'สุดารัตน์' แนะรัฐบาล 3 มาตรการ เตรียมความพร้อมรับมือโควิด ขออย่าล็อกดาวน์-ปิดร้านค้า

'สุดารัตน์' แนะรัฐบาล 3มาตรการ เตรียมความพร้อม รับมือโควิด โดยไม่ต้องปิดประเทศ ไม่ต้องล๊อคดาวน์ ไม่ต้องปิดร้านค้าต่างๆอีก จะทำเศรษฐกิจเสียหาย

14 ม.ค.2565- คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัวว่า พรรคไทยสร้างไทย ขอย้ำว่า หน้าที่ของรัฐบาลที่ดี ต้องทำให้ประชาชนอยู่ร่วมกับโรคโควิด-19 ได้อย่างปลอดภัย โดยไม่ต้องปิดประเทศ ไม่ต้องล๊อคดาวน์ ไม่ต้องปิดร้านค้าต่างๆอีก ให้ผู้คนกลับมาใช้ชีวิตปกติสุข ทำมาหากินได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น เพื่อให้เศรษฐกิจของประเทศไทยเดินต่อได้ โดยเฉพาะต้องเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจให้กลับคืนมาได้อย่างรวดเร็วและแข็งแรงที่สุด เราต้องยอมรับความจริงว่าโรคโควิด-19 จะต้องอยู่กับเราไปอีกนาน รัฐบาลทั่วโลกที่มีการบริหารจัดการการระบาดของโรคโควิด-19 ได้ดี ต้องทำให้ประชาชนอยู่ร่วมกับโรคนี้อย่างปลอดภัย (Living with COVID-19) ซึ่งประชาชนสามารถทำมาหากินและใช้ชีวิตได้อย่างปกติ โดยการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ให้ไม่มีผู้ติดเชื้อ หรือผู้ติดเชื้อลดลงจนเหลือ 0 ด้วย Zero-Case Strategy นั้นเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ยากมาก

ดังนั้น สิ่งที่รัฐต้องทำ เพื่อที่จะทำให้คนไทยอยู่ร่วมกับโรคโควิด-19 ได้อย่างปลอดภัย คือ

1) การจัดหาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงในการต่อต้านเชื้อกลายพันธุ์ โดยเฉพาะ Variant ที่มาใหม่อย่าง โอไมครอน ซึ่งจากงานวิจัยศึกษาต่างๆ พบว่าวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงและดีที่สุดในการต่อต้านเชื้อกลายพันธุ์ คือ วัคซีน mRNA ดังนั้นรัฐบาลต้องจัดหาวัคซีน mRNAให้มากเพียงพอต่อการฉีดกระตุ้นภูมิให้คนไทยทุกคน รวมทั้งแรงงานต่างชาติและชาวต่างชาติที่อยู่ในประเทศไทย

2) การเข้าถึงการตรวจโรคโควิด-19 ทั้งแบบ ATK และ RT-PCR ต้องเข้าถึงโดยง่าย และทั่วถึงเพราะหัวใจของการควบคุมโรคระบาดคือการตรวจหาผู้เชื้อติดเชื้อให้ได้ทั่วถึงและรวดเร็ว

3) รัฐบาลต้องเตรียมการระบบสาธารณสุขให้พร้อมที่สุด เพื่อให้ประชาชนมีความมั่นใจว่าประเทศไทยสามารถรับมือการระบาดของโรคโควิด-19 ได้ และเตรียม สายด่วน สปสช. 1330 ให้รองรับผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว ในการทำ Home Isolation และรับยารักษาโรคโควิด-19 ไม่ใช่ปล่อยให้มีปัญหาอย่างปัจจุบันนี้ รวมทั้งการเตรียมพร้อมในการดูแลผู้ป่วยกลุ่มสีเหลืองและสีแดง ทั้งการจัดหาเตียง เตรียมสต๊อคยารักษาโควิดให้เพียงพอ รวมถึงยาชนิดใหม่อย่าง แพ็กซ์โลวิด (Paxlovid) ที่ป้องกันอาการป่วยหนักและเสียชีวิต ให้มีการใช้เร็วที่สุด เพื่อการรักษาที่มีคุณภาพ รักษาชีวิตของคนไทย

"ซึ่งดิฉันเห็นว่าการ ดำเนินการทั้ง 3 ข้อเสนอคือการเตรียมความพร้อมให้คนไทยอยู่กับโควิดได้อย่างปลอดภัย ที่รัฐบาลควรเร่งดำเนินการ เพื่อให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตปกติสุข สามารถเปิดธุรกิจ กลับมาทำมาหากินได้ ซึ่งจะใช้เงินงบประมาณไม่มากเลย จึงมีความคุ้มค่ากว่าการปล่อยระบาดในวงกว้างจนเกินการควบคุม ในท้ายที่สุดจะสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจอย่างน้อยเดือนละ 2 ถึง 3 แสนล้านบาท หากเกิดการล๊อคดาวน์อีก พร้อมเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจให้เร็วที่สุด"คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' เปิดรายงานใช้วัคซีนโควิด ส่งผลเส้นเลือดตัน-แตก กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หัวข้อ เกิดอะไรขึ้นเมื่อมีการใช้วัคซีนโควิด มีเนื้อหาดังนี้

'ไทยสร้างไทย' เตรียมลงดาบ 3 สส.แหกมติพรรค ใช้วิธีลอยแพแทนการขับออก

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคไทยสร้างไทย เพิ่มเติมว่า สส.ไทยสร้างไทย ที่โหวตสวนมติพรรคทั้ง 3 คนประกอบด้วย นางสุภาพร สลับศรี สส.ยโสธร นายหรั่ง ธุรพล สส.อุดรธานี และนายอดิศักดิ์ แก้วมุงคุณทรัพย์ สส.อุดรธานี ถือเป็นสส.หน้าใหม่ ที่มีแววจะชนะเลือกตั้ง จนคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์