ยุ่งแล้ว! สมาชิก พปชร. 100 คน ยื่นร้อง กกต.สอบมติขับ 21 ส.ส. ไม่ชอบด้วยกม.

วุ่นไม่จบ! สมาชิกพปชร. 100 คน ยื่นร้องกกต.สอบมติขับ "ก๊วนธรรมนัส" ไม่ชอบด้วยกฎหมาย คาดถก 14 ก.พ. ด้านอดีตส.ส.พปชร. 18 คนเป็นสมาชิกเศรษฐกิจไทยตั้งแต่ 20 ม.ค. หลังกกต.มีหนังสือยืนยันสภาฯ

4 ก.พ.2565 - มีรายงานว่า นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง​ (กกต.)​รักษาการเลขาธิการกกต.ปฏิบัติหน้าที่นายทะเบียนพรรคการเมืองได้มีหนังสือที่ 0015/1546 ลงวันที่ 4 ก.พ.65 แจ้งผลการตรวจสอบการสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทยของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และ อดีตส.ส.ที่พรรคพลังประชารัฐมีมติขับรวม 18 คน กลับไปยังสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ตามที่ก่อนหน้านี้นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรมีหนังสือสอบถามมาเมื่อวันที่ 31 ม.ค.65 โดยหนังสือของนายแสวงระบุว่า ได้ตรวจสอบการเป็นสมาชิกพรรคการเมือง จากระบบข้อมูลพรรคการเมืองของ กกต. พบว่ามี ส.ส.สมัครเป็นสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทยจำนวน 18 คน เมื่อวันที่ 20 ม.ค.2565

อย่างไรก็ตามกรณีมติขับ 21 ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ยังคงเป็นปัญหา โดยนอกจากนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยจะยื่นหนังสือขอให้กกต.ตรวจสอบแล้ว

ล่าสุด เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมานายสมัย รามัญอุดม ซึ่งอ้างเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐพร้อมพวกรวมกว่า 100 คน ได้ยื่นคำร้องต่อ กกต. ตามมาตรา 42 พระราช​บัญญัติ​ประกอบรัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.) ​ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 อ้างว่า มติขับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ ส.ส.พปชร.รวม 21 คนไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขณะนี้อยู่ระหว่างสำนักงานฯดำเนินการตรวจสอบเบื้องต้น ก่อนเสนอกกต.พิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งคาดว่าจะเข้าที่ประชุมกกต.ในวันที่ 14 ก.พ.พร้อมกับหนังสือพรรคพลังประชารัฐที่รายงานมติขับ 21 ส.ส. และหากกกต.เห็นว่าการดำเนินการมีมติขับดังกล่าวเป็นไปตามที่กฎหมายและข้อบังคับกำหนด ก็จะมีมติรับทราบตามกระบวนการ ก็จะมีการแจ้งหนังสือไปยังสภาผู้แทนราษฎรภายใน 3 วัน ซึ่งจะทันเส้นตาย 30 วัน ที่จะครบกำหนดในวันที่ 18 ก.พ.นี้

ทั้งนี้มาตรา 42 ในพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 บัญญัติว่าในกรณีสมาชิกซึ่งเป็นส.ส.คนหนึ่งคนใดหรือสมาชิกจำนวนไม่น้อยกว่า 100 คนเห็นว่ามติของพรรคการเมืองที่ตนเป็นสมาชิกอยู่ขัดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญนี้หรือกฎหมายอื่นให้มีสิทธิร้องขอต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งเพื่อพิจารณาวินิจฉัย ถ้าคณะกรรมการฯวินิจฉัยว่ามติใดของพรรคการเมืองขัดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญนี้หรือกฎหมายอื่นให้ คณะกรรมการฯมีอำนาจสั่งเพิกถอนมติดังกล่าวได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

ถึงคิว 'พปชร.' เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมฯ 'เศรษฐา' ขออย่าโยงปรับ ครม.

'เศรษฐา' บอก ถึงคิว พปชร. เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมรัฐบาล แต่ยังไม่ได้นัดมา ขออย่าโยงเอี่ยวปมปรับ ครม. ยันไม่มีปัญหาพรรคร่วมฯ พูดคุยกันดี เมินแรงกระเพื่อม ย้ำยึดผลงาน

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร

‘ชัยวุฒิ’ ร่วมงานสงกรานต์ จ.สิงห์บุรี รำกลองยาว อวยพรสุขกรานต์ สุขกายสุขใจ

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย นายโชติวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.สิงห์บุรี ใช้โอกาสวันสงกรานต์ กลับบ้านสิงห์บุรี