'ก้าวไกล' ชิงโกยแต้ม ซัด ส.ส.เพื่อไทย ตะโกนแทรกขัดจังหวะอภิปราย นำไปสู่นับองค์ประชุม

ก้าวไกล5 ก.พ.2565 - จากกรณีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่มเป็นครั้งที่สองติดต่อในรอบสัปดาห์นี้ เฟซบุ๊กเพจ "พรรคก้าวไกล - Move Forward Party" ของพรรคก้าวไกล ได้โพสต์ข้อความ ว่า สู้เต็มที่ก่อนสภาล่ม! ประชาชนยังรอ ‘บำนาญ 3,000 บาทถ้วนหน้า’

“ผมเชื่อว่าสมาชิกจะพร้อมแสดงตน เพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรดำเนินการไปต่อเพื่อประโยชน์สูงสุดของพี่น้องประชาชน”

ในช่วงท้ายของการประชุมสภา Nattacha Boonchaiinsawat - ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.เขตบางขุนเทียน พรรคก้าวไกล ได้ลุกขึ้นกล่าวเพื่อพยายามโน้มน้าวสภาดำเนินการประชุมต่อในวันนี้ให้ได้ เนื่องจากวาระพิจารณาที่รออยู่ คือรายงานบำนาญพื้นฐานประชาชน หรือ ‘บำนาญประชาชน 3,000 บาทถ้วนหน้า’ ซึ่งรายงานฉบับนี้เป็นความหวังสุดท้าย เพราะเป็นฉบับเดียวที่เหลือรอด ขณะที่ 5 ฉบับที่เสนอก่อนหน้า ถูกเทคนิคทางกฎหมายเล่นงาน เนื่องจากเป็นกฎหมายเกี่ยวกับการเงินจะต้องให้ ‘นายกรัฐมนตรี’ พิจารณาก่อน ผลก็คือ พล.อ.ประยุทธ์ ปัดตกจนไม่เหลือฉบับใดเข้าสู่การพิจารณาของสภาได้

รายงานศึกษาบำนาญพื้นฐานประชาชนฉบับนี้ เสนอโดยคณะกรรมาธิการการสวัสดิการสังคม สภาผู้แทนราษฎร มีสมาชิกสภาและภาคประชาชนร่วมกันผลักดันอย่างเต็มที่ โดยหวังว่าจะผ่านได้ในสมัยประชุมปัจจุบัน เพื่อให้ประชาชนจะได้รับประโยชน์โดยเร็วที่สุดในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้

“ผลงานชิ้นนี้จะเป็นของสภาผู้แทนราษฎรชุดที่ 25 ผมเชื่อว่า ส.ส.ทุกคนเห็นด้วย ท่ามกลางสถานการณ์ที่ประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ บำนาญ 3,000 บาทถ้วนหน้า เป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องเกิดขึ้นเพื่อมอบให้พี่น้องประชาชนในสมัยประชุมนี้

“เรายืนยันเดินหน้าทำงานต่อในสภาผู้แทนราษฎร เพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชน ที่ผ่านมาเราได้แสดงตนในสภาเพื่อให้รายงานพิจารณาบำนาญพื้นฐานประชาชนได้เข้าสู่สภาในชุดนี้ และขณะนี้ก็มีภาคประชาชนมารอฟังอยู่ที่บริเวณสภาแห่งนี้

“ร่าง พ.ร.บ.บำนาญแห่งชาติ มีการส่งให้รัฐบาลพิจารณาไปแล้ว 5 ฉบับ ได้แก่

บำนาญแห่งชาติภาคประชาชน ถูกตีตกไปแล้ว

บำนาญพื้นฐาน เสนอโดย พรรคก้าวไกล ถูกตีตกไปแล้ว

บำนาญประชาชน จากพรรคเสรีรวมไทย ถูกตีตกไปแล้ว

บำนาญแห่งชาติ พรรคประชาชาติถูกตีตกไปแล้ว

บำนาญผู้สูงอายุพรรคไทยรักธรรมถูกตีตกไปแล้ว

“เพียงฉบับเดียวที่เหลือ คือ รายงานฉบับนี้ของคณะกรรมาธิการสวัสดิการสังคม ซึ่งพิจารณาเสร็จแล้วและกำลังรอเข้าสู่สภาผู้แทนราฎร… ”

ขณะที่คำกล่าวของ ณัฐชา ยังไม่จบลงโดยครบถ้วน พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส. พรรคเพื่อไทย ได้ตะโกนแทรกขัดจังหวะขึ้นกลางคัน เพื่อทักท้วงการทำหน้าที่ของประธานสภา ก่อนจะนำไปสู่การโต้เถียงกันเรื่องการนับองค์ประชุม จากนั้นอีกครู่หนึ่ง เมื่อเห็นว่าองค์ประชุมไม่ครบแน่นอนแล้ว ชวน หลีกภัย ประธานสภา จึงได้สั่งปิดการประชุม ซึ่งสัปดาห์หน้า การประชุมสภาจะถูกคั่นด้วยการอภิปรายรัฐบาลโดยไม่มีการลงมติตาม มาตรา 152 ส่วนการประชุมสภาจะปิดสมัยประชุมในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ ทำให้ ‘บำนาญพื้นฐานประชาชน 3,000 บาทถ้วนหน้า’ มีแนวโน้มว่า จะถูกยืดออกไปพิจารณาในสมัยประชุมหน้า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทพไท' เตือน เพื่อไทย อย่าเหิมเกริมย่ามใจอำนาจของตัวเอง แทรกแซงแบงก์ชาติ

เทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความ ระบุว่า ถ้าพรรคเพื่อไทย คิดจะแก้ พรบ.แบงค์ชาติ ก็ไม่ต่างอะไรกับตัดตีนให้เข้ากับเกือก

โฆษกรัฐบาล แปลกใจ คนตั้งคำถามกับแบงก์ชาติ กลายเป็นถูกสังคมสงสัยในเจตนา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เป็นที่น่าแปลกใจเพราะจนถึงตอนนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทยซึ่งก็คือหน่วยงานรัฐ และมีภารกิจเป็นธนาคารกลาง ถูกนำมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานว่าเป็นอิสระจากรัฐบาลได้หรือไม่

สส.ก้าวไกล ตอกรัฐบาลเพื่อไทยอยากย้อนกลับไปสู่ยุคควบคุมผู้ว่าแบงก์ชาติได้ง่าย

นายชัยวัฒน์ สถาวรวิจิตร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะอดีตรองผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงสถานการณ์ระหว่างฝ่ายการเมืองรัฐบาลกับ ธปท. ในขณะนี้ ว่า ความจริงไม่ใช่เรื่องใหม่

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 9)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

เศรษฐา โปรยยาหอมชาวอีสาน ไตรมาส 4 รับเงินหมื่นแน่

นายกฯ ขึ้นเวทีมหาสารคาม “อุ๊งอิ๊ง” สส.เพื่อไทย พรึบ ชู 3 ปัญหาวาระแห่งชาติ ‘หนี้นอกระบบ-ยาเสพติด-ภัยแล้ง’ ย้ำคำมั่นเงินหมื่นดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ด้านปชช.คึกคักบอก ‘รักเศรษฐา’