‘บุญสิงห์’ ลั่น แก้กม.ลูกตาม รธน.เป็นหลัก เชื่อไม่ถูกคว่ำ

27 ก.พ.2565-นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจไทย ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.(ฉบับที่…) พ.ศ…… และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่..) พ.ศ…. กล่าวถึงการเลือกประธาน กมธ.ฯว่า ไม่ได้มีการพูดคุย แต่ในวันอังคารที่ 1 มี.ค.นี้ จะมีการพูดคุยกัน ซึ่งการปรับแก้กฎหมายลูกยึด 3 ประเด็นที่ได้แก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นหลักไว้ก่อน ส่วนข้อปลีกย่อยอื่นๆที่เพิ่มเข้ามาต้องดูว่าขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ แล้วการเพิ่มเข้ามาเป็นเนื้อหาที่สอดคล้องในประเด็นหลักที่จำเป็นจะต้องแก้หรือไม่ บางทีการแก้ที่ไม่ได้เกี่ยวโยงอะไรกับที่รัฐธรรมนูญแก้ไขถ้ามันมากเกินไปอาจจะไม่ได้เป็นผลดี ตรงนี้ต้องไปดูก่อน

เมื่อถามว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ที่กฎหมายลูกจะถูกคว่ำ นายบุญสิงห์ กล่าวว่า ไม่น่าจะคว่ำ เพราะกฎหมายลูกออกมาคล้องกับรัฐธรรมนูญที่มีการแก้ไข ซึ่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญมันยากกว่าการแก้ไขกฎหมายลูกและการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็เป็นคนกลุ่มเดียวกัน คือ ส.ว.และส.ส.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธานสภาเตือนสติอย่าดันทุรังชงแก้ รธน.รอผลประชามติก่อน

'วันนอร์' ยันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยังนำเข้าพิจารณาไม่ได้ เหตุต้องมีการทำประชามติก่อน เตือนหากดันทุรังแล้วถูกยื่นตีความเสียเวลาเปล่าๆ

'วันนอร์' แนะเดินตามแนวรบ.ทำประชามติ3รอบก่อนแก้รธน. จะปลอดภัย แม้เสียเวลา-งบฯ

'วันนอร์' แนะเดินตามแนว รัฐบาล ชงทำประชามติ3รอบก่อนแก้รธน. เป็นทางปลอดภัย แม้เสียเวลา-งบประมาณ แต่ถ้า2รอบอาจขัดคำวินิจฉัยศาลฯ หวั่นแก้ไขไปก่อนถูกตีตก แย้มถกร่างแก้ไขฯได้ในสมัยวิสามัญได้ ชี้หากเสนอใหม่ สาระ-สถานการณ์จะเปลี่ยน

'ก้าวไกล' งดออกเสียงญัตติส่งศาลวินิจฉัยอำนาจรัฐสภา 'ชัยธวัช' ด่าศาลรธน.

การประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาญัตติ เรื่องขอให้

‘ชัยธวัช-ไอติม’ ประสานเสียงแก้ รธน.ฉบับใหม่ ต้องยึด ปชช. หาฉันทามติร่วมกัน

‘ชัยธวัช’ ย้ำ ร่างรธน.ฉบับใหม่ต้องยึดโยงปชช.-ตอบโจทย์สถานการณ์ปัจจุบัน ชี้ ควรรวมโจทย์ทุกฝ่าย หาฉันทามติร่วมกัน ‘ไอติม’ ตั้งโจทย์ใหญ่แก้ไข รธน. ต้องคุ้มครองสิทธิเสรีภาพประชาชน คิดใหม่คุณสมบัตินายกฯ-ครม. ควรเป็น สส. หรือไม่