40 สว.ส่ง 3 ชื่อพยานบุคคลถึงศาลรธน.จันทร์นี้

แฟ้มภาพ

40 สว. ส่ง 3 ชื่อพยานบุคคลถึงศาลรธน.จันทร์นี้ “สมชาย-ดิเรกฤทธิ์-ประพันธ์”แกนนำคาดไม่เกิน ก.ค.นัดลงมติชี้ชะตาเก้าอี้นายกฯ

16 มิ.ย.2567 – นายประพันธ์ คูณมี สมาชิกวุฒิสภา แกนนำกลุ่ม 40 สว.ที่ร่วมกันยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมมนูญให้วินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากการเป็นนายกรัฐมนตรี กรณีนำชื่อนายพิชิต ชื่นบาน ขึ้นทูลเกล้าฯ เป็นรมต.สำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ทางกลุ่ม 40 สว. จะมีการยื่นเอกสารบัญชีพยานบุคคล ส่งถึงสำนักงานเลขาธิการศาลรธน.ในวันจันทร์ที่ 17 มิ.ย.นี้ โดยจะเป็นพยานบุคคลที่ หากศาลรธน.จะมีการเปิดห้องพิจารณาคดีเพื่อไต่สวนคำร้องดังกล่าว ทางกลุ่ม 40 สว.ก็จะมีพยานบุคคลที่จะขึ้นให้ถ้อยคำ ที่ตอนนี้เบื้องต้นเท่าที่คุยกันจะมีสามชื่อที่ส่งไปคือนายสมชาย แสวงการ นายดิเรกฤทธิ์ เจนคลองธรรมและตนเอง รวมถึงอาจจะมีการส่งพยานเอกสารอื่นๆ เพิ่มเติม แต่คิดว่าคงมีไม่มากแล้วเพราะส่วนใหญ่ส่งไปหมดแล้ว ซึ่งทางกลุ่ม 40 สว.นัดหารือกันในวันจันทร์เพื่อดูรายละเอียดเอกสารทั้งหมด ก่อนส่งให้ศาลรธน.ภายในไม่เกินเย็นวันจันทร์ที่ 17 มิ.ย.นี้

นายประพันธ์ กล่าวว่า คำร้องคดีนายเศรษฐา ครั้งนี้ เท่าที่ดู คิดว่าศาลรธน.คงจะมีการเปิดห้องไต่สวนคำร้องเพื่อเรียกพยานบุคคลมาให้ถ้อยคำ แต่จะไต่สวนแค่ไหน ศาลคงดูจากบัญชีพยานที่ถูกร้องคือกลุ่ม 40 สว.กับฝ่ายผู้ถูกร้องคือนายเศรษฐา นายกฯ ส่งไปก่อน โดยแม้ฝ่ายกลุ่มผู้ร้อง อาจจะยื่นชื่อไปสามคน แต่ศาลรธน.อาจให้ส่งตัวแทนเพียงคนเดียวไปขึ้นให้ถ้อยคำก็ได้ แล้วแต่ศาลรธน.จะพิจารณาว่าจะเรียกพยานมาไต่สวนให้ถ้อยคำกี่คน ซึ่งก็อาจไต่สวนกันหนึ่งครั้ง แต่อย่างมากคงไม่เกินสองนัด ดังนั้น เท่าที่ดู ก็คาดว่า ศาลรธน.คงน่าจะนัดลงมติวินิจฉัยตัดสินคดีดังกล่าวไม่เกินเดือนก.ค.นี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรธน. ถามอัยการสูงสุด ปมคำร้องทักษิณครอบงำเพื่อไทย ขีดเส้นตอบกลับใน 15 วัน

ศาลรัฐธรรมนูญประชุมปรึกษาในคดีที่นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 กล่าวอ้างว่ นายทักษิณ ชินวัตร ผู้ถูกร้องที่ 1 และพรรคเพื่อไทย ผู้ถูกร้องที่ 2 ร่วมกันกระทำการอันเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพ

เคาะแล้ว 14 กมธ.ร่วมกันฝ่ายวุฒิฯ ถกร่างกม.ประชามติ

ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีพล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาตั้งกรรมาธิการ(กมธ.)ร่วม

สว.จี้รัฐบาลเอาจริงแชร์ลูกโช่ แนะตรวจสอบใช้คริปโตฟอกเงิน-เสียภาษี

ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม นาวาตรี วุฒิพงศ์ พงศ์สุวรรณ สว. ตั้งกระทู้

จับตา 'ป.ป.ช.ชุดใหม่' รอบเดียว 3 เก้าอี้รวด อำนาจในมือ สว.สีน้ำเงิน?

จับตาสมัคร-เห็นชอบป.ป.ช.ชุดใหม่รอบเดียว  3 เก้าอี้ อำนาจในมือสว.สีน้ำเงิน 167 คน  กำหนดตัวได้เอาใคร-ไม่เอาใคร นั่งกรรมการ-ประธานฯ คนใหม่ พร้อมทั้งคตง.ชุดใหม่ 6 เก้าอี้-ผู้ตรวจการแผ่นดิน   

ดร.ณัฏฐ์-นักกม.มหาชน ชี้ชัด 'ล้มล้างการปกครอง' ต้องมีข้อเท็จจริงที่ชัดเจน ไม่ห่างไกลเกินกว่าเหตุ

มือกฎหมายมหาชน ชี้ “ล้มล้างการปกครอง” สารตั้งต้นนำไปสู่ยุบพรรคเพื่อไทย ต้องมีข้อเท็จจริงที่ชัดเจน เพียงพอ กำลังดำเนินอยู่และไม่ห่างไกลเกินกว่าเหตุ