'อดีตรมว.คลัง' ตั้งข้อสังเกต7 ข้อ 'ภูมิใจไทย' ค้านต่อขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว

'ธีระชัย-อดีตรมว.คลัง'ตั้งข้อสังเกต7 ข้อ'พรรคภูมิใจไทย'คัดค้านการต่อขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว จับตาเวลาใดที่รัฐนาวาลำหนึ่งใกล้จะอับปาง จะมีพฤติกรรมแสวงหาเงินทอนเกิดขึ้น เพื่อเตรียมตัวเลือกตั้ง

9 ก.พ.2565- นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์เฟซบุ๊กกรณีพรรคภูมิใจไทยไม่เข้าร่วมประชุมครม.เนื่องจากคัดค้านวาระการพิจารณาการต่อขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ว่า

“ภูมิใจไทยไม่เข้าประชุม-พลเอกประยุทธ์ต้องรับผิดชอบ?”

Voice TV รายงานกรณีนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ได้มีหนังสือลาประชุม ครม. ข้อความว่า

เรียน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ตามที่สํานักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้กําหนดให้มีการประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันอังคารที่ 8 ก.พ. 2565 ณ ตึกสันติไมตรีหลังนอก กระผมขอลาการประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันดังกล่าว

อนึ่ง วาระเพื่อพิจารณา ลําดับที่ 3 เรื่องขอความเห็นชอบผลการเจรจาและเห็นชอบร่างสัญญา ร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่สํานักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้บรรจุในวาระแล้วนั้น ผมมีความเห็น ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ตามหนังสือที่ คค (ปคร) 0208/28 วันที่ 7 ก.พ. จึงเรียนมาเพื่อโปรดนําเสนอนายกรัฐมนตรีทราบ

ข่าวระบุว่า ในเรื่องนี้ พรรคภูมิใจไทยคัดค้านวาระการพิจารณาการต่อขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว 40 ปี(ข้อมูลไม่ชัดว่าอาจเป็น 30 ปี) มูลค่า 400,000 ล้านบาท ซึ่ง กทม. ได้เจรจากับเอกชน บางกระแสระบุว่า เพื่อแลกกับเงื่อนไขกำหนดค่าโดยสารไม่เกิน 65 บาท

ผมตั้งข้อสังเกตว่า

1. ปกติเมื่อสัมปทานเดิมหมดอายุ จะมีเงื่อนไขให้ทรัพย์สินที่เอกชนลงทุนไปทั้งหมด ต้องตกเป็นของรัฐ

2. ในเมื่อทรัพย์สินทั้งหมดตกเป็นของรัฐ การที่รัฐจะนำทรัพย์สินดังกล่าวออกให้เอกชนหาประโยชน์ได้ จะต้องใช้วิธีประมูลแข่งขันอย่างเปิดเผย

3. กรณีถ้าหากรัฐบาลเน้นความสำคัญที่อัตราค่าโดยสารต่ำ เพื่อให้ประโยชน์ตกแก่ประชาชนผู้ใช้บริการโดยตรง รัฐก็สามารถกำหนดเงื่อนไขประมูล ให้เอกชนแข่งขันกันเสนอราคาต่ำสุด ก็ย่อมทำได้

4. กรณีที่ กทม. เจรจากับเอกชนแต่ลำพังเพียงรายเดียว โดยไม่เปิดให้มีการประมูลแข่งขันทั่วไปนั้น อาจจะผิดกฎระเบียบของทางราชการ หรือไม่? เหตุใดจึงไม่สามารถนำออกประมูลได้? มีวิธีการใดที่จะให้ทำได้?

5. เนื่องจากนายกฯ เป็นผู้มีอำนาจสิทธิขาดในการกำหนดเรื่องเข้าสู่ที่ประชุม ครม. กรณีที่หาก กทม. ปฏิบัติผิดระเบียบราชการ นายกฯ มีหน้าที่จะต้องระงับเพื่อให้ตรวจสอบแก้ไขจุดบกพร่องเสียก่อน

6. การที่นายกฯ ปล่อยให้เรื่องเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม. จนพรรคภูมิใจไทยต้องแสดงท่าทีคัดค้าน เป็นเรื่องที่นายกฯ ต้องแสดงความรับผิดชอบ

7. ส่วนพรรคร่วมฯ อื่นๆ ที่ไม่ได้แสดงท่าทีคัดค้าน ก็อาจจะถูกวิจารณ์ได้ว่า เข้าข่าย เหม็นเน่าคาเก้าอี้รัฐมนตรีไปแล้ว หรือไม่?

ผมเองมั่นใจว่า เรื่องนี้น่าจะตรงไปตรงมา ไม่มีกลิ่นคอร์รัปชันโชย ไม่มีการขัดขากันในผลประโยชน์ที่ไม่ลงตัว แต่เนื่องจากเคยมีคอการเมืองแนะนำผมว่า เวลาใดที่รัฐนาวาลำหนึ่งใกล้จะอับปาง ให้ผมคอยจ้องดู จะมีพฤติกรรมแสวงหาเงินทอนเกิดขึ้นเป็นมหกรรมครั้งใหญ่ เพราะต่างคนต่างต้องเตรียมตัวสำหรับการเลือกตั้งที่ใกล้จะมาถึง

ดังนั้น เรื่องนี้จึงมีหลายประเด็นที่น่าสนใจ ผมจึงแนะนำให้สื่อมวลชนควรจะเจาะลึกติดตาม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

โหมโรงของคอร์รัปชันรูปแบบใหม่ในโลกปัจจุบัน

การคอร์รัปชันเป็นปัญหาสำคัญระดับประเทศที่หยั่งรากลึก แพร่กระจาย และบ่อนทำลายความไว้วางใจที่มีต่อรัฐบาล อีกทั้งยังสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจ เป็นอุปสรรคต่อการลงทุน และขัดขวางความก้าวหน้าของประเทศในทุกมิติ เมื่อเวลาแปรเปลี่ยนไป โลกเข้าสู่ทศวรรษใหม่ การคาดการณ์ถึงวิวัฒนาการของการคอร์รัปชันเป็นประเด็นที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากการเท่าทันความเปลี่ยนแปลงของรูปแบบการคอร์รัปชันสมัยใหม่จะทำให้ทุกภาคส่วน สามารถพัฒนามาตรการรับมือที่มีประสิทธิผล

ภูมิใจไทย รุ่นใหม่ มีของ กับ ไชยชนก เลขาธิการพรรค 14 พ.ค. นับหนึ่งรีแบรนด์ดิ้ง

พรรคภูมิใจไทย หนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งก่อตั้งพรรคมา ก้าวเข้าสู่ปีที่ 16 ไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา 6 เม.ย โดยก่อนหน้านั้น พรรคภูมิใจไทย ได้มีการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567

'อนุทิน' หอบแกนนำภูมิใจไทย อวยพร ปชป. ครบ 78 ปี 'เฉลิมชัย' ต้อนรับชื่นมื่น

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และ น.ส.สุภานัน นิราษิท ภรรยา พร้อมด้วย พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย