'เสี่ยหนู' ลั่นพรรคภูมิใจไทยพร้อมเลือกตั้งทุกกติกา

'เสี่ยหนู' โวพร้อมเลือกตั้งทุกกติกา ลั่นเอกภาพ 51 เสียงพร้อมหนุน 2 กม. อุบได้ ส.ส.อีสานใต้เพิ่ม หลัง กกต.แบ่งเขต ไม่สนสนาม กทม. บอกเจนจัดสนามไหนอยู่ตรงนั้นดีกว่า

03 ก.พ.2565 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าร่างกฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับ มีความสำคัญต้องผ่านการพิจารณาของรัฐสภา ว่า ภท.ไม่มีปัญหา เพราะพรรคไม่เคยขาดประชุมสภา ตอนที่เราเข้ามาเป็นรัฐบาลก็ตกลงที่ 51 เสียง ตอนนี้เรามีเกิน 51 เสียงแล้ว ไม่มีประชุมสภาครั้งไหน ที่พรรคลงมติน้อยกว่า 51 เสียง

เมื่อถามว่า สถานการณ์โควิดจะทำให้กฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับสะดุดหรือไม่ เพราะอาจมี ส.ส.ติดโควิดมาร่วมประชุมไม่ได้ และอาจทำให้องค์ประชุมไม่ครบ นายอนุทิน กล่าวว่า เราก็ต้องระมัดระวัง เพราะขณะนี้ยังไม่มีการลงมติออนไลน์ ซึ่งเรื่องนี้คงต้องถามประธานสภา เพราะเป็นผู้ควบคุมการประชุม ไม่สามารถให้ความเห็นเรื่องนี้ได้ ให้ความเห็นได้เพียงว่าเราต้องปฏิบัติตามกติกาทุกอย่าง เมื่อมีประชุมเราก็ไปประชุม

ถามอีกว่า ขณะนี้ กกต.มีการประกาศแบ่งเขตเลือกตั้ง 400 เขตแล้ว ภท.มีความพร้อมหรือไม่ หากต้องเลือกตั้งเร็วๆ นี้ นายอนุทิน กล่าวว่า การเลือกตั้งสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ตั้งแต่ปีแรก หากมีอุบัติเหตุทางการเมืองใดๆ ก็ตาม และผู้ที่มีอำนาจในการยุบสภาคือนายกรัฐมนตรีคนเดียว ดังนั้นเมื่อเรามาร่วมรัฐบาลเราก็ต้องพยายามอย่าให้มีอุบัติเหตุทางการเมือง แต่ถ้าไปไม่ได้เราก็ต้องพร้อม ก็มีเท่านี้

“มีใครที่มาทำการเมืองแล้วไม่เคยผ่านการเลือกตั้งบ้าง ไม่เคยผ่านการยุบสภาบ้าง ยกเว้นพรรคใหม่ๆ ส่วนใหญ่พรรคที่อยู่ในเวทีการเมืองมานานแล้วก็ผ่านการเลือกตั้งมาแล้วทั้งนั้น ครบเทอมก็ยุบสภา รัฐประหารก็มี สุดท้ายถึงเวลาก็เลือกตั้ง ขอย้ำว่าพรรคภูมิใจไทยไม่มีปัญหา”

เมื่อถามว่าการเลือกตั้งต้องมีการทำไพรมารีโหวต พรรคภูมิใจไทยพร้อมหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่ของใหม่ เคยมีมาแล้ว ซึ่งภูมิใจไทยก็ทำไพรมารีโหวตมาเกือบครบแล้ว

ถามอีกว่าหากยุบสภาภูมิใจไทย สามารถส่งผู้สมัครได้ตามขั้นตอนของกฎหมายใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า สมมติมีการยุบสภา กลับมาเลือกตั้ง 2 ใบ ซึ่งพวกเราก็เคยผ่านการเลือกตั้งแบบ 2 ใบมาแล้ว ปี 2540 หรือปี 2550 ก็เป็นการเลือกตั้งแบบ 2 ใบ เพิ่งมาเปลี่ยนเป็นใบเดียวเมื่อปี 2560 แล้วปี 2564 ก็กลับมา 2 ใบเหมือนเดิมอีก ดังนั้นโนพลอบแบลม ไม่มีปัญหาอะไร

เมื่อถามว่าการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญครั้งนี้ ให้นับคะแนนรวมที่จุดเดียวภูมิใจไทยรับได้ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ต้องห่วง ผู้สมัครแต่ละพรรคเขาดูแลยิ่งกว่าเจ้าหน้าที่อีก เพราะต้องดูว่าคะแนนเขาเป็นอย่างไร ตกหล่นไปไหน

ข้อถามที่ว่า กกต.แบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ จะส่งผลดีให้ภูมิใจไทยได้ส.ส.เพิ่มขึ้นหรือไม่ โดยเฉพาะในพื้นที่อีสานใต้ ที่เพิ่มจำนวน ส.ส.มากขึ้น อย่างที่ จ.นครราชสีมา และจ.บุรีรัมย์ นายอนุทิน กล่าวว่า ขอทำงานให้ดีที่สุด ทำงานให้หนัก ให้ชาวบ้านเห็นและเชื่อใจ สูตรมีอยู่แค่นี้เอง เราบอกว่าเราทำงานหนักแล้ว แต่ชาวบ้านไม่เลือกเรา ก็ต้องถือเป็นความผิดเรา ไม่ใช่ความผิดชาวบ้าน ชาวบ้านไม่มีวันผิด และเราต้องทำทุกอย่างให้เต็มที่ ทำให้ดีกว่าเต็มที่ได้ก็ต้องทำ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ไทม์ไลน์เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ออกมาแล้วำรรคภูมิใจไทยไม่เปลี่ยนใจที่จะส่งผู้ว่าฯ กทม.ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถือเป็นความโชคดีของพรรคที่ไม่ได้เกิดใน กทม. แต่เราก็ดูแลคน กทม.ได้เยอะ ถือเป็นหน้าที่ เอาเป็นว่าเราเจนจัดสนามไหนก็อยู่ตรงนั้นดีกว่า ตรงไหนที่เลี่ยงปะทะกับใครได้ เราก็จะเลี่ยง

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

'อนุทิน' เปิดโครงการจัดรูปที่ดินเทศบาลเมืองชัยภูมิ

มท.1 เปิดถนนโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณเทศบาลเมืองชัยภูมิ ชี้ช่วยเพิ่มพื้นที่สาธารณะ- สร้างมูลค่าที่ดินตาบอด พร้อมชื่นชมการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ

'สมศักดิ์' บอกให้เกียรตินายกฯ ตัดสินใจเรื่องเก้าอี้!

'สมศักดิ์' ไม่หลุดปากมีชื่อนั่ง รมว.สาธารณสุข วอนให้เกียรตินายกฯเป็นคนตัดสินใจ ระบุ รมต.เก่าไม่ต้องกรอกประวัติใหม่ ไม่ขอตอบพร้อมไป สธ.หรือไม่ แต่นั่งมาแล้ว 2 ครั้ง เผย 'อนุชา' สบายดี แม้มีข่าวถูกปรับออก

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม