'เพื่อไทย' สบช่องถล่มรัฐบาลมุ้งแตกทำสภาล่ม ด่าฝ่ายค้านอย่างเดียวไม่ได้

"ฝ่ายค้าน" สบช่องถล่มสภาล่ม "จิรายุ" สับล่มครั้งที่ 16 ซัดส.ส.รัฐบาลมุ้งแตก เสนอเพิ่มวันประชุม 11 ก.พ. "ก้าวไกล" เสียดายรายงานบำนาญแห่งชาติ ยังไม่ได้พิจารณา วอนส.ส.ทุกพรรคช่วยผลักดันก่อนปิดสมัยประชุม

4 ก.พ.2565 - เมื่อเวลา 14.55 น. ที่รัฐสภา นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย แถลงภายหลังองค์ประชุมสภาฯล่มว่า ก่อนสภาฯล่มได้มีการเสนอนับองค์ประชุมแบบขานชื่อของส.ส.ฝั่งรัฐบาล เห็นได้ชัดว่าการนับคะแนนแบบขานชื่อส่วนใหญ่จะใช้ในกรณีที่มีความจำเป็น เช่นเรื่อง ที่เกี่ยวข้องกับงบประมาณรายจ่าย การแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือกฎหมายสำคัญ จะเห็นได้ชัดเจนว่ารัฐบาลพยายามดึงและถ่วงเวลา และทำให้วันนี้ ที่รัฐบาลทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติล่มเป็นครั้งที่ 16 จึงขอเรียกร้องไปยังผู้ที่ทำหน้าที่ประธานรัฐสภาว่า สัปดาห์หน้าที่มีการนัดประชุมวันที่ 9-10 ก.พ.ขอให้นัดวันประชุมเพิ่มคือวันที่ 11 ก.พ. ขอเรียกร้องไปยังแกนนำรัฐบาลว่าการประชุมสภาฯนั้น ท่านไม่ต้องไปโทษคนอื่น หน้าที่การรักษาองค์ประชุมเป็นของส.ส.ฝั่งรัฐบาล

“ขอให้ประชาชนจับตาว่า วันนี้ส.ส.รัฐบาลเรียกว่ามุ้งแตก พูดกันเองยังไม่รู้เรื่อง มีสมาชิกพรรคตนเองเสนอนับและสมาชิกพรรคเดียวกันเสนอถอน ส.ส.รัฐบาลเสียงแตกอย่างชัดเจน ขอให้ประชาชนช่วยกันจับตาการออกกฎหมายของส.ส.รัฐบาลควรใช้เวลาของสภาฯให้เต็มที่ ฝ่ายค้านช่วยเป็นองค์ประชุมและลงมติให้หลายครั้ง พอสภาฯล่มก็ชี้หน้าด่าฝ่ายค้านอย่างเดียว แบบนี้ในทางการเมืองเรียกว่า ไม่ใช่สุภาพบุรุษด้านการเมือง ในที่ประชุมสภาฯวันนี้ ก็มีมุขฮาขึ้นมาอีก 1 มุกคือ มุกอย่ายอมแพ้ ส่งไปถึงประมุขฝ่ายนิติบัญญัติว่า การดำเนินการบริหารการประชุมในเสี้ยวของการตัดสินใจหากองค์ประชุมไม่ครบดูแล้วมันขาดหรือเกินมากเกินไป ก็ควรจะปิดประชุมเพื่อแก้ไขปัญหา เพราะหากมีการนับองค์ประชุมบางคนก็ขึ้นเครื่องบินกลับบ้านไปไกลแล้ว กลับมาอย่างไรก็ไม่ทัน”นายจิรายุกล่าว

เวลา 15.05 น. นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล แถลงว่า ระเบียบวาระการประชุมที่กำลังจะเข้าพิจารณาลำดับถัดไปก่อนที่องค์ประชุมสภาฯล่ม เป็นเรื่องที่กมธ.พิจารณาเสร็จแล้ว คือรายงานบำนาญพื้นฐานแห่งชาติ หรือบำนาญ 3,000 บาท พิจารณาเรื่องนี้กันมาถึง 3 ปีเราขับเคลื่อนผลักดันเรื่องบำนาญควบคู่ไปกับภาคประชาชน เรื่องบำนาญนั้นมีการร่างพ.ร.บ. 5 ฉบับ แต่ถูกนายกรัฐมนตรีตีตกหมดแล้ว เหลือเพียงของกมธ. ไทม์ไลน์ที่จะเกิดขึ้นไม่ว่าสภาฯจะเป็นอย่างไร ในฐานะส.ส.ฝ่ายค้าน เคารพมติพรรคฝ่ายค้าน เหตุการณ์นี้ส.ส.รัฐบาลที่มาประชุมประมาณ 100 กว่าคน ทั้งที่บอกว่าเป็นรัฐบาลเสียงข้างมากก็ต้องให้ประชาชนติดตามต่อไปว่าเรื่องที่สำคัญที่สุดที่ผู้แทนที่ประชาชนเลือกเข้ามา ไม่ว่าจะจากพรรคการเมืองใดก็ตาม วันนี้เรื่องที่สำคัญที่สุดคือ บำนาญพื้นฐานประชาชน แต่ผู้แทนที่ท่านเลือกไม่มาปฏิบัติหน้าที่ ไม่ให้ความสำคัญกับเรื่องบำนาญที่จะเข้าสู่ประชาชน ปู่ย่าตายายที่ยังคงได้แค่ 600-800 บาทในสิ้นเดือนที่ผ่านมา และกำลังจะได้ในสิ้นเดือนข้างหน้า ผู้แทนของท่านไม่คิดจะทำอะไรเลยในสภาฯ

“วันนี้ผมเสียใจที่สมาชิกสภาฯอ้างตนว่าเป็นตัวแทนของประชาชนมองข้ามและละเลยประเด็นเหล่านี้ไป วันนี้ภาคประชาชนมารอตั้งแต่เช้า ซึ่งร่างนี้เมื่อเข้าสู่ที่ประชุมสภาฯ หลังจากที่กมธ.พิจารณาเสร็จแล้วก็จะส่งไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อตอบให้ชัดว่าจะทำให้หรือไม่ทำให้ และถ้าทำให้จะได้ 3,000 บาทหรือได้เท่าไหร่ ประชาชนจะได้ทราบทั่วกันว่ารัฐบาลนี้และสภาฯชุดนี้เห็นด้วยหรือไม่กับบำนาญพื้นฐานประชาชน หากดูไทม์ไลน์การประชุมสภาฯ ที่จะปิดสมัยประชุมในวันที่ 28 ก.พ. วันที่ 17-18 ก.พ.ก็จะมีการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ วาระเรื่องที่กมธ.พิจารณาเสร็จแล้วก็จะเข้าสู่ระเบียบวาระอีกครั้งในสิ้นเดือนก.พ. และสภาฯจะปิดสมัยประชุมยาวไปจนถึงปลายเดือนพ.ค. ระหว่างนั้นไม่ทราบว่าจะเกิดเหตุอะไรขึ้นบ้าง จะเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองจนถึงขั้นยุบสภาหรือไม่ หากยุบสภาหมายความว่าจะต้องไปเริ่มต้นใหม่ ในสภาฯชุดที่ 26 สิ่งที่เราทำร่วมกันมาทั้งประชาชนและกมธ.ตลอดระยะเวลา 3 ปีจะไม่ปรากฎสู่สภาฯ จึงขอวิงวอนเพื่อนส.ส.ไม่ว่าจะฝ่ายค้านหรือรัฐบาล ขอให้เป็นฝ่ายเดียวคือฝ่ายนิติบัญญัติที่จะออกกฎหมายนี้เพื่อประชาชนในสิ้นเดือนก.พ.” นายณัฐชา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แผนล่มสภาฯ! 'ก้าวไกล' แห้ว ฝ่ายรัฐบาลผนึก ผ่านรายงานเอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ครบวงจรฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากการนับองค์ประชุมแบบขานชื่อ เป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณารายงานผลการศึกษาเรื่องการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex

เดือด! โฆษกพรรคหญิงหน่อยจี้ 'สุภาพร' ลาออกหลังโผล่ไปรับทักษิณ

'ภัชริ' ซัด 'สุภาพร' ไม่มีความละอาย ไม่สำนึกถึงสิ่งที่ได้สัญญากับประชาชน โผล่ถ่ายรูป 'ทักษิณ' ทั้งที่ยังสังกัด ไทยสร้างไทย ลั่นพฤติกรรมเป็นงูเห่าชัดตั้งแต่ต้น จี้ลาออกหลังพรรคให้โอกาสแต่ไม่สำนึก