หนังม้วนเก่า! 'รังสิมันต์' รวมข้อมูลแฉค้ามนุษย์ 'โรฮิงญา' โยงคนมีสี

"รังสิมันต์" อภิปรายนายตำรวจมือดี สางคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา โยง ตำรวจ ทหาร อดีตผบ.ทบ. ถูกบีบลี้ภัย ออสเตรเลีย ข้องใจการตาย อดีตนายทหาร เจ๊คนดัง เอี่ยวเส้นทางเงิน จวก "ตู่-ป้อม" เพิกเฉย

18 ก.พ.2565 - นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า ย้อนไปเดือนมิ.ย.ปี 64 กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจำปี 2021 ลดระดับการค้ามนุษย์ของไทยลงไประดับกลุ่มที่เกือบแย่ที่สุด หากไปดูรายละเอียดพบว่ามีการลักลอบขนคนผิดกฎหมายข้ามชายแดนระหว่างเมียนมาร์กับไทย มีการเรียกเก็บเงิน10,000-70,000 บาท โดยขบวนการเหล่านี้ได้รับการสนับสนุนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร หน่วยงานท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ทั้งที่เราเคยมีความพยายามปราบปรามการค้ามนุษย์จนเอาตัวคนผิดมาลงโทษได้ตั้งแต่นายหน้าค้ามนุษย์จนถึงทหารระดับสูง ที่มีพล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 เป็นอดีตหัวหน้าชุดทำคดีโรฮิงญาในช่วงปี 2558 โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เทือกเขาแก้ว ต.ปาดังเบซาร์ จ.สงขลา พบชาวโรฮิงญา โรงนอนและหลุมศพจำนวนมาก เป็นการค้าทาสและเป็นความอำมหิต โดยมีอาชญากรในเครื่องแบบร่วมด้วย มีนักการเมืองท้องถิ่น ตำรวจ ทหารหลายนายร่วมโดยเฉพาะพล.ท. มนัส คงแป้น อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก ซึ่งเป็นจำเลยสำคัญในคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา

นายรังสิมันต์ อภิปรายว่า ต่อมาพล.ต.ต.ปวีณได้ขอลี้ภัยไปประเทศออสเตรเลีย โดยมีคำให้การต่อทางการทั้งที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างดีที่สุด เคยเป็นตำรวจมือฉมังปราบมาเฟียแท็กซี่ ที่จ.ภูเก็ต และคดีค้ามนุษย์ โดยตามหาพยานเอง จนมาสู่การออกหมายจับ พบหลักฐานการโอนเงินของผู้ต้องหาลงชื่อให้กับ1ในขบวนการค้ามนุษย์ คือ เจ๊ง้อ ที่ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว ทราบข้อมูลว่า เจ๊ง้อ คนนี้มีสายสัมพันธ์โยงใยกับนายทหารระดับอดีตผบ.ทบ.ที่อยู่ในรัฐบาลนี้ด้วย คดีหายไปนานตั้ง 6 ปี เพิ่งมาจับตัว ลูกสาวเจ๊ง้อได้ สงสัยว่าพอถูกลดระดับก็ต้องเร่งทำผลงานหรือไม่ อีกชื่อในใบสลิป ที่รับเงินมาคือชื่อของ พล.ท.มนัส ปรากฏกว่าหลักฐานเหล่านี้ พล.ต.ต.ปวีณ รู้มาจากนักข่าว เพราะมีขบวนการขัดขวางการสืบสวนสอบสวน ปิดบังพยานหลักฐานต่างๆ ที่ทำโดยตำรวจเพื่อนร่วมอาชีพ ถามว่าพล.อ.ประยุทธ์ที่เป็นนายกฯ และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่คุมตำรวจในเวลานั้นเคยรู้บ้างหรือไม่

นายรังสิมันต์ อภิปรายอีกว่า ยังมีการใช้เส้นสายพวกพ้องเพื่อต้องการช่วยเหลือพล.ท.มนัส ให้ได้รับการประกันตัว ซึ่งคดีนี้ เป็นการกระทำที่เกี่ยวเนื่องนอกราชอาณาจักร ตามกฎหมายคนที่จะสั่งให้หรือไม่ให้ประกันคืออัยการสูงสุด ไม่ใช่นายกฯ รองนายกฯ หรือผบ.ตร. ทำให้พล.ต.ต.ปวีณ ถูกกดดันจากทั้งทางตำรวจและทหาร แต่พล.ต.ต.ปวีณยังออกหมายจับทหารบกเพิ่มอีก 3 นายและทหารเรืออีก 1 นาย เมื่อรายงานผู้บังคับบัญชากลับถูกสั่งให้เก็บหมายจับ และใช้วิธีการส่งหมายไปให้กองทัพแบบเงียบๆ ผลปรากฎว่าทำให้พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ อดีตรองผบ.ตร.ในขณะนั้นถูกย้ายเป็นปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ท้ายสุดแล้วทีมสอบสวนพล.ต.ต.ปวีณ สามารถนำสำนวนส่งอัยการสูงสุดได้ทันก่อนพล.ต.อ.เอก ถูกย้ายจนเป็นคดีความอยู่ในปัจจุบันนี้ แต่เวลาต่อมาวันที่ 21 ต.ค. 58 ได้มีการอนุมัติย้ายพล.ต.ต.ปวีณไปรักษาราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจชายแดนภาคใต้ ถือเป็นพื้นที่ที่มีเครือข่ายขบวนการค้ามนุษย์หนาแน่นและเป็นพื้นที่เสี่ยงที่กลุ่มผู้เสียผลประโยชน์จะเอาคืน ถามว่าพล.อ.ประวิตรต้องการให้พล.ต.ต.ปวีณ จบชีวิตในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ใช่หรือไม่ จากนั้นพล.ต.ต.ปวีณได้ขอลี้ภัย แต่กลับออกมากล่าวอ้างว่าพล.ต.ต.ปวีณไม่เชื้อฟังผู้บังคับบัญชา ก่อนที่เจ้าตัวจะยื่นใบลาออกตามมา นี่คือการรวมหัวกันหาข้ออ้างเพื่อเอาคนที่ทำกับพวกตัวเองไปตายใช่หรือไม่ ถามว่าพล.อ.ประวิตรเคยรู้เรื่องนี้หรือไม่

“แท้จริงแล้วคดีนี้มีใครใหญ่กว่าพล.ท.มนัสหรือไม่ มีคนในรัฐบาลตอนนี้มีส่วนร่วมด้วยหรือไม่ การขัดขวางการสอบสวนของทีมพล.ต.ต.ปวีณ ที่เกิดขึ้นทั้งหมดเพื่อตัดตอนคดีนี้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์และพล.อ.ประวิตร ทราบสาเหตุการเสียชีวิตของพล.ท.มนัส หรือไม่ มีคนพยายามเสนอให้พล.ต.ต.ปวีณลาออก แต่พล.ต.ต.ปวีณ ไม่ยอม แต่ต่อมาต้องลี้ภัย ทุกวันนี้นายกฯได้คุ้มครองข้าราชการตงฉินแบบนี้บ้างไหม รัฐบาลแบบนี้ มีค่าให้ใครไว้วางใจฝากชีวิตไว้ได้บ้าง ทำคนดีๆต้องลี้ภัย ทำลายล้างคนซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา ระบอบปรสิตถ้าไม่รีบเอาออกจะกัดกินคนทำงานและประชาชนจนไม่เหลือชิ้นดี ขอให้ประชาชนเลิกสนับสนุนรัฐบาลชุดนี้” นายรังสิมันต์ อภิปราย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น