอแม่ตั๊กขายทอง

นางกนกวรรณ จิ๋วเชื้อพันธุ์ ผอ.กองทัณฑวิทยา รักษาราชการแทน ผอ.ทัณฑสถานหญิงกลาง และในฐานะรองโฆษกกรมราชทัณฑ์

'ราชทัณฑ์' เปิดข้อมูลคุมขังทีมบอส 'ดิไอคอน' พร้อมแจงการตัดผมชาย-หญิง

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่หนังสือชี้แจงข้อมูลการคุมขังผู้ต้องหา 18 คน ของบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด โดยระบุว่า ตามที่ศาลอาญาอนุญาตให้พนักงานสอบสวน