กลุ่มธรรมนัส มั่นใจไม่ตกม้าตายวันวาเลนไทน์ เชื่อ กกต.ให้ผ่านฉลุย

‘สมศักดิ์’ ส.ส.ขอนแก่นกลุ่มธรรมนัส มั่นใจไม่ตกม้าตายวันวาเลนไทน์ ลั่นไม่เคยมีแผนสำรอง เชื่อกกต. ให้ผ่านฉลุย  รับรองมติขับพ้นพปชร. รอฟังข่าวดีจันทร์นี้ ก่อนแถลงใหญ่เปิดตัวพรรคเศรษฐกิจไทย 

13 ก.พ.2565- นายสมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น กลุ่มธรรมนัส พรหมเผ่า ที่กำลังรอเปิดตัวเข้าพรรคเศรษฐกิจไทยอย่างเป็นทางการในเร็ววันนี้ กล่าวถึงกรณีวันจันทร์นี้ 14 ก.พ. ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จะมีการพิจารณาคำร้องที่มีผู้ยื่นเรื่องให้กกต.ตรวจสอบ มติที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคและส.ส.พลังประชารัฐที่ลงมติขับ 21 ส.ส.พลังประชารัฐออกจากการเป็นสมาชิกพรรคเมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมาที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ มีการยื่นเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบว่ามติดังกล่าวอาจขัดต่อข้อบังคับการประชุมพรรคพลังประชารัฐและพรบ.พรรคการเมืองว่า หลังส.ส.ในกลุ่มร.อ.ธรรมนัส มีการไปหารือกันที่ภูเก็ตเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากนั้นก็แยกย้ายและมีการพบกันที่สภาฯ ก็มีการคุยเรื่องนี้กันบ้างแต่ไม่ได้คุยแบบเป็นกิจจะลักษณะอะไร เพราะส่วนใหญ่คุยกันแล้วส.ส.ทุกคนที่ออกมาต่างเชื่อว่าการลงมติดังกล่าวเมื่อวันที่ 19 ม.ค. ไม่ได้มีปัญหาข้อกฎหมายอะไร จึงไม่ได้ต้องเตรียมการแผนสำรองอะไรไว้ เพราะมองว่าคงไม่เกิดอุบัติเหตุการเมืองอะไร

“การย้ายเข้าพรรคเศรษฐกิจไทย มีกระบวนการสำคัญที่มีการตรวจสอบยืนยันข้อมูลระหว่างกันอย่างเป็นทางการ ระหว่างสภาผู้แทนราษฎรกับสำนักงานกกต. ไม่ว่าจะเป็นการที่สำนักงานกกต.ได้มีการหนังสือถึงทางสภาฯ ที่แจ้งผลว่าได้ตรวจสอบการเป็นสมาชิกพรรคการเมือง จากระบบข้อมูลพรรคการเมืองของ กกต. พบว่ามี ส.ส.สมัครเป็นสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทยจำนวน 18 คน ไปแล้วเมื่อวันที่ 30 มกราคม ก็ถือว่ากกต.รับรองแล้ว อีกทั้งหลังกกต.ทำหนังสือดังกล่าว ต่อมาประธานสภาฯ ก็ได้แจ้งต่อที่ประชุมสภาฯว่า พวกผม 18 คนได้เข้าเป็นสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทยแล้ว โดยประธานสภาฯแจ้งกลางที่ประชุมสภาฯเลย ก็ถือว่ากกต.รับรองพวกผมไปแล้ว มีผลอย่างเป็นทางการไปแล้ว ส่วนคนที่ไปร้องให้ตรวจสอบก็เป็นสิทธิเขา แต่ผลในทางกฎหมายมันชัดเจนแล้วทั้งจากกกต.และทางสภาฯ พวกผมจึงไม่ได้กังวลอะไรกับการประชุมกกต.จันทร์นี้ ไม่ต้องมีแผนสำรองอะไรเตรียมไว้ ส่วนการเตรียมแถลงข่าวเปิดตัวพรรคจะมีขึ้นหลังวันจันทร์นี้เลยหรือไม่ เป็นเรื่องที่ฝ่ายผู้ประสานงานคงกำลังพิจารณาอยู่ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับแจ้ง”

ทั้งนี้ ที่ทำการพรรคเศรษฐกิจไทย จะใช้อาคารยูทาวเวอร์ ที่อยู่ติดกับถนนศรีนครินทร์เป็นที่ทำการพรรค หลังมีการปรับปรุง และทำความสะอาดเสร็จหมดแล้ว และหากมีการเปิดตัวพรรค ให้จับตาความเคลื่อนไหวต่อจากนั้นคือการที่พรรคเศรษฐกิจไทยจะเข้าร่วมรัฐบาลในลักษณะอย่างไร และจะได้โควตารัฐมนตรีสองตำแหน่งที่ว่างอยู่หรือไม่  รวมถึง นายอภิชัย เตชะอุบล นายทุนใหญ่ของพรรค จะลาออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์และส.ส.ของพรรคเพื่อมาเป็นเลขาธิการพรรคและรอลุ้นตำแหน่งรัฐมนตรีในครั้งนี้ เลยหรือไม่ โดยหากนายอภิชัยลาออก จะทำให้ นายนราพัฒน์ แก้วทอง รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งปัจจุบันเป็น ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรฯ (เฉลิมชย ศรีอ่อน รมว.เกษตร)  ที่เป็นผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อคนถัดไปของพรรคประชาธิปัตย์ได้เลื่อนขึ้นมาเป็นส.ส.แทน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

พปชร. ยื่นร่างพรบ.ลำไย เข้าสภาฯ หวังช่วยแก้ปัญหา ลดภาระเกษตรกร

พรรคพลังประชารัฐ นำโดยนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ นายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ สส.เชียงใหม่ , นายอามินทร์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส และนายอัครแสนคีรี โล่ห์วีระ สส.ชัยภูมิ เสนอร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ลำไย พ.ศ. …

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

มาแล้ว! ธรรมนัสเตรียมดันโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง!

'เกณิกา' เผยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมเสนอโครงการ 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' เข้า นบข.-ครม.ช่วยเกษตรกรกว่า 4.68 ล้านครอบครัว ใช้ปุ๋ยคุณภาพราคาถูกลดต้นทุน