'ชทพ.' พร้อมโหวต กม.ลูก 2 ฉบับ 'นิกร' ชี้พรรคเล็กไม่เสียเปรียบ

แฟ้มภาพ

“นิกร” ระบุ ชาติไทยพัฒนาพร้อมโหวตกฎหมายลูก 2 ฉบับ 24 – 25 ก.พ.นี้ ชี้พรรคเล็กไม่เสียบเปรียบมากนัก

20 ก.พ.2565 –  นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ถึงจุดยืนในการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองของพรรคชทพ. ว่า พรรคสนับสนุนร่างของพรรคร่วมรัฐบาล เพราะส.ส.ของพรรคที่ไม่ได้เป็นรัฐมนตรีลงนามในร่างของพรรคร่วมรัฐบาลไปเรียบร้อยแล้วทุกคน ขณะนี้ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ตรงกับร่างของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ยื่นโดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว

นายนิกร กล่าวว่า  เพราะเดิมร่างของกกต.มีปัญหาเรื่องเบอร์จากเมื่อก่อนที่ร่างของกกต.ทำเป็นเบอร์เดียวกันหมายความว่าเป็นบัตร 2 ใบแต่เบอร์เดียวกัน แต่มันอาจขัดรัฐธรรมนูญ เพราะในมาตรา 90 กำหนดว่าการสมัครแบบบัญชีรายชื่อต้องสมัครแบบเขต “แล้ว” ซึ่งคำว่า “แล้ว” มีนัยยะ คือ ต้องได้เบอร์จ่ายเงินค่าสมัครเรียบร้อย “แล้ว” ถึงจะสมัครได้ ดังนั้นจึงจะเหมือนกันไม่ได้ ซึ่งตอนหลังร่างของกกต. ได้มีการปรับปรุงแล้วเป็นบัตร 2 ใบแต่คนละเบอร์ โดยในเขตเลือกตั้งก็จะจับฉลากเบอร์ใครเบอร์มัน

“ ซึ่งตอนเลือกตั้งประชาชนจะต้องจำเบอร์ของส.ส.ในเขต แม้จะไม่เหมือนแบบที่เราอยากได้แต่เป็นข้อบังคับตามรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตาม​ ก็มีข้อดีคือในเขตเบอร์จะไม่ถูกเว้นว่างเรียงตามลำดับส.ส.สมัคร 5 คนก็ 5 เบอร์ ถ้าเบอร์เดียวจะกลายเป็นเบอร์ 1 ,3 ,21 อย่างนี้จะโบ๋และกากบาทยาก” นายนิกร ระบุ

นายนิกร กล่าวด้วยว่า  และในทางการเมืองเห็นว่าจะทำให้พรรคการเมืองต้องแบ่งหาเสียงเป็น 2 ส่วน 1.พรรคการเมืองมีนโยบายอะไรก็สู้กัน 2.ส.ส.ในเขตเลือกตั้งใครอยู่ใกล้ชิดประชาชนก็ได้เปรียบไป ซึ่งจะแยกกันเดินถือเป็นการพัฒนาทางการเมือง อีกอย่างหนึ่งและพรรคชทพ.ในฐานะที่ไม่ได้เป็นพรรคขนาดใหญ่ถ้าเป็นเช่นนี้จะไม่เสียเปรียบนัก ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นพรรคขนาดใหญ่ได้เปรียบพรรคมาก ส่วนเรื่องการนับคะแนนร่างของครม.และพรรคร่วมรัฐบาลตรงกัน คือ คะแนนโดยการหารหาค่าเฉลี่ยและหากต่ำกว่าค่ากลางให้เรียงแล้วตัดจนกระทั่งเศษหมดไป

นายนิกร กล่าวว่า กฎหมายพรรคการเมืองมีปัญหาคือ ร่างของครม.แก้ไปเพียงนิดเดียว เพราะเขาไม่สามารถจะแก้เพื่อแก้ปัญหาของพรรคการเมือง จึงยึดเอาร่างของพรรคร่วมรัฐบาลเป็นหลัก ซึ่งร่างของพรรคร่วมรัฐบาลได้แก้ไขไปหลายอย่าง เช่น ตัวแทนประจำจังหวัด ถอดการลงไพรมารี เป็นต้น  ถือว่าแก้ไขครอบคลุมมากกว่า

“ อย่างไรก็ตามในวาระแรกขั้นรับหลักการที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 -25 กุมภาพันธ์นี้ ไม่ว่าจะเป็นร่างของครม.หรือพรรคอื่นๆที่มีหลักการเดียวกันทางพรรคชทพ.จะรับหลักการและค่อยไปปรับปรุงแก้ไขในชั้นกรรมาธิการ” นายนิกร ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่ากฎหมายทั้งสองฉบับควรทำเสร็จในช่วงเวลาใด นายนิกร กล่าวว่า จะมีการตั้งคณะกรรมาธิการชุดเดียวทำกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ เนื่องจากเป็นกฎหมายที่เหมือนกัน คาดว่าจะพิจารณาไม่เกิน 2 เดือนก็เสร็จทั้ง 2 ฉบับ หากคณะกรรมาธิการพิจารณาทันก่อนเปิดสมัยประชุมสามัญก็อาจขอเปิดสมัยวิสามัญ แต่ถ้าพิจารณาไม่ทันก็จะพิจารณาต่อในสมัยสามัญ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หัวหน้าชทพ. ย้ำยังไม่ได้รับสัญญาณปรับครม. โยนถามเพื่อไทย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึง การพูดในห้องประชุม ว่า พรรคชาติไทยพัฒนา ดูแลงานสิ่งมีชีวิตมาหมดแล้ว ตั้งแต่ 4 เท้า ถึง 2 เท้า ไม่รู้ว่าอนาคตจะมีเท้าหรือไม่ ว่า ยังไม่ได้รับ

'วราวุธ' ลั่น 'ชทพ.' เป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่รับผิดชอบต่อนโยบายที่แถลงต่อสภา

นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นประธานประชุมสามัญครั้งที่ 1 / 2567 พรรคชาติไทยพัฒนา โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

ดักคอ 'เศรษฐา' เตรียมอุ้มอสังหาฯ หวังระบายสต๊อก เตือนผุดนโยบายเอื้อกลุ่มทุนพันตัว

"ก้าวไกล" เผย นายกเตรียมอุ้มอสังหาฯ หวังระบายสต๊อก อาจถูกมองเอื้อกลุ่มทุน ชี้คนที่ได้ประโยชน์คือกำลังซื้อต่างชาติ แนะถ้าจะกระตุ้นศก.ควรเริ่มจากราคาบ้านถูกกลางเมืองจับต้องได้