'วิษณุ' ถก 'กกต.' ตรวจร่างกม.ลูก 2 ฉบับ ชง ครม.-สภา 15 ก.พ.นี้

‘วิษณุ’ เรียก ‘กกต.’ หารือกฎหมายลูก 2 ฉบับ 15 ก.พ.ชง ครม. พร้อมส่งรัฐสภา เชื่อไร้ปัญหาแม้สภาล่ม​บ่อย ยังมีเวลาถึงสิ้นเดือน

7 ก.พ.2565 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์ประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่มเกิดขึ้นบ่อยครั้ง จะส่งผลกระทบกับการพิจารณาร่างกฎหมายที่สำคัญของรัฐบาลหรือไม่ ว่า ช่วงนี้ไม่มีกฎหมายที่น่าเป็นห่วง ส่วนที่มีการพิจารณากันอยู่เป็นร่างกฎหมายที่ ส.ส.เป็นผู้เสนอ ขณะที่ร่างกฎหมายสำคัญของรัฐบาลจะเกิดขึ้นหลังเสร็จสิ้นการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ซึ่งเป็นเรื่องร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)

ผู้สื่อข่าวถามว่า​ ในการพิจารณาร่างพ.ร.ป. สภาจะล่มไม่ได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ฉบับไหนก็ไม่ควรล่มทั้งนั้น

เมื่อถามว่า​ ถ้าร่างกฎหมายลูกล่ม จะมีผลกระทบอะไรหรือไม่ รวมถึงสถานะของรัฐบาลจะเป็นอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มีกฎหมายลูกที่เสนอโดย ส.ส.อยู่ด้วย 2 ฉบับ ซึ่งฉบับใดฉบับหนึ่งควรจะผ่าน ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ถ้าองค์ประชุมล่ม ก็นัดประชุมใหม่ เพราะกว่าจะถึงวันปิดสมัยประชุมสภาในวันที่ 28 ก.พ.นี้ ยังมีเวลา แต่ต้องเป็นการนัดประชุมร่วมรัฐสภา

ส่วนกรณีหากมีการคว่ำร่างกฎหมายลูก จะเป็นอย่างไรนั้น รองนายกฯ กล่าวว่า ต้องถือว่าเป็นกฎหมายสำคัญ และมีผลกระทบ

เมื่อถามย้ำว่า​ ต้องยุบสภาหรือนายกรัฐมนตรีต้องลาออกใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อย่างใดอย่างหนึ่ง

รองนายกฯ เปิดเผยว่า ได้นัดหมายนายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มาพบในวันนี้ (7 ก.พ.) เพื่อหารือเรื่องร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับว่า หลังจาก กกต.ไปรับความเห็นมาแล้ว ต้องมีการปรับแก้อะไรหรือไม่ ทั้งนี้หลังจากเอาร่างจาก กกต. มาส่งวันนี้แล้ว จะถูกส่งไปยังคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) และวิปรัฐบาลจะแจ้งผลของวิปฯ มาให้ทราบ จากนั้นจะนำร่างเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 15 ก.พ. นี้ แล้วจะส่งไปยังรัฐสภาในวันเดียวกัน ส่วนสภาจะบรรจุวาระเมื่อใดนั้น แล้วแต่ประธานรัฐสภา

เมื่อถามว่า จะถือโอกาสหารือถึงเรื่องการจัดการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่มีการหารือถึงเรื่องดังกล่าว ส่วนที่มีบางฝ่ายเรียกร้องให้ฟื้นตำแหน่งสมาชิกสภาเขต (ส.ข.) ด้วยนั้น มีการพูดกันมานานแล้ว แต่มันจะไม่ทันแล้ว และสภาจะปิดสมัยประชุมอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า​ ถ้ายังมีความพยายามผลักดันเรื่องนี้ จะต้องเสนอในการประชุมสภาสมัยหน้าใช่หรือไม่​ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รอลุ้นครม.เศรษฐา 2 พปชร.ยังส่ง 'ไผ่ ลิกค์' นั่งรมช. ภูมิใจไทยไม่ขยับ

ความเคลื่อนไหวในการปรับ ครม. “เศรษฐา 2” หลังเทศกาลสงกรานต์ นั้น ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า ในส่วนของ พรรคร่วมรัฐบาล โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ปฏิเสธลั่น! 'เสี่ยอ้วน' ยัน 'นช.ทักษิณ' แค่เลี้ยงหลาน ไม่เกี่ยวการเมือง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การเมืองหลังสงกรานต์จะร้อนแรงหรื