‘ชลน่าน’ ชี้ ดรามาสภาล่ม ‘พท.-ก้าวไกล’ แค่ความเห็นต่าง รับทำ ปชช.สับสนมองฝ่ายค้านไม่ทำงาน

‘หมอชลน่าน’ น้อมรับผิดทำประชาชนสับสน ปัดฝ่ายค้านไม่ทำงาน แต่เป็นกลไกตรวจสอบองค์ประชุม เพื่อไม่ให้เสียงข้างน้อยปกครองประเทศ รับดรามา ‘เพื่อไทย-ก้าวไกล’ เป็นประโยชน์ที่มีการถกเถียงความเห็นต่างตามหลักประชาธิปไตย

7 ก.พ.2565-นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีความขัดแย้งระหว่างพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล ที่มีการไม่ปฏิบัติตามมติพรรคร่วมฝ่ายค้านในการไม่อยู่เป็นองค์ประชุมว่า ขออนุญาตขำในเรื่องที่มีการดรามาเกิดขึ้น ยืนยันว่าไม่มีปัญหาอะไร เนื่องจากเป็นวิธีการทำงาน เราเคารพกันซึ่งกันและกันอยู่แล้ว โดยหลักเราต้องการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล

“ฝ่ายค้านจะตรวจสอบเข้มข้นด้วยวิธีการตรวจสอบองค์ประชุมในภาวะที่การเมืองอยู่ในวิกฤต ชี้ให้เห็นสัญญาณว่าเสียงข้างมากในสภาฯไม่ได้เป็นเสียงข้างมากจริง องค์ประชุมของฝ่ายรัฐบาลไม่เคยเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกที่มีอยู่ 237 เสียง ซึ่งเราพยายามประเมินอยู่ตลอด หากเป็นเช่นนี้จะขัดต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตย ขอเรียนประชาชนว่าฝ่ายค้านมาประชุมทุกคน และการตรวจสอบ ส.ส. ฝ่ายรัฐบาลก็เป็นหน้าที่ฝ่ายค้านโดยตรง เราเคยพูดกันว่าหากรัฐบาลไม่พร้อมทำงาน เราก็ทำงานร่วมกับฝ่ายรัฐบาลที่มีเสียงข้างน้อยไม่ได้ และเสียงข้างน้อยจะเป็นเสียงข้างมากไม่ได้ ซึ่งไม่ชอบด้วยหลักของการทำหน้าที่ แต่เราก็มีข้อยกเว้นเช่น หากมีกฎหมายสำคัญบางเรื่องอาจจะมีมติเป็นเฉพาะไป ฐานะที่ผมเป็นผู้นำฝ่ายค้านขอรับผิดว่าอาจจะทำให้เกิดความสับสนได้ เราให้สิทธิแต่ละพรรคการเมืองเป็นผู้ตัดสินใจว่าเรื่องไหนสำคัญหรือไม่สำคัญ และไม่ก้าวล่วงมติพรรคซึ่งกันและกัน หลังจากนี้ต้องเปลี่ยนวิธีการทำงานโดยเน้นหลักทั่วไปว่าเราเห็นพ้องต้องกัน แต่หลักการเฉพาะเช่น ตัวเนื้อหาและตัวกฎหมายเราต้องเคารพสิทธิ ฉะนั้นปัญหาเป็นอยู่ในขณะนี้ก็ไม่ควรเกิดขึ้นด้วย”

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตนมองว่าไม่มีดรามาอะไรให้เกิดความขัดแย้งทั้งสิ้น หลักประชาธิปไตยยิ่งเห็นต่างยิ่งดี แต่ในความเห็นต่างต้องมีข้อสรุปให้ชัดเจน เพื่ออธิบายให้ประชาชนได้ ซึ่งมีหลายคนไปทำให้ประชาชนมองฝ่ายค้านว่าไม่ทำงาน จึงต้องทำความเข้าใจว่านี่คือการทำงาน เป็นการตรวจสอบ หากรัฐบาลไม่พร้อมก็ต้องบอกกับประชาชนว่า รัฐบาลไม่มีความชอบธรรมที่จะทำงานต่อ ซึ่งขึ้นอยู่กับประชาชนเป็นผู้ตัดสิน ส่วนจะกดดันให้ยุบสภาฯได้หรือไม่ได้ ไม่ใช้การตัดสินแต่เป็นกระบวนการ เราต้องการให้ประชาชนเห็นว่ารัฐบาลไปต่อไม่ได้แล้ว เราไม่ได้หวังว่าการตรวจสอบองค์ประชุมทำให้เกิดการยุบสภาฯ ไม่ว่าเราทำอะไรเขาก็ไม่ยอมยุบสภาฯ แต่เมื่อเขาไม่มีความชอบธรรมถึงจะยุบสภาฯ และที่สำคัญกลไกที่เราดำเนินการในสภาฯนี้ รัฐบาลไม่สามารถบริหารประเทศได้ หากมีการนำกฎหมายสำคัญเข้าสภาฯแล้วไม่ผ่าน เช่น พ.ร.ก.กู้เงิน และพ.ร.บ.งบประมาณปี 66 นี่คือเหตุผลที่เราทำเช่นนี้ เพราะส่งผลดีกับประชาชน ในแง่ที่ว่า หากคุณไม่มีความสามารถ ไม่มีความชอบธรรม ก็ควรพิจารณาตนเอง ถ้าเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเขาไปนานแล้ว”

ถามว่า กรณีที่สภาฯล่มสองครั้ง ก่อนที่กฎหมายสำคัญของพรรคก้าวไกลจะเข้าสู่การพิจารณา เป็นสาเหตุที่เกิดประเด็นดรามาระหว่างพรรคฝ่ายค้านใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน การที่สภาฯล่มแต่กฎหมายยังอยู่และสามารถหยิบมาพิจารณาได้ตลอด เพราะไม่ได้ตีกฎหมายตกไป

ถามต่อว่า การประชุมวันนี้จะมีการปรับเปลี่ยนวิธีการอะไรหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตนตั้งใจจะหารือเรื่องนี้ในที่ประชุมพรรคหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้าน ส่วนรายละเอียดเป็นหน้าที่ของวิปฝ่ายค้านที่ต้องหารือกันว่าอะไรสำคัญหรือไม่สำคัญอย่างไร และสอดรับต่อภาพรวมของเราหรือไม่ ทั้งนี้ ไม่มีดรามาอะไรที่จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนจริงๆ เรื่องดรามาเป็นเรื่องธรรมดา เป็นความเห็นต่าง หากมองบริบทการเมืองด้วยความเข้าใจก็ถือว่าเป็นประโยชน์กับประเทศที่มีถกเถียงกันแสดงความเห็นต่างกัน แต่อย่าไปกล่าวหาแต่ละฝ่ายว่าเป็นเช่นนั้น เราต้องเคารพสิทธิแต่ละฝ่าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์