ปตท. ชวนร่วมส่งผลงานประกวดการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9) นอกจากจะเป็นพระมหากษัตริย์ผู้ทรงทศพิธราชธรรมแล้ว ยังทรงมีพระอัจฉริยภาพในด้านต่างๆ อีกมากมายไม่ว่าจะเป็นด้านศิลปะ ด้านดนตรี ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และที่ได้รับการยกย่องถึงพระปรีชาสามารถสมดั่งพระนาม “ภูมิพล” ซึ่งหมายถึงพลังแห่งแผ่นดิน ก็คือการที่องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ได้กำหนด วันดินโลก หรือ (World Soil Day) ตรงกับวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระองค์ เพื่อให้วันดังกล่าวเป็นที่รู้จักแพร่หลายในระดับนานาชาติ ส่งเสริมให้เกิดความต่อเนื่องและจริงจังในการรณรงค์ด้านทรัพยากรดินในทุกระดับ

หนึ่งในเหตุผลที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้รับการยกย่องถึงพระปรีชาสามารถด้านการบริหารจัดการทรัพยากรดินอันเป็นที่ประจักษ์นั้นก็คือ การที่ได้มีพระดำริให้พสกนิกรชาวไทย ทั้งผู้เป็นเกษตรกรและราษฎรทั่วไป ปลูกหญ้าแฝกเพื่อรักษาหน้าดินนั่นเอง เพราะหญ้าแฝกนั้นเป็นพืชมหัศจรรย์ ที่ระบบรากจะไม่เหมือนกับหญ้าชนิดอื่น ด้วยหญ้าแฝกเป็นหญ้าที่มีรากฝอยยาว 2 - 3 เมตร เกษตรกรสามารถใช้ประโยชน์จากรากของหญ้าแฝกในการยึดจับดิน ป้องกันปัญหาการชะล้างพังทลายของหน้าดิน อีกทั้งยังคงทำให้ผืนดินคงความชุ่มชื้นได้อย่างน่ามหัศจรรย์

เพื่อสืบสาน รักษา ต่อยอดแนวพระราชดำริการใช้ประโยชน์จากหญ้าแฝกเพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำ ด้วยเหตุนี้เอง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ มูลนิธิชัยพัฒนา สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) และกรมพัฒนาที่ดิน จึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจส่งผลงานประกวด การพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ครั้งที่ 12 ประจำปี 2563 - 2565 ในหัวข้อ “รักษ์น้ำ ป่าดิน ด้วยแฝกองค์ภูมินทร์ ฟื้นถิ่น ยั่งยืน” ชิงรางวัลโล่พระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รวมรางวัล 270,000 บาท

ผู้ที่สนใจสามารถสมัครแบบเดี่ยวหรือกลุ่มได้ไม่จำกัดจำนวน เปิดรับสมัครผลงาน ตั้งแต่วันนี้ ถึง 31 กรกฎาคม 2565 ในประเภทส่งเสริมหัตถกรรมผลิตภัณฑ์จากใบหญ้าแฝก ได้แก่  1) ประเภทความคิดสร้างสรรค์  และ 2) ประเภทการออกแบบและถ่ายทอดองค์ความรู้ผลิตภัณฑ์ 

โดยทุกผลงานที่ส่งเข้าร่วมประกวดจะนำไปประมูลและนำรายได้เข้ากองทุนพัฒนาผลิตภัณฑ์จากใบหญ้าแฝกของมูลนิธิชัยพัฒนาต่อไป ติดตามรายละเอียดการส่งผลงาน และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่เว็บไซต์ www.pttreforestation.com และ Facebook สถาบันปลูกป่าและระบบนิเวศ ปตท. หรือ โทรศัพท์ 02 537 1261 และ 063 198 7222

 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คุมประพฤติ 'คดีเมาขับ' ฉลองสงกรานต์ 4 วัน พุ่ง 3,737 คดี

เรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุมประพฤติ เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ มีสถิติคดีที่ศาลสั่งคุมความประพฤติในวันที่ 14 เมษายน 2567 รวมทั้งสิ้น 2,136 คดี

‘เอ็กซ์เผิง’ยกทัพโชว์นวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้า-เทคโนโลยีสุดล้ำ! ที่งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45

ภายในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 มีนาคม - 7 เมษายน 2567 นี้มีหลายค่ายรถยนต์ขนทัพสินค้าและนวัตกรรมใหม่ ๆ

'พีระพันธุ์' สั่งการ ปตท. เร่งแก้ปัญหาปั๊มน้ำมัน จ่ายน้ำมันให้ผู้ใช้บริการไม่เต็มลิตร

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน โพสต์เฟซบุ๊ก “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค - Pirapan Salirathavibhaga” ระบุว่า เมื่อวานบ่ายๆ ผมได้รับรายงานเรื่องปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งจ่าย

กลุ่ม ปตท. จุดพลัง “สุดยอดนักขาย” และ “สุดยอดไอเดียการตลาด” มอบรางวัล Young Influencer Challenge Thailand 2023

ส่งเสริมพลังสร้างสรรค์ นิสิต นักศึกษา 10 มหาวิทยาลัย สร้างยอดขายสินค้าชุมชน ผ่านเว็บไซต์ ‘ชุมชนยิ้มได้’ รวมกว่า 540,000 บาท สร้างทักษะการตลาดให้ชุมชนเข้มแข็ง