'วันชัย' แนะใช้โอกาสเคาะ กม.ลูกสังคายนาการทำหน้าที่ 'กกต.'

'วันชัย' ไม่ติดใจบัตรกี่ใบ หรือจะมี ส.ส.ปัดเศษหรือไม่ จี้ กกต.ตรวจเข้มโกงเลือกตั้ง แนะทำงานเชิงรุกต้องแรงและเร็ว

24 ก.พ.2565 – ในการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภาอภิปรายว่า ไม่ติดใจจะใช้บัตรใบเดียวหรือสองใบ หรือจะคำนวณ ส .ส.บัญชีรายชื่ออย่างไร แต่สิ่งที่สนใจคือ ต้องทำให้การเลือกตั้งสุจริตเที่ยงธรรม แม้แต่การเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เล็กๆ ก็ใช้เงิน 12-20 ล้านบาท ทั้งหมดนี้เป็นอำนาจหน้าที่โดยตรงของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องควบคุมการเลือกตั้งให้สุจริตเที่ยงธรรมให้ได้ แต่ตลอดเวลาที่ผ่านมา ทำไม่ได้ เห็นกันจะๆ คาตา บางคนบอกไม่อยากใช้เงินซื้อเสียง แต่ถ้าไม่ซื้อ ถ้าชั่วก็จะได้รับเลือกตั้ง เลยต้องซื้อเพื่อป้องกันคนชั่ว

“กกต.มีความสำคัญที่สุดในการควบคุมการเลือกตั้ง ตราบใดที่ผู้บังคับใช้กฎหมายอ่อนแอ จะเป็นอย่างที่เห็น ทั้งนี้ มาตรการเชิงรุกแก้ปัญหา ต้องแรงและเร็ว แต่ กกต.ไม่เคยทำงานเชิงรุก การแก้กฎหมายครั้งนี้ ขอให้พิจารณากันให้ชัดเรื่องมาตรการป้องกันการทุจริตซื้อเสียงก่อนการเลือกตั้ง ไม่ใช่แค่เฉพาะคืนหมาหอน อยากให้กฎหมายนี้แรง และเร็ว”นายวันชัยกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ