'เทพไท' เฉลย 7 เหตุผล 'พปชร.' พ่ายยับเลือกตั้งซ่อม

‘เทพไท’ ร่าย 7 เหตุผล ‘พปชร.’ พ่ายเลือกตั้งซ่อม ชาวชุมพร-สงขลาสั่งสอนบทเรียนอันเจ็บปวด หยุดความอหังการใช้อำนาจนอกระบบทุกรูปแบบ

17 ม.ค. 2565 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ผลการเลือกตั้งซ่อมเขต 1 จังหวัดชุมพร และเขต 6 จังหวัดสงขลา ปรากฎว่าพรรคประชาธิปัตย์สามารถชนะเลือกตั้งซ่อมได้ทั้ง 2 เขต ทำให้มีการวิเคราะห์ผลการเลือกตั้งในหลายมุมมอง แต่ส่วนตัวคิดว่า เหตุผลที่พรรคประชาธิปัตย์ สามารถเอาชนะพรรคพลังประชารัฐได้ทั้ง 2 เขต น่าจะมาจากเหตุผล 7 ประการ คือ

1.พรรคประชาธิปัตย์ได้สรุปบทเรียนในการเลือกซ่อมเขต 3 จังหวัดนครศรีธรรมราช ในเรื่องจุดอ่อนจุดแข็ง ที่ทำให้ต้องพ่ายแพ้ต่อพรรคพลังประชารัฐ มาปรับใช้กับการเลือกตั้งซ่อมในครั้งนี้

2.พรรคประชาธิปัตย์ มีการเตรียมพร้อม ปักหลักสู้มาตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะคาดการณ์ไว้ล่วงหน้าแล้ว ว่าพรรคพลังประชารัฐ จะส่งผู้สมัครลงแข่งอย่างแน่นอน จึงมีการตั้งรับ และประกาศสู้ทุกรูปแบบ ชนิดตาต่อตา ฟันต่อฟัน

3.ปรากฎการณ์จากคำปราศรัยบนเวทีหาเสียงของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ให้เลือกคนรวย คนมีความพร้อมทางการเงิน ทำให้เกิดการขยายผล จนนำไปสู่ความรู้สึกการแบ่งชนชั้นในหมู่ประชาชนอย่างกว้างขวาง

4.มีการปลุกคนใต้ให้เกิดความรู้สึกหวงแหน และเป็นเจ้าของพรรคประชาธิปัตย์เหมือนเดิม ภายใต้วลี พรรคของเราคนของเรา ได้สำเร็จ

5.จากกระแสข่าวเรื่องการไร้มารยาทของพรรคพลังประชารัฐ ที่ส่งผู้สมัครซ่อม แย่งชิงที่นั่งเดิมของพรรคประชาธิปัตย์ จนเกิดความรู้สึกร่วมว่า พรรคประชาธิปัตย์ ถูกรังแกทางการเมือง มีการทุ่มเทการหาเสียงอย่างหนัก เปิดเวทีให้กับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐขึ้นปราศรัยมากเป็นพิเศษ

6.เป็นการสั่งสอน และให้บทเรียนกับพรรคพลังประชารัฐ ที่ลุแก่อำนาจ ใช้อำนาจรัฐ และอำนาจเงิน อำนาจนอกระบบทุกรูปแบบ ในการเลือกตั้งซ่อม อย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย

7.กลุ่มฐานคะแนนเสียงที่เป็นกลาง และกลุ่มที่ไม่เอาเผด็จการระบอบ คสช. ได้เทคะแนนเลือกพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อต้องการให้ชนะพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นพรรคสืบทอดอำนาจของ คสช. ไปก่อน จึงทำให้คะแนนของพรรคก้าวไกล และพรรคกล้า ได้คะแนนน้อยกว่าที่คาดหมายกัน

“ผลการเลือกตั้งซ่อมในครั้งนี้ น่าจะเป็นบทเรียนที่เจ็บปวดของพรรคพลังประชารัฐ และน่าจะเป็นการส่งสัญญาณจากประชาชน ที่ต้องการจะหยุดความอหังการ การเหลิงอำนาจของพรรคพลังประชารัฐ ที่ย่ามใจมาตลอดว่า สามารถเอาชนะการเลือกตั้งซ่อมมาได้ทุกครั้งไม่มากก็น้อย” นายเทพไท ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พปชร. ยื่นร่างพรบ.ลำไย เข้าสภาฯ หวังช่วยแก้ปัญหา ลดภาระเกษตรกร

พรรคพลังประชารัฐ นำโดยนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ นายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ สส.เชียงใหม่ , นายอามินทร์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส และนายอัครแสนคีรี โล่ห์วีระ สส.ชัยภูมิ เสนอร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ลำไย พ.ศ. …

‘ธรรมนัส’ บอกไม่รู้ สส.ก้าวไกล ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ขอเข้าพรรค โยน กก.บห.ตัดสินใจ

’ธรรมนัส‘ บอกไม่ทราบเรื่อง ปม ’สส.ก้าวไกล‘ ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ปัดตอบ พปชร. ปิดประตูหรือไม่ โยน กก.บห.พรรค ตัดสินใจ ย้ำจะไม่ทำอะไรที่เคยเป็นบทเรียนในอดีต ให้เกิดความหมางใจกัน

‘เทพไท’ ฟันฉับ! ‘ก้าวไกล’ คะแนนนิยมพุ่ง ‘ยุบพรรค’ ไม่ใช่คำตอบเอาชนะบนเวทีการเมือง

ผลการสำรวจของนิด้าโพลเกี่ยวกับความนิยมของนักการเมืองและพรรคการเมือง ที่ประชาชนจะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีในวันนี้ พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 42.75 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์

ชาวบ้านสุดทน! สำนักสงฆ์ชื่อดัง จัดงานรื่นเริง ขายเหล้า-เบียร์โจ่งครึ่ม

สำนักสงฆ์ชื่อดังแห่งหนึ่งของจังหวัดสงขลา จัดงานขึ้นถึง 7 วัน 7 คืน โดยภายในงานมีการแสดงดนตรีแบบเต็มวง รำวงเวียนครก และการละเล่นอื่นๆ โดยภายในงานจัดให้มีการจำหน่ายสุราและเบียร์