เย้ยเจ็บ! เพื่อไทยเสียหน้าอย่างแรง 'ยุคแม้ว-ปู' ทำไม่ได้เหมือน 'ลุงตู่' ฟื้นสัมพันธ์ซาอุฯ

26 ม.ค 2565 - น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตจอมททอง-ธนบุรี อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวชื่นชมผลสำเร็จของการเดินทางไปเยือนประเทศซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับซาอุดีอาระเบียกลับมาเป็นปกติอย่างเป็นรูปธรรม โดยเร็วๆนี้จะมีการแต่งตั้งเอกอัคราชทูตประจำเมืองหลวงของทั้งสองประเทศ และกลไกในการหารือเพื่อส่งเสริมความร่วมมือในระดับทวิภาคี

พร้อมพัฒนาความสัมพันธ์ในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว โดยเฉพาะทางซาอุดีอาระเบียมีโครงการอยู่ระหว่างการก่อสร้างและพัฒนา ทั้งในด้านการบริหารจัดการการท่องเที่ยว และด้านแรงงานจำนวนมาก และยังต้องการจัดหางานฝีมือดีอีก 8 ล้านคนจึงเป็นโอกาสของไทยที่จะได้มีส่วนร่วมนอกจากนี้ยังมีความร่วมมือด้านต่างๆในอนาคต ทั้งด้านพลังงานทดแทน สิ่งแวดล้อม ความมั่นคงทางไซเบอร์ รวมทั้งการแลกเปลี่ยนระหว่างศาสนาอีกด้วย

ส่วนที่นพ.ชลน่าน ศรีแกล้ว ผู้นำฝ่ายค้าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวหาว่าต่างประเทศไม่ยอมรับ และไม่มีความเชื่อมั่นประเทศไทย โดยระบุว่าการฟื้นสัมพันธ์กับประเทศซาอุดีอาระเบียนั้นเพราะซาอุฯต้องการเปิดประเทศอยู่แล้วว่า น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า เข้าใจดีว่าเป็นกลยุทธในทางการเมือง เพื่อหวังด้อยค่าผลงานของนายกรัฐมนตรี เพราะอาจจะรู้สึกเสียหน้า ที่รัฐบาลยุคทักษิณ ชินวัตร และรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็ทำไม่ได้ ทั้งที่อดีตนายกรัฐมนตรีมักจะอ้างว่ามีคอนเน็กชั่นกับหลายประเทศ แต่จริงๆในช่วงเวลาที่บริหารประเทศ ก็มีเวลาพอที่จะรื้อฟื้นความสัมพันธ์ แต่เพราะอาจไม่ได้ให้ความสำคัญหรือติดตามเรื่องนี้อย่างที่ควรจะเป็น หรืออาจเป็นเพราะห่วงพะวงโกงชาติอยู่หรือไม่ จนมาถึงรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจ แม้รู้ว่ายากแต่ก็พยายามทำจนสำเร็จ

" กว่าจะมาถึงวันนี้ต้องยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เป็นผลของความพยายามทุ่มเทตั้งใจของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ภายใต้การเอาใจใส่และติดตามอย่างใกล้ชิดของนายกรัฐมนตรี ที่ทำงานจริง ผลักดันเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่องยาวนานกว่า 6 ปี โดยเริ่มต้นจากวงหารือ 3 ฝ่าย ในระหว่างประชุมสุดยอดกรอบความร่วมมือเอเชีย (เอซีดี) เมื่อปี 2559 ทุกอย่างมีที่มาที่ไป ไม่ใช่ดีแต่พูดเพื่อสร้างกระแสไปวันๆ เพราะภาพประวัติศาสตร์นี้ ไม่ใช่เกิดขึ้นอย่างปุบปับกระทันหัน แต่มีที่มาที่ไปอย่างละเอียดอ่อน"

น.ส.ทิพานันกล่าวอีกว่า ที่น่าผิดหวัง คือการประดิษฐ์วาทกรรมคนขี่อูฐยังคิดเป็นเลย แต่คนขี่ควายคิดไม่เป็น ของนพ.ชลน่าน ที่เป็นถึงผู้นำฝ่ายค้าน แต่ไม่หาข้อมูลรอบด้านก่อนวิจารณ์ อย่างไรก็ตามวาทกรรมของนพ.ชลน่าน จึงน่าจะสื่อสารถึงพรรคเพื่อไทยเสียมากกว่า เพราะวันนี้เป็นที่ประจักษ์แล้วว่านายกฯจริงจัง ตั้งใจ ติดตามอย่างละเอียดรอบคอบ และทำเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนอย่างแท้จริง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยันไม่เคยมีพูดคุยเปลี่ยนตัวประธานสภาฯ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสเปลี่ยนตัวประธานสภาฯ ที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ระบุให้มาถามหัวหน้าพรรคเพื่อไทยว่า

โปรดฟังอีกครั้ง! สายลมเปลี่ยนแปลงกำลังตั้งเค้าทะมึน

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์