'เด็กเพื่อไทย' ควักใบแดงไล่ 'ประยุทธ์' กลางสภาฯ อ้าง 8 ข้อสิ้นหวังรัฐบาล

8 ปีมืด 8 ด้านกับรัฐบาลสิ้นหวัง! เด็กเพื่อไทย ควักใบแดงไล่ "บิ๊กตู่" กลางสภาฯ ลั่นหมดเวลาแล้ว ทำศก.-ท่องเที่ยวเจ๊งระนาว

17 ก.พ.2565 - เวลา 15.30 น. ที่รัฐสภา นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย อภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในหัวข้อ “8 ปีที่มืด8ด้านกับรัฐบาลแห่งความสิ้นหวัง” ว่า 1.ความมืดแห่งพันธนาการปัญหาการเปิดประเทศท่ามกลางโรคโควิด -19 แต่มีระบบการรับนักท่องเที่ยวที่ซับซ้อนเป็นโรคลักปิดลักเปิด เป็นพันธนาการที่ผูกกับนักเที่ยว เช่นระบบเทสต์แอนด์โกก่อนเข้าประเทศที่มีหลายขั้นตอน 2.ความมืดแห่งเงินกู้ที่รัฐบาลออกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน 2 ฉบับ เกี่ยวกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมจำนวน 4 แสนล้านบาท ซึ่งอนุมัติไปแล้ว 3.2 แสนล้านบาท แต่เศรษฐกิจก็ยังไม่ฟื้นตัว 3.ความมืดแห่งค่าครองชีพ ราคาต้นทุนที่สูงขึ้นทั้งน้ำมัน สุกร ต้นทุนวัตถุดิบต่างๆ ซ้ำเติมด้วยค่าน้ำ ค่าไฟ ส่งผลให้เงินเฟ้อหนัก รัฐบาลก็ยังบ่อยเบลอ 4.ความมืดทางสิ่งแวดล้อม วิกฤติฝุ่นPM2.5เรื้อรัง ทำให้สุขภาพถดถอย รวมถึงปัดตกพ.ร.บ.อากาศสะอาด

นายจักรพล อภิปรายว่า 5.ความมืดทางสาธารณสุข ความสามารถในการบริหารของรัฐบาลสวนทางกับบุคคลกรทางการแพทย์ไทยที่มีคุณภาพ ปัจจุบันฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็ม 2 ไปแล้วถึง 70เปอร์เซ็นต์ แต่เข็ม3 เพียง25เปอร์เซ็นต์ แล้วจะเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ได้อย่างไร 6.ความมืดของจำนวนนักท่องเที่ยว จากความมืดข้อ 1-5 ที่ผ่านมาเป็นปัจจัยสำคัญที่มีการไล่นักท่องเที่ยวออกไป โดยปี 64 มีนักท่องเที่ยว 4.2 แสนคน ลดลงจากภาวะปกติถึง 93 เท่า หรือ 99 % ยังไม่รวมค่าเหยียบแผ่นดิน 300 บาทต่อคน ที่จะสร้างความลำบากให้นักท่องเที่ยวอีก ถือเป็นการดับฝัน และขุดหลุมฝังผู้ประกอบการ 7.ความมืดจากการท่องเที่ยวรายได้จากนักท่องเที่ยวหายไป99 % เมื่อไม่มีนักท่องเที่ยว รัฐบาลก็ฆ่าประชาชนทางอ้อม รัฐบาลคือภัยความมั่นของประเทศชาติ และ8.ความมืดจากความยั่งยืนด้านการท่องเที่ยว รัฐบาลได้เตรียมการรองรับเทรนด์การท่องเที่ยวในอนาคตไว้หรือไม่ หรือจะปล่อยเฉยให้ประชาชนอดตายอีก

นายจักรพลยังได้เสนอ 8 แนวทางแก้ไขเพื่อเป็นแสงสว่างแห่งความหวัง ในการแก้ปัญหา โดยเน้นไปที่ภาคการท่องเที่ยว การสร้างอาชีพ และการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นหลัก มีของขวัญมาฝากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่มาจากประชาชนที่ได้รับความลำบาก จากนายกฯไม่เคยเห็นหัวประชาชน ทอดทิ้งประชาชน

จากนั้นนายจักรพลได้หยิบบัตรกระดาษสีแดงออกมาจากกระเป๋าเสื้อ และชูขึ้น พร้อมกล่าวว่า ใบแดงนี้ไม่ใช่แค่ไล่ท่านออกจากสภาฯ หรือออกจากการบริหารประเทศ แต่เป็นการไล่ออกจากตำแหน่ง เพื่อให้ประชาชนหลุดพ้นจากความทุกข์ยาก ความเจ็บและความจน เวลาของท่านได้หมดแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”