ลูกพรรคปชป. ชม 'จุรินทร์' เคลียร์ชัดปมสินค้าแพง โยน 'คลัง-พลังงาน' ต้นทางของแพง

19 ก.พ.2565 - นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี ในฐานะรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวภายหลังการอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติตามมาตรา 152 โดยเชื่อว่าภาพรวมกระแสของรัฐบาลดีขึ้น และจะมีการตอบรับจากประชาชนดีขึ้น จากการรับฟังคำชี้แจงของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี เกี่ยวกับปัญหาที่ฝ่ายค้านซักถามและตั้งข้อสังเกต ส่วนการอภิปรายของฝ่ายค้านส่วนใหญ่ก็พูดดีมีการอภิปรายอย่างสร้างสรรค์ จะมีเพียงไม่กี่คนที่ยังเป็นการอภิปรายโดยใช้การเมืองแบบเก่า ดังนั้นถือว่าการอภิปรายครั้งนี้เป็นเวทีที่จะช่วยสร้างความเข้าใจให้กับประชาชน เป็นการทำหน้าที่ของสภาผู้แทนราษฎรในการใช้กลไกของรัฐสภาเพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชน ที่ทำให้ ครม.กับ ส.ส. ได้ทำงานร่วมกันสร้างสรรค์

นายอัครเดช กล่าวต่อว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องได้ชี้แจงอย่างชัดเจน โดยเฉพาะนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ชี้แจงเหตุผลเกี่ยวกับเรื่องราคาสินค้าแพง ซึ่งทางกระทรวงพาณิชย์ได้ทำอย่างเต็มที่ แต่สาเหตุของสินค้าราคาแพงนั้นเกิดมาจากต้นทุนเรื่องราคาเชื้อเพลิง ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของกระทรวงพลังงานและกระทรวงการคลังที่จะต้องไปหารือและร่วมกันแก้ไขราคาเชื้อเพลิง

“ชัดเจนแล้วว่ากระทรวงพาณิชย์นั้นเป็นปลายทาง เพราะต้นทางเป็นเรื่องราคาเชื้อเพลิง ที่รัฐบาลจะต้องรับไปดำเนินการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน โดยเฉพาะกระทรวงพลังงานและกระทรวงการคลังต้องไปคุยกันว่าจะทำอย่างไรให้ราคาเชื้อเพลิงลดลง เพราะเราไม่สามารถแก้ปัญหาที่ปลายเหตุได้ แต่ต้องไปแก้ที่ต้นเหตุ” รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ยังกล่าวถึงในส่วนของราคาปุ๋ยที่มีราคาสูง ว่า นายจุรินทร์ได้พยายามแก้ไขปัญหาให้เกษตรกรอย่างเต็มที่แล้ว แต่การชี้แจงก็พบว่าสำนักงบประมาณไม่ผ่านงบให้ จึงทำให้การแก้ปัญหาให้ประชาชนทำได้ไม่เต็มที่ ดังนั้นจึงเป็นปัญหาที่ ครม. ต้องนำไปแก้ปัญหาต่อ เพราะปุ๋ยแพงเป็นปัญหาสำคัญของเกษตรกร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กมธ.อุตสาหรรม ไล่บี้เอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐ รับผลประโยชน์ขนย้ายกากแคดเมียม

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันที่ 17 เมษายน เวลา 10.00 น.ที่รัฐสภา กมธ.อุตสาหกรรม

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด