เพื่อไทย กางหลักฐาน ของบกลาง 500 ล้าน ป้องกันโรคอหิวาต์ในสุกร

11 ม.ค.2565 - นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา และประธานส.ส. พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงปัญหาหมูราคาแพง ว่ายืนยันรัฐบาลปกปิดข้อมูลเรื่องโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมู เพราะมีหนังสือเมื่อวันที่ 5 ก.ค.2564 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถึงเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อขออนุมัติงบกลาง กรณีฉุกเฉินและจำเป็น ป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร จากนั้นวันที่ 9 ก.ค.2564 มีหนังสือตอบจากสำนักเลขาธิ การนายกรัฐมนตรีถึงรมว.เกษตรและสหกรณ์ อนุมัติงบ 500 กว่าล้านบาท ให้ไปใช้ป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร

"ดังนั้นนายกฯและครม. ไม่ทราบเรื่องนี้ได้อย่างไร เบิกเงินไป 500 กว่าล้าน แต่ปฏิเสธไม่มีเรื่องนี้ ทั่วโลกเขายอมรับมีโรคนี้ แต่ประเทศไทยปกปิด ทั้งที่มีหนังสืออนุมัติใช้งบแผ่นดินในเรื่องนี้ แต่กลับบอกว่าไม่มีโรคนี้ เข้าข่ายเป็นการเบิกเงินเท็จหรือไม่ เพราะประกาศว่าไม่มีโรคนี้ มีข้อเสนอว่า ต้องปฏิรูปกรมปศุสัตว์ ถ้ายอมรับความจริง ก็ใช้วิธีแนะนำเกษตรกรให้บริหารจัดการด้านสาธารณสุขในฟาร์มป้องกันโรคได้ แต่ปกปิดข้อมูลทำให้เชื้อระบาดไปทั่ว"

ประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวต่อว่า วันนี้ความรับผิดชอบทางการเมืองต้องมี รมว.เกษตรและสหกรณ์ต้องขอโทษประชาชนทำให้ฟาร์มหมูเสีย 2 แสนล้าน ไม่รวมความเสียหายที่ประชาชนตซื้ออาหารแพงขึ้น รวมแล้วหลายแสนล้านบาท ผู้ส่งออกสินค้าหมูไปขายต่างประเทศหลายราย ถูกตีกลับหมด เป็นความเสื่อมเสียชื่อเสียงประเทศที่โกหกทั่วโลก ปกปิดข้อมูล ใครจะเชื่อถือประเทศ ถ้าตนเป็นนายกฯคงลาออกไปแล้ว เพราะอาย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ยันไร้ขัดแย้งกัญชากลับยาเสพติด ชี้นายกฯ พูดไม่ผิดทำเพื่อปชช.

'อนุทิน' ยันไร้ขัดแย้งพรรคร่วมรัฐบาล ปมกัญชากลับเป็นยาเสพติด ชี้นายกฯพูดไม่ผิดทุกฝ่ายต้องทำเพื่อ ปชช. รับคุย 'สมศักดิ์' จ่อรื้อรายงานประชุมเดิม เหตุเคยลงมติหนุนปลดล็อกร่วมกัน

ไม่ใช่ภูมิแห่งธรรม! ขายข้าวเน่าให้แอฟริกา จบกันมาตรฐานส่งออกไทย

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ความรับผิดชอบของไทย ต่อความปลอดภัยของเพื่อนร่วมโลก

'เศรษฐา' อวดคนอีสาน 10 เดือน ผลงานเพียบ ไตรมาส 4 ได้เงินหมื่นแน่

นายกฯ พบชาวหนองพอก อวดผลงาน 10 เดือน ราคาพืชผลการเกษตรดี ยันเร่งแก้ปัญหาน้ำประปา ปราบหนี้นอกระบบให้หมด ย้ำ 'ดิจิทัล วอลเล็ต' ไตรมาส 4 ได้แน่

ปชป. ขวางแก้ 'พรบ.ธปท.' ลดอิสระแบงก์ชาติ สนองนายหญิง

ปชป. ย้ำจุดยืน ไม่เห็นด้วยแก้กฎหมายลดอิสระแบงก์ชาติ ยัน พ.ร.บ.ธปท. ฉบับปัจจุบันดีอยู่แล้ว ชี้ผู้ว่าการแสดงความเห็นสุจริตเพื่อบ้านเมือง ท้ารัฐบาลไม่พอใจปลดเลย