'วิสุทธิ์' ชี้แก้หมูแพง รัฐบาลต้องยอมรับความจริงต้นตออหิวาต์ระบาด

“วิสุทธิ์” ชี้ หมูแพง ต้นตอ อหิวาต์ระบาด ระบุ แก้ปัญหาต้องเริ่มจากยอมรับความจริง เย้ย บิ๊กในรัฐบาล ไม่กล้าห้ามส่งออก หวั่นกระทบ บริษัทใหญ่

9 ม.ค.2565 – นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย และส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีเนื้อหมูราคาแพงว่า การแก้ปัญหาเนื้อหมูราคาแพงต้องเริ่มจากการยอมรับความจริงก่อนว่ามีการระบาดของ โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร(AFS)ในประเทศ เพราะมีหนังสือจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ออกมา ก็เป็นอาจารย์ของข้าราชการในกรมปศุสัตว์ ทั้งนั้นทำไมไม่ยอมรับ ตนเองยังมีหนังสือที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขออนุมัติงบกลางรายจ่ายฉุกเฉินเพื่อแก้ปัญหา โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร(AFS) วงเงิน 400 ล้านบาทอีก ชัดเจนว่า มีการแพร่ระบาดเหตุใดไม่ยอมรับ หากไม่ยอมรับแสดงว่าของบประมาณเท็จหรือไม่ ที่พูดเช่นนี้ไม่อยากหักหน้าใคร แต่รัฐบาลต้องยอมรับความจริงเพื่อได้ร่วมกันแก้ไข วันนี้ทั้งเวียดนาม กัมพูชา ไต้หวัน ต้องทำลายเนื้อหมูที่นำเข้าจากประเทศไทย เพราะมีเชื้อโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร(AFS) การออกมาปฏิเสธกันเช่นนี้ ไม่อายเขาบ้างหรือ

“ หากสภาเปิดเมื่อไหร่ จะยื่นญัตติด้วยวาจาเพื่อให้รัฐบาลยอมรับความจริงจะได้หาทางแก้ไข เพราะวันนี้ผู้เดือดร้อนไม่ใช่แค่เกษตรกรเลี้ยงหมูแต่ลุกลามไปทุกสาขาอาชีพแล้ว เมื่อรัฐบาลยอมรับความจริงจะได้ตั้งกรรมาธิการขึ้นมาเชิญคนที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาร่วมพูดคุยเพื่อหาทางแก้ไขกัน แต่ถ้ายังไม่รับการเช่นนี้ปัญหาก็จะแก้กันไม่ได้” นายวิสุทธิ์ กล่าว

 นายวิสุทธิ์ กล่าวอีกว่า ที่คนในรัฐบาลอ้ำอึ้งไม่ยอมรับว่ามีการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร(AFS) ไม่รู้เป็นเพราะอะไร กลัวบริษัทใหญ่ที่ส่งออกหมูจะส่งออกไม่ได้หรืออย่างไร พวกท่านเป็นหุ้นส่วนหรือรับเงินเดือนจากบริษัทเหล่านี้หรือไม่ ตนเองไม่แน่ใจ ไม่ได้กล่าวหาเพียงแต่ได้ยินชาวบ้านที่ดูข่าวพูดกันเช่นนี้ สงสารคนเลี้ยงหมูเดือดร้อนไปหมด คนไปซื้อได้หมูนิดเดียวราคาก็ขึ้น วันนี้อาหารอื่นๆขึ้นไปหมด ชาวบ้านจนจะตายอยู่แล้ว วันนี้ราคาอาหารทุกอย่างขึ้นกันหมด วิธีการแก้ปัญหามีมากกว่าธงฟ้าอย่างเดียว เรื่องนี้คนที่รับผิดชอบจริงๆต้องออกมาทั้ง นายกฯ รมว.เกษตรฯ ต้องออกพูดบ้างไม่ใช่ถึงเวลาดันหลังรองอธิบดีมาพูดมันไม่ใช่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

ทำเนียบฯคึก! นายกฯ เรียกพรรคร่วมฯคุย ‘แก้รธน.-ดิจิทัลฯ’ จับตาถกปรับ ครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม