'บิ๊กตู่' ยึดหลักกลไกอาเซียน แสดงจุดยืนปมรัสเซีย-ยูเครน หนุนกระบวนการสันติภาพ

1 มี.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ระหว่างรัสเซียและยูเครน ว่า การเตรียมการเรื่องดังกล่าวได้มีการประชุมไปเมื่อวันที่ 28 ก.พ. แล้ว โดยเป็นการเตรียมมาตรการรองรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้น และสิ่งที่จะพูดคุยกันคือจะทำยังไงให้สงครามและความรุนแรงนั้นยุติลงให้ได้ ไม่เช่นนั้นจะมีผลกระทบกันทั้งโลกหลายมิติด้วยกัน เราก็ต้องเดินหน้าอย่างระมัดระวัง ใช้กลไกการต่างประเทศ กลไกของอาเซียนดำเนินการ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ท่าทีของบางประเทศอยากให้ไทยแสดงจุดยืนกับรัสเซีย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ก็ผมพูดแล้วไงว่าเป็นเรื่องของอาเซียน เข้าใจไหม เป็นเรื่องของภูมิภาค เพราะฉะนั้นเราต้องรักษาสมดุลตรงนี้ไว้ให้ได้ เท่านั้นเอง สิ่งสำคัญที่สุดคือเป็นห่วงเป็นใยในชีวิตประชาชนทุกประเทศให้ปลอดภัย และวันนี้คือทำยังไงให้คนไทยนั้นปลอดภัย และทำยังไงที่จะสนับสนุนในกระบวนการสันติภาพ ให้มันจบสิ้นให้ได้โดยเร็ว มันไม่ได้มีอะไรดีกับใครทั้งนั้น"

เมื่อถามว่า หากสถานการณ์ยึดเยื้อผลกระทบที่เราต้องรับมือสิ่งแรกคืออะไร นายกฯกล่าวว่า เรื่องเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนต่างๆ ที่มันมีหลายอย่างอยู่ในห่วงโซ่เดียวกัน ซึ่งเราก็ได้เตรียมมาตรการไว้แล้ว จากการที่ตนเรียกประชุมรองนายกรัฐมนตรีเร่งด่วนเมื่อวันที่ 28 ก.พ. เพื่อให้เตรียมมาตรการตามวิกฤติการณ์ สมมติฐาน ที่วางไว้ 3 ระดับ ซึ่งวันนี้ยังอยู่ในระดับที่1 ขั้นที่ 2 ที่ 3 ก็ต้องเตรียมมาตรการไว้ทุกอันในทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

ทอ. เตรียมส่ง UAV สนับสนุนรักษาความปลอดภัยแนวชายแดน อ.แม่สอด

เพจ กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force ได้เผยแพร่ภาพ และข้อมูลว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนด้านตรงข้าม อ. แม่สอด จว.ตาก กองทัพอากาศ โดยศูนย์ยุทธการทางอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา