‘ปธ.ชวน’ ชี้สภาถก กม.ลูก 10 ฉบับ จบ 2 วัน ไม่เปิดสมัยวิสามัญ ลุยวาระสอง พ.ค.

‘ปธ.ชวน’ ยันไร้ปัญหาองค์ประชุม เชื่อ ส.ว.มาพรึ่บ ถกกฎหมายลูกเลือกตั้ง 4 ฉบับ กับพรรคการเมืองอีก 6 ฉบับ 24-25 ก.พ.นี้ ไม่จำเป็นเปิดสมัยวิสามัญ ลุยวาระ 2 เดือนพ.ค.

21 ก.พ. 2565 – ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการการเลือกตั้ง และพรรคการเมือง ในวันที่ 24-25 ก.พ.นี้ ว่า ทั้ง 3 ฝ่าย คือ วุฒิสภา ฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้าน หารือร่วมกัน โดยจะพิจารณาให้จบใน 2 วัน ฝ่ายละไม่เกิน 6 ชั่วโมง เมื่อถึงเวลาจริงๆ การพิจารณาอาจจะเสร็จสิ้นเร็วได้ ซึ่งต้องดูว่าผู้อภิปรายมีจำนวนเท่าไร แต่กำหนดเวลาไว้ไม่เกินวันที่ 25 ก.พ. ทั้งนี้จะพิจารณาไปทีละเรื่อง คือร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.จำนวน 4 ฉบับ และร่างพ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง จำนวน 6 ฉบับ และลงมติทีละเรื่อง รวมถึงการตั้งคณะกรรมาธิการ ว่าจะใช้ชุดเดียวกันหรือแยกพิจารณา

เมื่อถามว่า ในการประชุมรัฐสภาหากมีปัญหาเรื่ององค์ประชุมจะเกิดผลกระทบกับกฎหมายลูกหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า เป็นการประชุมร่วมรัฐสภา ฉะนั้นปัญหาองค์ประชุมร่วมจะน้อย เพราะสมาชิกวุฒิสภาจะมาพร้อมเพรียงกัน

เมื่อถามย้ำว่า เมื่อคณะกรรมาธิการพิจารณากฎหมายลูกเรียบร้อยแล้วสามารถเปิดสมัยประชุมวิสามัญเพื่อพิจารณาวาระ 2-3 หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ในช่วง 2 เดือนเศษที่ปิดสมัยประชุม กรรมาธิการจะพิจารณา ฉะนั้นเมื่อเปิดสมัยประชุมเดือน พ.ค.น่าจะพิจารณาวาระ 2 ได้ จึงไม่จำเป็นต้องเปิดประชุมสมัยวิสามัญ ทั้งนี้เดิมกลัวว่าจะไม่ทัน แต่เมื่อรัฐบาลรับรองกฎหมายการเงินทั้งหมดส่งมา จึงพิจารณาได้ทันในช่วงสมัยประชุมนี้ ดังนั้นความจำเป็นที่จะต้องเปิดสมัยประชุมวิสามัญในเรื่องนี้อาจจะไม่ต้องแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน

'สุระ' ดึงสติ ลากประธานสภาฯ เข้าสู่เกมปรับครม.แลกเก้าอี้ ชี้คนละส่วนอำนาจหน้าที่

“สุระ” ไม่เห็นด้วย ลากประธานสภาฯ เข้าสู่เกม ปรับครม. แลกเก้าอี้ ย้ำ คนละส่วนอำนาจหน้าที่ อัด รัฐมนตรีหวังร่วมครม.ปล่อยข่าว มีโควตาสส.ในมือ สร้างอำนาจต่อรอง มั่นใจผู้มีอำนาจพิจารณารู้ดี ใครของจริง ของปลอม

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยันไม่เคยมีพูดคุยเปลี่ยนตัวประธานสภาฯ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสเปลี่ยนตัวประธานสภาฯ ที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ระบุให้มาถามหัวหน้าพรรคเพื่อไทยว่า

ฟังไว้ 'วันนอร์' ฮึ่ม! ตำแหน่งประธานสภาฯ ใครจะมาแทรกแซงไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะมีการขอปรับเปลี่ยนตำแหน่งประธานสภาฯ เพื่อใช้รองรับการ

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ