'วิษณุ' ชี้กมธ.แปรญัตติวิธีคำนวณส.ส.อย่างไรก็ได้ ขออย่าขัดรธน.ที่ยืนบนหลักบัตร 2 ใบ

'วิษณุ'ชี้กมธ.แปรญัตติวิธีคำนวณ ส.ส.อย่างไรก็ได้ ขออย่าขัดรธน.ที่ยืนบนหลักบัตร 2 ใบ ย้ำยังมั่นใจกฎหมายลูกเลือกตั้งผ่านทั้งคู่

25 ก.พ.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่ประชุมรัฐสภาให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. 4 ฉบับ หากจะแปรญัตติในชั้นกรรมาธิการวิสามัญให้วิธีนับคะแนนกลับมาเหมือนแบบจัดสรรปันส่วนผสม(MMP) ได้หรือไม่ ว่า ได้ทั้งนั้น อย่าให้ขัดกับหลักการรัฐธรรมนูญ เพราะหลักการของบางร่างที่รับไปเปิดกว้าง

เมื่อถามว่าหากแก้การคำนวณแบบจัดสรรปันส่วนผสมที่คล้ายกับคำนวณบัตรเลือกตั้งใบเดียวก็ไม่จำเป็นที่ต้องไปแก้รัฐธรรมนูญกลับมาใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อย่างไรก็ต้องยืนบนพื้นฐานบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ จะแก้หัวหกก้นขวิดอย่างไรก็แล้วแต่ และต้องอย่าลืมว่ายังมีด่านที่ต้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)เห็นชอบด้วย ถ้า กกต.ไม่เห็นชอบเขาก็ส่งคืนกลับให้แก้ใหม่

เมื่อถามย้ำว่ากรรมาธิการวิสามัญ ก็ไม่สามารถเขียนอะไรเกินกรอบมากไปได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ใช่

เมื่อถามว่าร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งผ่านวาระแรกทั้ง 4 ฉบับ วันนี้ที่พิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 6 ฉบับดูทิศทางแล้วจะผ่านด้วยเช่นกันใช่หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ผ่านหมดหรือไม่ตนไม่ทราบ แต่ต้องมีบางฉบับผ่านเข้าไปเพื่อให้กรรมาธิการวิสามัญพิจารณา อย่างน้อยฉบับของรัฐบาลคงผ่าน

เมื่อถามย้ำว่า ขณะนี้ยังมั่นใจว่ากฎหมายลูกจะผ่านและจะไม่มีผลกระทบกับการเลือกตั้งในอนาคตใช่หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า มั่นใจว่าผ่าน ส่วนจะกระทบกับการเลือกตั้งในอนาคตหรือไม่ ไม่ทราบ เพราะไม่รู้ว่าในชั้นกรรมาธิการวิสามัญจะแก้กันอย่างไร ข้อสำคัญขอให้ทำให้เสร็จโดยเร็ว หากชั้นกรรมาธิการวิสามัญเสร็จเร็วรัฐบาลก็พร้อมเปิดประชุมสมัยวิสามัญให้พิจารณาวาระที่ 2 และ 3 แต่เท่าที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาประเมินเห็นว่าร่างพรรคการเมืองมีหลายฉบับและมีความแตกต่างกัน อีกทั้งในช่วงปิดสมัยประชุมสภากรรมาธิการวิสามัญ ก็ไม่ได้ประชุมกันบ่อยครั้ง ไหนจะโควิด ไหนจะสงกรานต์ คงเสร็จใกล้เปิดสมัยประชุมสภาวันที่ 22 พฤษภาคม ก็รอเปิดสมัยประชุมใหม่ แต่ย้ำว่าเรายินดีเปิดสมัยวิสามัญให้ แต่ดีไม่ดีหากเปิดประชุมสมัยวิสามัญแล้วองค์ประชุมไม่ครบ สภาล่มอีกจะขายหน้าเขา

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม'​ รับ​อยากคุย 'วิษณุ​' ร่วมกก.ประชามติ​ร่างรธน.ใหม่​ ทำ​ 3-4 ครั้ง พุ่งหมื่นกว่าล้าน​

'ภูมิธรรม'​ รับ​ อยากคุย 'วิษณุ​' ร่วมคกก.ประชามติ​ ร่างรธน.ใหม่​ มอง​เชี่ยวชาญกฎหมาย​ บอกอยากลดงบทำประชามติ​ ทำ​ 3-4 ครั้ง พุ่ง​หมื่นกว่าล้าน​ เล็งดูมาตรฐานจริธรรมประหารชีวิตทางการเมือง​ 'ช่อ' เที่ยงตรงหรือไม่

'ศรีสุวรรณ' ร้อง 'วิษณุ' ควรถวายคำแนะนำในทางที่ไม่เป็นคุณต่อการขออภัยโทษ 'นช.ทักษิณ'

'ศรีสุวรรณ' ร้อง 'วิษณุ' ควรถวายคำแนะนำต่อในหลวงในทางที่ไม่เป็นคุณต่อการขออภัยโทษของ'นช.ทักษิณ' เหตุถูกศาลฎีกาฯสั่งจำคุก3คดี ยังมีคดีอื่นรอการพิพากษาอีก และยังไม่เคยถูกจำคุกแม้แต่วันเดียว จึงไม่เข้าเงื่อนไข

มิบังควร 'แกนนำคปท.' เตือน 'วิษณุ' ปชช.จะทนไม่ได้ 'นช.ทักษิณ' ขออภัยโทษคดีโกง

แกนนำคปท.ฟาด 'นช.ทักษิณ' เห็นแก่ตัวไม่ละอายแก่ใจขออภัยโทษเพื่อตนเองทั้งที่เป็นคดีโกงประเทศ มิบังควรอย่างยิ่ง ชี้ทำลายกระบวนการยุติธรรม เกิดช่องทางให้'ยิ่งลักษณ์'เดินตาม เตือน 'วิษณุ' ประชาชนจะทนไม่ได้

เปิดหนังสือเลขาธิการครม. 2 สมัย เรื่อง 'ขอพระราชทานพระมหากรุณา' เตือนสติผู้มีหน้าที่พึงระมัดระวัง

'สว.สมชาย' เปิดหนังสือเลขาธิการครม. 2 สมัย เรื่องการเสนอเรื่องที่ต้องนำความกราบบังคมทูลขอพระราชทานพระมหากรุณา ระบุ ต้องดำเนินการ ด้วยความรอบคอบ ระมัดระวัง และมีข้อมูลอันเป็นที่ยุติชัดเจนก่อน

กระตุก 'วิษณุ' มีบทบาทสำคัญในการขออภัยโทษเฉพาะรายให้ 'ทักษิณ'

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กกรณีนายทักษิณ ชินวัตร นักโทษคดีทุจริต ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ ว่า

'วิษณุ' รับ พ.ร.บ. ตำรวจฯฉบับใหม่ แต่งตั้งโยกย้ายยุ่งยากกว่าเดิม

'วิษณุ' รับ พ.ร.บ. ตำรวจฯฉบับใหม่ ตั้งเกณฑ์คัดคนยุ่งยากขึ้น มีการกำหนดจำนวนโควตาเอาไว้ชัดเจน ชี้ ตำแหน่ง 'ผบ.ตร.' ต้องดูความเหมาะสม-อาวุโส ประกอบ