ดุเดือด 'กรณ์' ปราศรัยถล่มยับทุกพรรค ปลุกเลือก 'พรรคกล้า' ไปอยู่ฝั่งรัฐบาล

กรณ์28 ม.ค.2565 - ที่สนามฟุตบอลเคหะท่าทราย ศูนย์เยาวชน หลักสี่ พรรคกล้าจัดเวทีปราศรัยใหญ่ช่วงโค้งสุดท้าย ก่อนถึงวันเลือกตั้งซ่อมส.ส.กรุงเทพ เขต (หลักสี่-จตุจักร) ในวันอาทิตย์ที่ 30 ม.ค. นี้ โดยนายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ปราศรัยว่าการเมืองคุณภาพต้องมีคุณธรรม เสียสละ และมีหลักธรรมาภิบาลที่ดี ยึดอยู่กับความถูกต้อง ไม่ซับซ้อน แต่วันนี้หายาก สัปดาห์ที่แล้วมีการจัดอันดับการทุจริตของโลก ประเทศไทยตกอันดับ นี่ขนาดมีการโฆษณารัฐธรรมนูญฉบับปราบโกง แต่ก็ยังแก้ไม่ได้ เพราะยังไม่มีการเมืองคุณภาพ

นายกรณ์ ปราศรัยอีกว่า สมัยเป็นรัฐมนตรี มีเพื่อนที่เป็นรัฐมนตรี 2 คน ถูกกล่าวหาว่าทุจริต จึงตัดสินใจลาออก ทั้งที่ป.ป.ช.ยังไม่ชี้มูล ศาลยังไม่ทันตัดสิน สาเหตุที่ลาออกทันที เพราะกระแสข่าวต่างๆจะทำให้รัฐบาลทำงานยาก และเป็นการป้องกันข้อครหาที่ว่าการแทรกแซงกระบวนการตรวจสอบภายใน อย่างไรก็ตาม ภายหลังตรวจสอบเรื่องนี้พบว่าไม่มีการทุจริต แต่ทั้งสองคนก็ไม่ได้ดิ้นรนกลับมาเป็นรัฐมนตรี ลองนึกดูว่าวันนี้จะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นได้หรือไม่

“วันนี้ที่ประชาชนต้องออกมาเลือกตั้งซ่อม เพราะมีการยื่นคุณสมบัติไม่ตรงข้อเท็จจริง ถูกจับได้แทนที่จะลาออก แต่ก็ต้องรอคำสั่งศาล เห็นป้ายติดว่าเป็น ส.ส. ไม่รู้ต้องแก้ไขหรือไม่ เพราะศาลบอกว่าไม่เคยเป็น ส.ส. แต่เรื่องก็ผ่านมาแล้ว แต่ที่สำคัญ ยังไม่เคยได้ยินคำขอโทษจากเจ้าตัวหรือต้นสังกัด แม้แต่ครั้งเดียว ถ้ามีกรณีแบบนี้เกิดขึ้นกับผู้สมัครพรรคกล้า นอกจากจะกล่าวขอโทษแล้ว จะไม่ส่งผู้สมัครลงแข่งในการเลือกตั้งซ่อมนั้นๆ” หัวหน้าพรรคกล้า ระบุ

นายกรณ์ ปราศรัยด้วยว่า ตนจะไม่มีวันนำเรื่องสถาบันมาเป็นประเด็นการเมือง พรรคกล้าไม่มีวันจะสนับสนุนการใช้เรื่องสถาบันมาเป็นประเด็นทางกากรเมือง เราจะไม่สนับสนุนการใช้โอกาสการเลือกตั้งเสมือนจัดทำโพลวัดคะแนนนิยมว่าใครรัก ไม่รัก ใครเอา ไม่เอา พรรคไม่เห็นด้วยในการนำสถาบันมาเป็นยุทธศาสตร์ทางการเมืองไม่ว่าจะฝ่ายใดก็ตาม เพราะต้องยอมรับว่าการเมืองเป็นเรื่องการแบ่งแยก หากมีพรรคการเมืองหนึ่งพยายามผูกขาด แล้วพรรคการเมืองอื่นๆที่เป็นคู่แข่งจะมีที่ยืนอยู่ที่ใด จะถูกกล่าวหาว่าไม่จงรักภักดีหรือไม่ นี่คือเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

หัวหน้าพรรคกล้า กล่าวต่อว่า ถ้าพี่น้องต้องการเลือกตั้งซ่อม แล้วอยากได้ส.ส.เป็นฝ่ายค้าน ให้ไปเลือกก้าวไกล เพื่อไทย พรรคกล้าไม่มีเจตนาเลือกตั้งแล้วจะเข้าไปเป็นฝ่ายค้าน แต่พรรคกล้าพร้อมสนับสนุนทุกเรื่องที่นายกรัฐมนตรี ที่รัฐบาล ที่รัฐสภา นำเสนอแล้วเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน ขอเรื่องเดียว ขออย่าโกง อย่ามีเรื่องทุจริตไม่ว่าจะโดยใครหรือพรรคใดเราจะไม่ยอม

นายกรณ์ ปราศรัยช่วงท้ายว่า เนื่องจากพรรคเราเป็นพรรคใหม่ ประชาชนอาจไม่รู้จักเราดีนัก ก็เป็นเรื่องยากที่จะศรัทธาในตัวพรรค แต่ถามใจพี่น้องว่าพรรคที่มีตอนนี้มีพรรคใดศรัทธาได้บ้าง พรรคหนึ่งเสนอว่าเลือกตั้งเข้าไปจะได้ขึ้นรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย แต่เรื่องนี้เขาหาเสียงไว้ตั้งแต่ปี 54 เป็นรัฐบาลแล้วก็ยังไม่ทำ ส่วนพรรคแกนนำรัฐบาลเคยเสนอจะลดภาษีให้มนุษย์เงินเดือน เด็กแรกเกิดจะได้รับแจกเกือบสองแสนบาท วันนี้ไม่เห็นทำสักเรื่อง ฉะนั้น ถ้าไม่มั่นใจพรรคไหน ขออย่างเดียวขอให้มั่นใจในตัวนายอรรถวิชช์ ซึ่งเป็นคนที่พี่น้องรู้จักคุ้นเคยกันดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กรณ์' กางกฎหมายอธิบายชัดเจน รัฐบาลกู้ ธกส. มาแจกเงินดิจิทัลได้หรือไม่

นายกรณ์ จาติกวณิช อดีต รมว.คลัง แสดงความเห็นถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ที่รัฐบาลมีแผนกู้เงินธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ว่า พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ออกมาตำหนิแผนการกู้จาก ธกส.เพื่อมา #แจกเงินดิจิทัล บอกว่าซํ้ารอย ‘จำนำข้าว’ ในการสร้างหนี้สะสมมหาศาล จนถึงวันนี้รัฐบาลยังไม่ได้ชำระคืนให้ ธกส.

'ศรีสุวรรณ' บุกร้อง พม. รื้อถนนตัดต้นไม้ใหญ่สร้างบ้านมั่นคง ผิดกฎหมายหรือไม่

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน พร้อมกับชาวซอยงามวงศ์วาน 59 เขตจตุจักร จำนวนมาก ได้เดินทางมายืนถือป้ายประท้วงและคัดค้านแผนการสร้างบ้านมั่นคง เพื่อรองรับชุมชนบุกรุกคลองเปรมประชากรข้างวัดเทวสุนทร ด้วยการให้เขตจคุจักร ตัดต้นไม้ใหญ่รื้อทุบทำ

'สุวัจน์' แจงเหตุรับ 'สส.แจ้' ย้ายซบชาติพัฒนากล้า

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า อดีตรองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรีสมัครเข้าพรรคชาติพัฒนากล้า ว่า ทางพรรคฯโดยนายทะเบียนพรรคฯก็ได้ตรวจสอบคุณสมบัติต่างๆและได้รับเข้าเป็นสมาชิกพรรค

‘กรณ์’ ยกศาล รธน.เยอรมัน วินิจฉัยกู้เงินเกินเพดาน เตือนสติกู้มาแจก

ที่เยอรมัน ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยว่า ‘รัฐบาลทำผิดกฎหมายจากการกู้เงินเกินเพดานเงินกู้ที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้’ รัฐบาลอาจอยู่ยากเพราะหลายโครงการที่พรรคร่วมคาดหวังว่าจะได้รับงบสนับสนุนต้องถูกยกเลิกไป

'อรรถวิชช์' ชงปธ.สภาฯ ดันกม.ปฏิรูปเครดิตบูโร แก้หนี้นอกระบบ

'อรรถวิชช์' นำภาคปชช. ยื่นประธานสภาฯ ดัน กฎหมายปฏิรูปเครดิตบูโร แก้หนี้นอกระบบ เลิกแช่แข่งลูกหนี้ ขอ "เศรษฐา" สนับสนุนกฎหมายภาคประชาชนร่วมเป็นวาระแห่งชาติ

‘อรรถวิชช์’ ลุยปฏิรูปเครดิตบูโร เตรียมรวมหมื่นชื่อเสนอกฎหมายเข้าสภา

‘อรรถวิชช์’ จับมือ ‘ภาคประชาชน - นักการเงิน’ ร่างกฎหมาย ปฏิรูปเครดิตบูโรยุติแช่แข็งลูกหนี้ เตรียมรวม 10,000 ชื่อเสนอกฎหมายเข้าสภาฯ