ยังฝุ่นตลบ! ส.ส.ใต้ ปชป. ฮึ่มปลด 'จุติ' พ้น รมว.พม. โทษฐานลอยตัวไม่ช่วยงาน

"เดชอิศม์" เรียกรวมพลส.ส.ใต้ ระดมวางแผนทวงคืนพื้นที่ฐานเสียงปชป. จี้ ปลด "จุติ" พ้นกระทรวง พม. โทษฐานลอยตัวไม่ช่วยงาน ส.ส. จัดทัพนครศรีฯ ตระกูล "เดชเดโช" ผงาด พร้อมทยอยเปิดตัวผู้สมัครส.ส.

3 ก.พ.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่รัฐสภา นายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลภาคใต้ ได้เรียกประชุมส.ส.ปชป.ภาคใต้ โดยมีวาระสำคัญคือรับฟังปัญหาในพื้นที่ของส.ส.เขตในภาคใต้ รวมถึงการพิจารณารายชื่อผู้สมัครส.ส.ในเขตที่มีความพร้อม เพื่อนำเสนอต่อผู้บริหารพรรค และให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค เดินทางไปเปิดตัวส.ส.เขตในจังหวัดต่างๆที่มีความพร้อม โดยมีส.ส.ภาคใต้ทั้ง 22 คนเข้าประชุมอย่างพร้อมเพรียง โดยส.ส.ต่างสะท้อนปัญหาว่าแม้พรรคจะร่วมรัฐบาล แต่รัฐมนตรีของพรรคที่ดูแลกระทรวงต่างๆ ลอยตัว ไม่ค่อยทำตัวเป็นประโยชน์ต่อส.ส.เขต มีเพียงนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ ในฐานะเลขาธิการพรรค ที่ลงไปดูปัญหาให้ ต่างจากพรรคร่วมรัฐบาลอื่นที่มีการใช้อำนาจรัฐ และรัฐมนตรีที่เป็นเจ้ากระทรวงที่กำกับดูแล ลงพื้นที่มาช่วยเหลือส.ส. ถึงขนาดในที่ประชุมมีส.ส.ชายคนหนึ่งระบุขอให้ปลดนายจุติ ไกรกฤษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์ (พม.) เพราะไม่เคยช่วยเหลืออะไรเลยทั้งที่เป็นกระทรวงใหญ่

ส่วนการจัดวางตัวของผู้สมัครส.ส.ภาคใต้ เพื่อรองรับการเลือกตั้งใหญ่ที่จะเกิดขึ้น ในจังหวัดชุมพร นายเดชอิศม์ กล่าวว่า สำหรับนายชุมพล จุลใส อดีตส.ส.ชุมพร หรือลูกหมี และทีมงานคงจะไม่ย้ายไปพรรคอื่นตามที่มีกระแสข่าว ส่วนของจังหวัดนครศรีธรรมราชจะมีการปรับเอาคนรุ่นใหม่มาลงแทนส.ส.เดิม 3 เขต จาก9 เขตเลือกตั้งที่กกต.จัดแบ่งไว้แล้ว คือ นายราชิต สุขพุ่ม อดีตผู้ว่าฯปัตตานี นายพิชิตชัย เดชเดโช น้องชายของนายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีฯ และนางอวยพรศรี เชาวลิต ประธานสภาอบจ.นครศรีฯ ซึ่งจะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ ในวันที่ 5 ก.พ. นี้

ขณะที่นายอันวาร์ สาแระ ส.ส.ปัตตานี ที่เคยเรียกร้องให้พรรคประกาศจุดยืนทางการเมืองให้ชัดเจน โดยให้พรรคประชาธิปัตย์ถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล ได้สอบถามว่า หลังจากมีกระแสข่าวว่าผู้บริหารจะไม่ส่งตนลงเลือกตั้งส.ส.ครั้งหน้า จึงขอให้ประกาศชัดเจนว่าจะส่งตนลงสมัครส.ส.ปัตตานีหรือไม่ อย่ากั๊กทางการเมืองนั้น นายเดชอิศม์ กล่าวว่า ขอเวลาให้ตนไปหารือกับนายจุรินทร์ และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ก่อนแล้วจะมาให้คำตอบ

ส่วนที่จังหวัดตรังท่ามกลางสถานการณ์ข่าวว่ามีปัญหาความขัดแย้งจากการแย่งกันลงจนคนมากกว่าเขต โดยน.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ ส.ส.ตรัง ได้กล่าวต่อที่ประชุมว่าในจังหวัดนี้ หากหาผู้สมัครที่มีความพร้อมและมีศักยภาพ จะสามารถได้ส.ส.ยกจังหวัด จึงขอให้พิจารณาตัวบุคคลให้ดี

สำหรับจังหวัดพังงาที่นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรค ได้ขึ้นป้ายแนะนำตัวพร้อมรูปนายชวน หลีกภัย ในเขต2 อ.คุระบุรี และมีการทำพื้นที่อย่างต่อเนื่อง แข่งกับคนใกล้ชิดของนายจุรินทร์ จนทำให้นายเดชอิศม์ไม่กล้าเคาะชื่อและโยนให้ผู้บริหารพรรคเป็นผู้พิจารณา

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้หารือถึงการทำพื้นที่ของพรรคคู่แข่งคือพลังประชารัฐ และภูมิใจไทยในภาคใต้ว่าเป็นไปอย่างดุเดือด แม้จะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลเดียวกัน แต่ก็ยังเชื่อว่าความเข้มแข็งของส.ส.และผู้สมัครของพรรค รวมกับกระแสของพรรคประชาธิปัตย์ในพื้นที่ภาคใต้ยังมีอยู่ จึงเชื่อว่าพรรคยังมีฐานเสียงที่เหนียวแน่น เพียงแต่กังวลว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไปจะมีการใช้เงินซื้อเสียงค่อนข้างมากและไม่ต่ำกว่า 10 หลัก ซึ่งในประวัติศาสตร์ของภาคใต้ ไม่เคยมีการใช้เงินทำการเมืองมากขนาดนี้มาก่อน

นายธีรภัทร พริ้งสุรกะ ส.ส.สุราษฏธานี กล่าวว่า ช่วงเวลาที่เหลือก่อนที่จะมีการเลือกตั้งมีการให้นโยบายและให้ส.ส.ไปทำแผน และกิจกรรมในพื้นที่ และวางแผนว่าส.ส.ต้องคุยกันมากขึ้น โดยอาจจะมีการประชุมพบปะกันบ่อยขึ้น โดยในเดือนหน้าจะมีการประชุมส.ส.ภาคใต้ โดยส.ส.นครศรีธรรมราชเป็นเจ้าภาพ ซึ่งการประชุมครั้งนี้อาจจะรวมเป็นการสัมมนาพรรคไปด้วยก็ได้

นายธีรภัทร กล่าวต่อว่า นอกจากนี้จะเริ่มประกาศจังหวัดที่มีความพร้อมในการคัดเลือกผู้สมัครจากตัวเลขส.ส.ที่เพิ่มขึ้นในแต่ละพื้นที่ หลังจากนั้นจังหวัดไหนพร้อมก็ให้ทยอยประกาศ และทำกิจกรรมไปด้วย และจะมีการนัดประชุมส.ส.เพื่อวางแผน ชิงเก้าอี้ส.ส.ในภาคใต้กลับคืนมาให้ได้ รวมทั้งจะมีการปราศรัยเดือนละ2 ครั้ง โดยเริ่มจากภาคใต้ตอนกลางก่อน ซึ่งผลการหารือดังกล่าวไปรายงานต่อเลขาธิการพรรค และจะนำประเด็นบางส่วนไปพูดคุยในที่ประชุมส.ส. วันที่ 7 ก.พ.นี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โฆษกรัฐบาล' รับถูกทาบทามไปทำงานอื่น ย้ำนายกฯยังไม่ส่งสัญญาณเปลี่ยนตัว

นายชัย​ วัชรงค์​ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ ว่า​ ตนไม่ขอออกความเห็น เนื่องจากยังไม่ได้มีการสื่อสารอะไรมาถึงตน

'รมต.พิชิต' มั่นใจไม่ใช่คนผิด รับชีวิตมีอุบัติเหตุกันได้ พร้อมขอโอกาสพิสูจน์ตัวเอง

นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวว่า วันนี้ตนปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นวันแรก ซึ่งจากการประชุมครม.วันนี้ ได้มีมติมอบหมายงานสำคัญให้กับตนคือ เป็นผู้ตรวจร่างมติคณะรัฐมนตรี

ปชป. ขวางแก้ 'พรบ.ธปท.' ลดอิสระแบงก์ชาติ สนองนายหญิง

ปชป. ย้ำจุดยืน ไม่เห็นด้วยแก้กฎหมายลดอิสระแบงก์ชาติ ยัน พ.ร.บ.ธปท. ฉบับปัจจุบันดีอยู่แล้ว ชี้ผู้ว่าการแสดงความเห็นสุจริตเพื่อบ้านเมือง ท้ารัฐบาลไม่พอใจปลดเลย

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 9)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

ถาม ‘ธนาธร’ ฮั้วกระบวนการเลือกตั้ง คือการสร้างประชาธิปไตยจริงหรือ?

ที่ประกาศว่าจะมาสร้างประชาธิปไตยให้กับประเทศไทย และประกาศว่าประเทศไทยต้องมีผู้นำที่ชื่อ ธนาธร เท่านั้นถึงจะเป็นประชาธิปไตย

'ชัยชนะ' ฟาดเต็มหน้า 'เพื่อไทย' ดิจิทัลวอลเล็ตคืบหน้าในการหาแพะรับบาป  

“ชัยชนะ” ฟาด โครงการดิจิทัลวอลเล็ต’ มีความคืบหน้าในการหา ‘แพะรับบาป’  ชี้ ‘เพื่อไทย’ เผชิญพายุหมุนที่ไม่สามารถเดินหน้าทำโครงการได้ – แนะเอาโครงการคนละครึ่ง มาปรับปรุงแก้ไข