กมธ.ปปช. จ้องสอบ 'ดร.เอ้' ร่ำรวยผิดปกติ ปัดตั้งธงเล่นงานคู่แข่งชิงผู้ว่าฯกทม.

กมธ.ปปช.สภาฯ เด้งรับ ข้อร้องเรียน "ดร.เอ้" ร่ำรวยผิดปกติ พบข้อสงสัยหลายประการ สมัยเป็น อธิการบดีสจล. เตรียมเรียกมาชี้แจง ปัดตั้งธงเล่นงานคู่แข่งผู้สมัครผู้ว่ากทม.

3 ก.พ.2565 - เมื่อเวลา 16.00 น. ที่รัฐสภา นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ(ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์กรณีตรวจสอบนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. พรรคประชาธิปัตย์ ในข้อสงสัยร่ำรวยผิดปกติ ช่วงที่ดำรงตำแหน่งอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง(สจล.) ว่า มีผู้ร้องเรียนที่ไม่ประสงค์ออกนาม ยื่นคำร้องต่อหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานกมธ.ป.ป.ช. และบรรจุวาระในเข้าสู่กมธ.วันที่3ก.พ. โดยให้ตรวจสอบว่าร่ำรวยผิดปกติหรือไม่ ในเอกสารแจ้งมาว่า วันที่18ก.พ.2559 นายสุชัชวีร์ มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 44 ล้านบาทเศษ ต่อมาวันที่19ก.ย.63 มีทรัพย์สินเพิ่มเป็น 74 ล้านบาท และล่าสุดเมื่อวันที่1ต.ค.64 มีทรัพย์สินรวมกับภรรยาเพิ่มขึ้นถึง342ล้านบาท มีอัตราการเพิ่มขึ้นของทรัพย์สินผิดปกติ จากการตรวจสอบของทีมงานกมธ.ป.ป.ช. เบื้องต้นมีหลายอย่างที่น่าสนใจ และมีข้อมูลที่ทางฝ่ายผู้ร้องให้มา เช่น โครงการจัดซื้อจัดจ้างของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง(สจล.) และโครงการเกี่ยวกับหน่วยงานในกทม. รวมถึงบริษัทบางส่วน ให้ตรวจสอบว่ามีการรับเงินหรือไม่

นายธีรัจชัยกล่าวว่า นอกจากนี้ ยังมีกรณีอัตราเงินเดือน อัตราเบี้ยประชุม ของนายสุชัชวีร์ ที่เพิ่มขึ้นหลายล้านบาท การโอนที่ดินของมารดาให้นายสุชัชวีร์ กับภรรยามีมูลค่าสูง มีความเป็นมาอย่างไร และยังมีอีกหลายเรื่อง ขณะที่การประชุมกมธ. จะได้เชิญมาสอบถามเกี่ยวกับการรับเงินเดือนของนายสุชัชวีร์ ในช่วงที่เป็นอธิการบดี สจล. และได้เชิญกรมสรรพากร มาสอบถามว่านายสุชัชวีร์มีการเสียภาษีอย่างถูกต้องหรือไม่ ส่วนผู้เกี่ยวข้องกับนายสุชัชวีร์ ที่มีชื่อปรากฎ กมธ.จะเชิญมาให้ข้อเท็จจริงต่อไป

เมื่อถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตการตรวจสอบนายสุชัชวีร์ครั้งนี้ เป็นการหวังผลทางการเมือง หรือลดความน่าเชื่อถือในการลงสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าฯกทม.หรือไม่ นายธีรัจชัย กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะมีเรื่องนี้ให้ตรวจสอบก็ต้องตรวจสอบ เป็นไปตามกระบวนการ เป็นไปตามหน้าที่ ไม่มีธงทั้งสิ้น ตรวจสอบตามประเด็น ได้รับเรื่องมาก่อนหน้านี้แล้วเป็นเดือนแล้ว

เมื่อถามว่าผู้ร้องเรียนเรื่องนี้เกี่ยวข้องทางการเมือง หรือเป็นคู่แข่งนายสุชัชวีร์หรือไม่ นายธีรัจชัย กล่าวว่า ต้องถามประธานกมธ.ป.ป.ช. เพราะเป็นการร้องเรียนผ่านประธาน ตนเพียงถูกมอบหมายให้ดูแลเรื่องนี้เท่านั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

'ก้าวไกล' เล่นน้ำสงกรานต์เชียงใหม่ ยันไม่ได้เช็กเรตติ้งแข่งทักษิณ

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล นำสส.และสมาชิกพรรคก้าวไกล ร่วมขบวนสงกรานต์ปี๋ใหม่เมือง โดยมี น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ, นายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ, นายกรุณพล เทียนสุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ