ศิธา-ไทยสร้างไทย โผล่ประณามข่มขู่เกษตรกรผู้เลี้ยงหมู

14 ม.ค.2565 - น.ต.ศิธา ทิวารี ประธานคณะกรรมการอำนวยการและพัฒนาพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่าขอประณามการขู่ฆ่าเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูที่จ.นครปฐม หลังเปิดโปงการปิดบัง การระบาดของโรคอหิวาต์ แอฟริกาในหมู (ASF)ที่สำคัญ รัฐบาลได้รับรู้การระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมู ในประเทศจีนตั้งแต่ ปี 2561 แล้วว่ามีการแพร่ระบาดไปยังทุกประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ต่อมารัฐบาลได้ประกาศการป้องกันของ ASF เป็นวาระแห่งชาติ ในปี พ.ศ.2562 ซึ่งได้ใช้งบประมาณในการป้องกันการระบาดถึง 856.5 ล้านบาท แต่กลับไม่มีมาตรการควบคุมการระบาด และตรวจตราสัตว์ที่นำเข้าระหว่างพรมแดน

น.ต.ศิธา กล่าวว่า พรรคไทยสร้างไทย เห็นว่า หากผู้เลี้ยงหมูรายใดต้องการร้องเรียนเกี่ยวกับการปิดบังการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมูและปัญหาการเยียวยาผู้เลี้ยงหมูที่ตอนนี้ต้องล้มหายตายจากไปจากอุตสาหกรรมเลี้ยงหมูไปจำนวนมาก สามารถร้องเรียนกับพรรคไทยสร้างไทย เพื่อร่วมกันสะท้อนปัญหาของผู้เลี้ยงหมู ถึงรัฐบาลให้แก้ปัญหาโดยไว และสำหรับผู้ที่ถูกใครข่มขู่กังวลถึงความไม่ปลอดภัย เราจะเป็นกลไกในการสะท้อนความจริง และเปิดโปงอำนาจมืดให้พี่น้องเกษตรกรคนตัวเล็กทุกคน หากปล่อยให้ผู้เลี้ยงหมูขนาดย่อมและขนาดกลาง เผชิญปัญหาไปตามยถากรรม จะทำให้อุตสาหกรรมหมูเข้าสู่ยุคผู้ค้าน้อยรายที่เป็นผู้เลี้ยงหมูรายใหญ่มาครองตลาด ในระยะยาว ราคาหมูจะถูกควบคุมโดยผู้ค้าไม่กี่ราย ซึ่งจะไม่เป็นผลดีต่อประชาชน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โหวตงบ67วันโลกาวินาศ สะท้อนเสถียรภาพฝ่ายค้าน?

หลังเสร็จสิ้น ภารกิจเดินทางมาราธอน ‘เศรษฐา ทวีสิน’ นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางเยือนต่างประเทศร่วมเกือบ 2 สัปดาห์ ภารกิจกลับเชียงใหม่ บ้านเกิดในรอบ 17ปี

'ไทยสร้างไทย' ปลุกรัฐบาลเลิกขายฝันเงินดิจิทัล แนะแจกเครดิตกระตุ้น ศก.

'ไทยสร้างไทย' ห่วงธุรกิจร้านอาหารซบเซาหนัก จี้รัฐบาลอย่ามัวขายฝันเงินดิจิทัล 1 หมื่น แนะแจกเครดิตประชาชน 2 พันบาท กระตุ้นท่องเที่ยวและบริโภค

ไทยสร้างไทย พบนายทุนใหญ่ผูกขาดอาหารเลี้ยงสัตว์ ทำต้นทุนแพงหมูเถื่อนทะลัก

ในการหารือกับผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยพบว่า ต้นทุนของผู้เลี้ยงสุกรรายย่อย ในประเทศไทยไม่สามารถแข่งขันกับผู้เลี้ยงสุกร จากต่างประเทศได้ โดยเฉพาะราคาหัวอาหารที่แตกต่างกันมาก

'หญิงหน่อย' ชี้ 'กู้มาแจก' ไม่ใช่ยาวิเศษ เตือนหนี้ครัวเรือน ระเบิดเวลา ศก.ไทย

'ไทยสร้างไทย' เตือนรัฐบาล หนี้ครัวเรือน-หนี้ SMEs ระเบิดเวลาเศรษฐกิจไทย จี้เร่งช่วยคนตัวเล็ก 'แจกเครดิต' ให้ทำทุน ชี้ 'กู้เงินมาแจก' ไม่ใช่ยาวิเศษ ย้ำต้องเป็นเงินให้เฉพาะผู้มีรายได้น้อย