'สุทิน' ท้าก้าวไกลซักฟอกงบลับ-ซื้ออาวุธ-เรือดำน้ำ ขอเวลาฝ่ายค้านเพิ่มจะได้ชี้แจงครบ

“สุทิน”ท้าก้าวไกลซักฟอก งบลับ-ซื้ออาวุธ-เรือดำน้ำ ขอเวลาฝ่ายค้านเพิ่มจะได้แจงครบทุกประเด็น เตรียมออกคำสั่งกห. เรื่องหักเงินทหารเกณฑ์เป็นกรอบปฏิบัติ มีแค่ภาษี- เงินประกัน ระบุ เหตุ เรือดำน้ำยังไม่เข้าครม. นายกฯ ขอดูข้อกม.-ความคุ้มค่าก่อน

19 มิ.ย.2567 - นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมชี้แจงงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ว่า มีความพร้อม เราได้ทำตามที่พูดไปและเท่าที่ฟังก็เป็นประเด็นที่เราตอบได้อยู่แล้ว จึงไม่ต้องเตรียมอะไรมาก ส่วนการที่พรรคก้าวไกล เตรียมถล่มเรื่องงบลับ กระทรวงกลาโหม และ กอ.รมน. ในวันพรุ่งนี้ (20 มิ.ย.67)นั้น นายสุทินกล่าวว่า เรื่องงบลับก็พูดกันมาทุกปี ก็ไม่แปลก โดนถล่มทุกปี ซึ่งเราเองก็มีหน้าที่ในการตอบ ก็เชื่อว่าสามารถตอบได้ อธิบายได้

ส่วนเรื่องยุทโธปกรณ์กองทัพโดยเฉพาะเรื่องของเรือดำน้ำนั้น นายสุทิน กล่าวว่าฝ่ายค้านเคยถามไว้แล้ว ตนสามารถตอบได้ทุกข้อ เพียงแต่ว่าห่วงอย่างเดียวคือเวลาตอบที่ตนเองได้รับการจัดสรรมาน้อย โดยได้มาเพียง 25 นาทีเท่านั้น ถ้าข้อหาเยอะก็ไม่รู้จะตอบยังไง ขณะที่เรื่องยุทธโธปกรณ์กองทัพ เคยบอกไปแล้วว่าเราซื้อเท่าที่จำเป็น รวมไปถึงเหตุผลของความจำเป็น

ส่วนกรณีที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร เตรียมจัดเต็มในการอภิปรายงบกองทัพ นั้น ตนก็อยากให้ฝ่ายค้านแบ่งเวลา มาให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเพิ่มขึ้น จะได้ตอบกันอย่างชัดเจนทุกอย่าง ซึ่ง 25 นาที ตนกลัวไม่พอ อยากได้เวลาที่สูสีกับฝ่ายค้าน

สำหรับความคืบหน้าการจัดซื้อเรือดำน้ำ ขณะนี้กระทรวงกลาโหม ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว โดยได้ส่งไปที่นายกรัฐมนตรี ซึ่งกำลังพิจารณาในเรื่องของข้อกฎหมาย และความคุ้มค่า จึงยังไม่ได้นำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่น่าจะไม่นาน

ส่วนกรณีที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติเงินเพิ่มค่าตอบแทนทหารเกณฑ์เดือนละ 11,000 บาทนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า เป็นการเพิ่มทั่วไปให้กับข้าราชการทุกกระทรวง โดยขึ้นประมาณ 10% โดยเฉพาะข้าราชการระดับชั้นผู้น้อย ดังนั้นพลทหารจึงได้รับอานิสงส์นี้ด้วย อย่างไรก็ตาม เม็ดเงินที่ใช้ในเรื่องนี้ ไม่กระทบงบบุคลากรของกองทัพ เพราะถ้าหากกระทบต้องของบกลาง แต่เราสามารถเกลี่ยจากเงินค่าตอบแทนของบุคลากรที่เกษียณอายุราชการออกไปได้

เมื่อถามว่าทหารเกณฑ์จะได้รับเต็มจำนวน 11,000 บาทโดยไม่ถูกหักใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เงินเดือนอาจรับไม่เต็ม 100% เพราะมีการหักเงินที่จำเป็น เช่น การหักภาษี เงินสะสม และประกันชีวิต แต่เราจะหักน้อยที่สุด ซึ่งได้มีการประชุมจบไปเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้ข้อสรุปว่ามีรายการที่หักได้และไม่ได้ และจะมีการออกเป็นคำสั่งกระทรวงกลาโหมอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่กองทัพบก ได้ออกไปแล้ว แต่ยืนยันว่า จะหักให้น้อยที่สุด โดยอยู่ในส่วนของระบบราชการ

ส่วนความคืบหน้าในการตรวจสอบกรณีเก็บหักค่าดูดส้วมและ Wi-Fi ของทหารเกณฑ์นั้นนายสุทิน ยังยืนยันว่า ค่าเหล่านี้ กองทัพ และ ผู้บังคับกองพันไม่เคยให้หัก และนโยบายของตนก็ไม่เคยให้หัก แต่จากที่เสนอมายังไม่มีการหักจริง แต่เราก็ถือว่าเป็นเจตนาที่ไม่ดี ฝ่าฝืนคำสั่งและไม่ปฏิบัติตามนโยบาย ก็ต้องสอบสวนลงโทษ ซึ่งไม่ได้มีกรอบระยะเวลาในการสอบสวน แต่ได้กำชับไปว่าเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม จะทำให้เร็วที่สุด เพราะเป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจ และย้ำว่ารัฐบาลและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่เคยมีนโยบายนี้กองทัพก็ไม่มี แต่ไปทำกันเอง ก็ต้องรับโทษ เพราะเป็นความผิดสำเร็จแล้ว เพราะเป็นลายลักษณ์อักษร พร้อมทั้งให้จเรทหาร ไปตรวจว่ามีการกระทำเช่นนี้อีกหรือไม่

ส่วนที่ฝ่ายค้านผิดหวังในตัวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในการกำกับดูแลกองทัพ นายสุทินหัวเราะพร้อมกล่าวว่าจะให้ตนไปหักคอเลยเหรอ พอเราไม่หักคอเขาก็เลยผิดหวัง ซึ่งจะไปทำอย่างนั้นไม่ได้ ไม่ต้องห่วง คนผิดก็ต้องรับผิด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' สงสัย 'ทักษิณ' ครอบงำยังไง บ้านจันทร์ส่องหล้าเคาะชื่อชัยเกษม แต่อุ๊งอิ๊งเป็นนายกฯ

นายสุทิน คลังแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวกรณีมีรายงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับคำร้องยุบพรรคเพื่อไทยและ 6 พรรคร่วมรัฐบาลกรณีถูกร้องนายทักษิณ ชินวัตร

ศาลรธน.ยืนยัน ‘อุดม’ ไม่เสียดสี แค่ตอบ ‘ข้อกม.’

ศาลรัฐธรรมนูญทำหนังสือตอบกลับสภาผู้แทนฯ ยืนยัน "อุดม สิทธิวิรัชธรรม" ตุลาการศาล รธน. แสดงความเห็นหลังยุบพรรคก้าวไกล "ยุบ 3 วันตั้งพรรค"

'ชัยธวัช' ยกอดีตมี 'นิรโทษกรรม ม.112' จี้พรรคการเมืองตกผลึกได้แล้ว

'ชัยธวัช' จี้ 'พรรคการเมือง' ควรรีบตกผลึก 'นิรโทษกรรม' เหตุ ปปช.รออยู่ ชี้ ในอดีตก็มี 'นิรโทษกรรม ม.112' มาแล้ว ไม่เกี่ยวกับความจงรักหรือไม่จงรักภักดี บอกของ กมธ. เป็นแค่รายงานศึกษา ขอ 'รัฐบาล' อย่ากังวลจนเกินไป

'สุทิน' ชี้ปัญหาอยู่ที่กฎหมาย ทำนักการเมืองอ่อนแอ ประชาชนพึ่งใครไม่ได้

นายสุทิน คลังแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่หลายฝ่ายระบุว่าทำไมไม่แก้ปัญหาเรื่องปากท้องของประชาชนก่อน ว่า ตนคิดว่าเรื่องนี้มาจากเสียงเรียกร้องของจำนวนไม่น้อย

ควันหลงถกงบ68 'สว.พันธุ์ใหม่' แนะรัฐบาลต้องกล้าคิดใหญ่ทำใหม่ ตัดงบองค์กรอิสระ

นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา โพสต์เฟซบุ๊กว่า อภิปรายงบประมาณ ปี 2568 ในภาพรวม ให้เห็นว่า การจัดงบประมาณขอ