'ภูมิใจไทย' ออกลูกงอแงฟ้องประชาชน โดนสภาฯตีตกร่างกม. ชี้รัฐบาลด้อยค่า

"ภูมิใจไทย" โวย สภาฯตีตกร่างกฎหมายประมวลวิอาญา ไม่เชื่อ โดนเอาคืนหลัง รมต.บอยคอตไม่เข้าประชุมครม. "สฤษฎ์พงษ์" ตัดพ้อ ฝ่ายนิติบัญญัติถูกลดบทบาท

9 ก.พ.2565 - ที่รัฐสภา นายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย นายสฤษฎ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย แถลงภายหลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติเสียงข้างมากไม่เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญาวิธีพิจารณาความอาญา พ.ศ. …

นายวิรัชกล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญทุกคนย่อมมีเสรีภาพทั้งชีวิต และร่างกายในคดีอาญา ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้ต้องหาหรือจำเลยไม่ใช่ผู้กระทำความผิด จะกระทำต่อบุคคลนั้นเหมือนผู้กระทำความผิดไม่ได้ เมื่อจับผู้ต้องหาในชั้นสอบสวน ชั้นศาล ต้องมีการประกันตัว คนจนคนทั่วไปจะเอาหลักทรัพย์ที่ไหนมาประกันตัว การประกันตัวช่างยากเย็น ผู้ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคดีมีจำนวนปีละ 5 หมื่นคน รัฐต้องจ่ายปีละ 2 หมื่นบาทต่อคน หรือปีละ 1 พันล้านบาท เพื่อประกันเสรีภาพประชาชน จึงเสนอให้แก้กฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา โดยให้ใช้ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ประกันตัวได้ทุกคดี เว้นแต่คดีที่เป็นคดีอุกฉกรรจ์ เพื่อให้ประกันตัวได้โดยไม่ใช้หลักทรัพย์ และเมื่อมีโอกาส ได้เสนอร่างกฎหมายฉบับนี้ ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากส.ส.พรรคภูมิใจไทย รวมถึงพรรคก้าวไกล แต่สุดท้ายไม่ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมสภาฯ ไม่เข้าใจว่าเหตุใดส.ส.ที่มาจากประชาชน แต่ทำไมไม่ยอมให้เสรีภาพประชาชน โดยให้เขาได้ใช้ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ประกันตัวเอง อยากให้ไปดูเลยว่า ส.ส.คนไหนบ้างที่ลงมติไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายฉบับนี้

นายสฤษฎ์พงษ์ กล่าวว่า ในฐานะผู้เซ็นรับรองร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ เนื่องจากเห็นว่าการประกันตัวผู้ยากไร้เป็นเรื่องสำคัญมาก ประชาชนที่เกิดมาไม่มีทรัพย์สมบัติเลย ไม่มีเงินไปประตัวจากศาล ในชั้นตำรวจ อัยการ และศาล แต่ละปีเป็นแสนคดี ถ้าร่างกฎหมายฉบับนี้ผ่าน ประชาชนจะได้ไม่ต้องพึ่งพาคนอื่นไปประกันตัวให้หรือต้องไปกู้หนี้ยืมสินมา จากมติที่ออกมาแสดงให้เห็นว่า สภานี้ถูกลดบทบาท ถูกด้อยค่าจากฝ่ายรัฐบาล ร่างพ.ร.บ.ใดจะผ่านได้ต้องได้รับความเห็นชอบจากฝ่ายบริหารก่อน ฝ่ายบริหารต้องอยู่เบื้องหลัง หรือคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอร่างมาก่อน แบบนี้ตนมองว่าไม่ใช่สภานิติบัญญัติแต่เป็นสภาเงา สภาเทียม ออกกฎหมายเพื่อขับเคลื่อนเอื้อประโยชน์ฝ่ายบริหารเท่านั้น โดยไม่เล็งเห็นถึงประชาชนผู้ตกทุกข์ได้ยาก

“ขอมาฟ้องประชาชน พวกเราทำเต็มที่ในนามพรรคภูมิใจไทย แต่ติดขัดบารมีอันยิ่งใหญ่ของรัฐบาล เพราะรัฐบาลไม่ได้เป็นผู้เสนอ และผลประโยชน์ของกลุ่มคนที่ทำมาหากินกับประชาชน ดังนั้น บ้านเมืองเราต้องทบทวนใหม่ เพราะวันนี้ฝ่ายนิติบัญญัติถูกแทรกแซงด้วยฝ่ายบริหาร วันนี้นักเรียนท่องแค่เสาอำนาจของไทยมีแค่ 2 เสาก็พอ คือ ฝ่ายบริหาร และตุลาการ เพราะในที่สุดเมื่อไม่ผ่านก็คือเศษกระดาษธรรมดา วันนี้เป็นส.ส.ไม่ง่ายเหมือนเมื่อก่อน ต้องอยู่ในค่ายในซุ้มของรัฐบาล กฎหมายนั้นถึงจะผ่านไปได้ วันนี้ผมรู้สึกหดหู่ใจมาก ขนาดเป็นพรรคร่วมรัฐบาลยังไม่มีความหวังเลย” นายสฤษฎ์พงษ์ กล่าว

เมื่อถามว่า พรรคภูมิใจไทยถูกเอาคืนจากการที่รัฐมนตรีของพรรคไม่เข้าร่วมประชุมครม.วันที่8 ก.พ. หรือไม่ นายสฤษฎ์พงษ์ กล่าวว่า คงไม่ใช่ แต่เป็นประเด็นปกติ ถ้าแบบนี้ต่อไปส.ส.นำเรื่องหารือในสภาจบแล้วก็กลับบ้านได้ เพราะอำนาจการลงมติไม่ได้ศักดิ์สิทธิ์อะไร ถึงเวลาลงลงมติก็ยกนิ้ว 2 – 3 นิ้ว แบบนี้ไม่ใช่เอกสิทธิ์แต่เป็นการชี้นำ ทำให้ส.ส.ด้อยค่า เสื่อมราคา ประชาชนไม่ศรัทธา เพราะคาดหวังอะไรไม่ได้เลย หลายเรื่องสภาคงต้องทบทวนบทบาทให้อิสระเอกสิทธิ์กันบ้าง ไม่ใช่ให้แต่ฝ่ายบริหารชี้นำสั่งการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำรมต.พรรคร่วม ยืนเรียงแถว แถลงครม.เห็นชอบหลักการดิจิทัลวอลเล็ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง นำแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ , นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย , นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน

'เศรษฐา' ยันถกแกนนำพรรคร่วม ไม่ได้ส่งสัญญาณปรับครม. ถ้าเกิดขึ้นก็รู้เอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการเรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเข้ามาหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบฯ ได้มีการส่งสัญญาณปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ ว่า ไม่มี ไม่ได้พูดคุย เมื่อถามว่า นอกจากพูดคุยเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตแล้วมีเรื่องอะไรบ้าง

ทำเนียบฯคึก! นายกฯ เรียกพรรคร่วมฯคุย ‘แก้รธน.-ดิจิทัลฯ’ จับตาถกปรับ ครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม