รองนายกฯวิษณุ ยันรัฐบาลไม่ปริ่มน้ำ ขำ ส.ส.ถูกขับหวนกลับพรรคเดิม

วิษณุ'วิษณุ' มั่นใจ รัฐบาลไม่ปริ่มน้ำ ชี้ การเมืองเป็นเรื่องตัวเลข สวิงไปกลับได้ ขำก๊าก ส.ส.ถูกขับหวนกลับพรรคเดิม แนะคนถูกขับไม่พอใจ ร้องศาลได้

21 ม.ค.2565 - เมื่อเวลา 16.50 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)มีมติขับ21 ส.ส. หากส.ส.ที่ถูกขับจะขอกลับมาอยู่สังกัดพรรคเดิม สามารถทำได้หรือไม่ นายวิษณุ หัวเราะลั่น ก่อนกล่าวว่า “ในแง่กฎหมายทำได้ ตลกแต่ก็ทำได้ เพราะกฎหมายบอกให้ส.ส. หาพรรคการเมืองให้ได้ภายใน 30 วัน ดังนั้นจะไปหาพรรคไหนก็เรื่องของคุณ จะไปหาพรรคใหม่ ที่ยังไม่มี ส.ส.เลย ก็ทำได้ ทีนี้พรรคเก่าที่ไปไล่เขาออก แล้วไปรับเขากลับเข้ามา มันตลก เมืองไทยมันมีเรื่องตลกบ่อย ช่างมันเถอะ ฮ่าๆๆ”

นายวิษณุ กล่าวว่า ขั้นตอนกรณีที่พรรคการเมืองมีมติขับส.ส ออกไป พรรคดังกล่าวต้องแจ้งต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้รับรอง ซึ่งต้องรอให้เสร็จสิ้นขั้นตอนตรงนี้เสียก่อน และกรอบเวลา 30 วัน คือนับตั้งแต่พรรคดังกล่าวมีมติขับส.ส. ออกไป

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากพบว่าองค์ประกอบในการออกมติขับไม่สมบูรณ์ จะเป็นอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าเป็นอย่างนั้นเท่ากับว่า ไม่ได้มีมตินั้นออกมา และในอดีตก็เคยมี ส.ส. ที่ถูกขับออกแต่เจ้าตัวไม่ยินยอม ก็สามารถไปยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ ซึ่งก็เคยมีคนยื่นร้องจนชนะไปแล้ว แต่กรณีที่เกิดขึ้นตอนนี้ดูเหมือนฝ่ายที่ต้องการจะขับออก และฝ่ายที่อยากจะไป พอพรรคนั้นมีมติขับต่างก็ร้องไชโย ไม่มีอะไรที่จะประท้วง

เมื่อถามว่าบางฝ่ายมีข้อสงสัยว่า กรณีที่พรรคการเมืองจะมีมติขับส.ส.ออกจำเป็นต้องแจ้งนัดหมายล่วงหน้าก่อนเรียกประชุมหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นเรื่องข้อบังคับของแต่ละพรรค ตนไม่รู้ว่าเป็นอย่างไร และกฎหมายไม่ได้บอก

ถามว่า ถ้าส.ส. ที่ถูกพรรคขับออกไม่พอใจสามารถไปร้องยุบพรรคเก่าได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ส.ส. ที่ไม่พอใจต่อมติดังกล่าวสามารถไปร้องคัดค้านมติต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ แต่ไม่สามารถไปร้องยุบพรรค แต่กรณีนี้ดูเขาจะยินดีปรีดาทั้งฝ่ายขับ และฝ่ายถูกขับ จึงไม่มีประเด็นอะไร แต่ถ้าจะกลับไปพรรคเก่าอีกมันจะเป็นประเด็น ทั้งนี้ หากมี ส.ส.ไปร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญจริง การนับเวลา 30 วันให้สังกัดใหม่ ต้องระงับไว้ก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากส.ส. ที่ะถูกขับออกไป จะกลับมาเป็นพรรคร่วมรัฐบาลได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่แปลกอะไร การเมืองกลับกันไปกลับกันมาได้เสมอ และในอดีตเคยมีมาแล้ว ที่เป็นรัฐมนตรีอยู่กับรัฐบาลแล้วโกรธงอนกัน ลาออก หรือถอนตัว จนต้องปรับครม. แต่พอปรับก็ได้ชุดเดิมเข้ามาหมด ทุกอย่างเป็นไปได้ทั้งนั้น เพราะการเมืองสภา เป็นเรื่องของตัวเลข อยู่ที่จะสวิงไปอย่างไร แต่ไม่ได้เป็นปัญหา ก่อหน้านี้เคยปรับ ครม. เอานาย ก.ออก พอตั้งใหม่ ก็เอากลับเข้ามา ก็มีมาแล้ว

เมื่อถามย้ำว่าแล้วขณะนี้ จะมีการปรับ ครม. หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ

ผู้สื่อข่าวถามว่าเป็นห่วงหรือไม่ ที่เสียงส.ส. ฝ่ายรัฐบาลเริ่มปริ่มน้ำ จากกรณีที่พรรคพปชร.มีมติขับส.ส. 21 คน นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่เห็นว่าปริ่มน้ำ คำนี้เราเคยพูดเมื่อตอน 2 ปี ที่แล้วตอนจัดตั้งรัฐบาล และต่อมาก็พบว่าไม่ปริ่ม และอยู่ได้เรื่อยมาถึงวันนี้ ซึ่งจะต้องหักออกไป 19 คน อันนี้เป็นการเมืองเรื่องตัวเลข ซึ่งฝ่ายการเมืองต้องไปคิดกันเอง ย้ำว่าเวลานี้ยังไม่เห็นว่ามีเสียงปริ่มน้ำ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอชัย' สยบข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกรัฐบาล ยันนายกฯไม่ส่งสัญญาณ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงโฆษกรัฐบาล ว่า ไม่มีนะ ตนไม่เคยได้ยินข่าว และขอย้ำว่าไม่มีตนกองเชียร์ไม่เยอะ

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'เศรษฐา' ยันถกแกนนำพรรคร่วม ไม่ได้ส่งสัญญาณปรับครม. ถ้าเกิดขึ้นก็รู้เอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการเรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเข้ามาหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบฯ ได้มีการส่งสัญญาณปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ ว่า ไม่มี ไม่ได้พูดคุย เมื่อถามว่า นอกจากพูดคุยเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตแล้วมีเรื่องอะไรบ้าง

เปิดภาพนักการเมืองหลายพรรคร่วมประชุม 'ผู้ช่วยรัฐมนตรี'

นายสุทิน คลังแสง รมว.กห. ให้การต้อนรับคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ในการประชุมคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ครั้งที่ 3/2567 ซึ่งกระทรวงกลาโหมได้รับโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ โดยมี พล.อ.อ.สุรพล พุทธมนต์ และ นายจำนงค์ ไชยมงคล ผช.รมต.ประจำ กห. เป็นประธาน

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 7)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490