'สาธิต' กังวลเลือกตั้งบัตร 2 ใบ ถ้าไม่รอบคอบมีปัญหาความสุจริตเที่ยงธรรม

มันจะมีรายละเอียดในเนื้อหาของกฎหมายต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะถ้าพิจารณาไม่รอบคอบเมื่อนำไปสู่การปฏิบัติจะมีความกังวลเรื่องความสุจริตเที่ยงธรรมด้วย

8 มี.ค.2565- นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และพรรคการเมือง กล่าวว่า วันที่ 9 มี.ค. จะมีการประชุมคณะกรรมาธิการฯ ซึ่งมีหลายประเด็นที่มีความเห็นที่แตกต่างกัน เดี๋ยวจะไปใช้กลไกของคณะกรรมาธิการฯมาดูกัน ซึ่งการร่างต้องยึดโยงกรอบใหญ่ของกฎหมายรัฐธรรมนูญ ส่วนกฎหมายลูกที่เราจะพิจารณาก็ต้องอยู่ในหลักการ ที่สำคัญก็ต้องไปดูรายละเอียดด้วยว่าพอเราไปกำหนดกฎหมาย วิธีการที่จะปฏิบัติลงมือทำ เช่น สมมุติว่าบัตรเลือกตั้งจะเป็นอย่างไร และจะใช้เวลาเท่าไหร่ ซึ่งมีกฎหมายรัฐธรรมนูญของเก่าเขียนไว้อยู่ก่อน

อย่างกรณีเบอร์เดียวกันหรือไม่ในบัตร 2 ใบ เพื่อไปสมัครที่เขตก่อน ถ้าเป็นเบอร์เดียวกันพอไปสมัคร จะมีจำนวนหลายเบอร์ในแต่ละเขตจะมีความต่างกัน ซึ่งต้องไปพิมพ์บัตรที่มีความแตกต่างกันในแต่ละเขต จะพิมพ์ทันหรือไม่ ก็ต้องรอสมัครก่อน อย่างนี้เป็นต้น มันจะมีรายละเอียดในเนื้อหาของกฎหมายต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะถ้าพิจารณาไม่รอบคอบเมื่อนำไปสู่การปฏิบัติจะมีความกังวลเรื่องความสุจริตเที่ยงธรรมด้วย และการปฏิบัติจริงในการไปกำหนด ทั้งในแง่บัตร 2 ใบเบอร์เดียวกันในเขตเดียวกัน หรือบัตร 2 ใบ แต่เบอร์ปาร์ตี้ลิสต์เหมือนกันทั้งประเทศ ยังมีรายละเอียดอยู่พอสมควรที่ต้องไปว่ากันในกรรมาธิการฯต่อไป

เมื่อถามว่ามีประเด็นอะไรที่ต้องใช้เวลาถกเถียงกันมากที่สุด นายสาธิต กล่าวว่า ประเด็นเรื่องบัตร 2 ใบว่าจะเป็นเบอร์เดียวกันในเขตเลือกตั้ง หรือเป็นเบอร์เดียวกันของปาร์ตี้ลิสต์ทั้งประเทศแต่เบอร์เขตคนละเบอร์ ต้องไปดูกำหนดรายละเอียดและต้องมีข้อมูลที่ครบถ้วนทั้งในแง่ของการปฏิบัติและลงมือทำด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สาธิต’ บอกยังงงเหมือนทุกคน ทำไม ‘ผบ.ตร.’ ถอนฟ้อง ‘บิ๊กโจ๊ก’

สาธิต ปิตุเตชะ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และอดีตสมาชิกพรรค ปชป. โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า “ทุกคนรวมทั้งผมคง งง? ทำไม ผบ.ตร. ถอนฟ้องบิ๊กโจ๊ก

'ราเมศ' ย้ำจุดยืนประชาธิปัตย์ ไม่นิรโทษกรรมคดีทุจริต-ม.112

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงนายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพ.ร.บ.นิรโทษกรรม สภาฯ ออกมาระบุถึงมูลเหตุความขัดแย้งทาง

'พล.อ.ประวิตร'นำ พปชร.สัญจรหนองคาย ชมศักยภาพพื้นที่เศรษฐกิจชายแดน มุ่ง พัฒนาให้เจริญก้าวหน้าได้ พร้อมรับฟังปัญหาสะท้อนรัฐบาล-สภาฯ เร่งจัดการดูแลให้ชาวอีสาน

พรรคพลังประชารัฐ นำโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พร้อมด้วย นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ รองหัวหน้าพรรค,นายชัยวุฒิ  ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค, ,นางสาวตรีนุช เทียนทอง รองหัวหน้าพรรค ร่วมลงพื้นที่สัญจรที่โรงเรียนฮั่วเคียวกงฮัก เทศบาลเมืองหนองคาย อ.เมือง จ.หนองคาย โดยมีนายกระแสร์ ตระกูลพรพงศ์ สส.หนองคาย เขต 1 พรรคพลังประชารัฐให้การต้อนรับ

'หมอวรงค์' เปิดใจ! ทำไมต้องมี 'พรรคไทยภักดี'

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ทำไมต้องมีพรรคไทยภักดี คำถามที่หลายคนต้องการคำตอบ เพื่อความชัดเจนว่า ทำไมต้องมีพรรคไทยภักดี ตั้งใจอ่านให้จบนะครับ