'ผู้ช่วย ผบ.ตร.' ยื่นใบสมัครเป็นเลขาธิการ กกต.

'พล.ต.ท.​ชยพล ฉัตรชัยเดช'​ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ยื่นสมัครสมัครตำแหน่งเลขาฯ กกต.ถือเป็นรายที่สอง ลุ้นวันสุดท้าย 28 ม.ค.มีใครมาสมัครอีกหรือไม่

27 ม.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตามที่นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ลงนามประกาศ กกต. เรื่องการรับสมัครคัดเลือกบุคคลเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ กกต.โดยเปิดรับสมัครระหว่างวันที่ 10-28 ม.ค. ที่บริเวณ ชั้น 2 สำนักงานกกต. ปรากฎว่า เมื่อเวลา​ 10.34 น.​ พล.ต.ท.​ชยพล ฉัตรชัยเดช​ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ​ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เข้ายื่นใบสมัครเพื่อเข้ารับการคัดเลือกเป็นเลขาธิการ กกต.แล้ว โดยถือเป็นผู้สมัครคนที่สอง​ โดยก่อนหน้านี้มีนายแสวง​ บุญมี​ รองเลขา​ธิการ กกต.มาสมัครเป็นคนแรก​ ทั้งนี้ในวันที่ 28 ม.ค. จะเป็นวันสุดท้ายของการรับสมัครคัดเลือกตำแหน่งเลขาธิการ​ กกต.

สำหรับคุณสมบัติของผู้สมัครเป็นเลขาธิการ กกต.ต้องมีความเป็นกลางทางการเมือง มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์สัญชาติไทยอายุไม่เกิน 60 ปีในวันที่ได้รับการแต่งตั้ง และมีอายุไม่เกิน 65 ปีในขณะดำรงตำแหน่ง ส่วนลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครจะต้องพ้นจากการเป็นสมาชิกพรรคการเมือง และพ้นจากตำแหน่งทางการเมืองมาแล้วไม่น้อยกว่า 10 ปี, ไม่อยู่ระหว่างถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งไม่ว่าคดีนั้นจะถึงที่สุดแล้วหรือไม่, ไม่ถูกระงับการใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งและไม่เคยถูกศาลพิพากษาให้จำคุกหรือมีพฤติการณ์ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง เป็นต้น

ทั้งนี้ ตำแหน่งเลขาธิการ กกต.มีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 5 ปี นับแต่วันที่ได้รับแต่งตั้งแต่ไม่เกิน 2 วาระติดต่อกัน ส่วนอัตราเงินเดือน 97,900 – 150,000 บาท เงินประจำตำแหน่ง 35,000 บาท และเงินเพิ่มพิเศษ 35,000 บาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

'อิทธิพร' ย้ำ กกต.ไม่มีอำนาจท้วงติงนโยบายแจกเงินดิจิทัล

'อิทธิพร' ตอบปม สว. ท้วง กกต. ไม่ทักท้วงเงินดิจิทัล เหตุ กม.ไม่ไห้อำนาจให้ความเห็น แต่กำกับรายละเอียด การใช้เงินพร้อมความคุ้มค่า

ประธาน กกต.ฟันธง 'ทักษิณ' ไปเพื่อไทยหรือเดินสายไม่ใช่การครอบงำ!

ประธาน กกต. ชี้ 'ทักษิณ' เข้าพรรคเพื่อไทย-เดินสาย ไม่ถือเป็นการครอบงำพรรคการเมือง ขออย่าคิดไปเอง ต้องดูข้อกฎหมาย และสิ่งที่ปฏิบัติจริง