เคล็ดลับการดื่มกาแฟที่ถูกต้อง ดื่มอย่างไรให้ไม่ทำร้ายสุขภาพ

หากพูดถึงกาแฟแล้วเชื่อว่าจะต้องเป็นเครื่องดื่มประจำตัวของใครหลาย ๆ คน บางคนอาจจะดื่มหลังตื่นนอนเพื่อให้รู้สึกตื่นเต็มตาพร้อมสำหรับการทำงาน บางคนอาจจะชอบดื่มยามบ่ายเพื่อคลายง่วงทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า บางคนก็อาจจะชอบดื่มวันละ 2-3 แก้วเพื่อให้มีแรงลุยในกิจกรรมต่าง ๆ และแต่ละคนก็มีวิธีในการดื่มที่แตกต่างกันไป แต่แน่นอนว่าเพราะในกาแฟนั้นมีคาเฟอีน หากดื่มเยอะเกินไปก็อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ เรามาดูกันว่าการดื่มกาแฟที่ถูกต้องนั้นควรดื่มอย่างไรจึงจะไม่ให้ส่งผลร้ายต่อสุขภาพ

เคล็ดลับการดื่มกาแฟที่ถูกต้อง ดื่มให้ดีต่อสุขภาพต้องดื่มอย่างไร

1.ดื่มกาแฟดำ ไม่ใส่น้ำตาล

หลายคนที่ชื่นชอบการดื่มกาแฟแล้วสังเกตว่าน้ำหนักขึ้น อาจเป็นเพราะได้รับปริมาณน้ำตาล นมข้นหวาน หรือครีมเทียมมากเกินไป จนทำให้กลายเป็นไขมันสะสม ซึ่งนอกจากจะส่งผลเสียต่อสุขภาพจากการรับความหวานมากเกินไปแล้ว ยังส่งผลให้น้ำหนักขึ้นอีกด้วย ดังนั้นการดื่มกาแฟที่ถูกต้องจึงควรเลือกเป็นกาแฟดำที่ไม่ใส่น้ำตาลหรือใส่สารให้ความหวานอื่น ๆ ที่ดีต่อสุขภาพจะดีที่สุด

2.ดื่มกาแฟในเวลาที่เหมาะสม

สำหรับบางคนที่มักจะดื่มกาแฟหลังอาหารเที่ยงหรือดื่มบ่อยครั้งวันละ 3-4 แก้ว หรือดื่มกาแฟก่อนนอนนั้นเป็นสิ่งที่ทำร้ายสุขภาพเป็นอย่างมาก ทั้งไม่ดีต่อลำไส้และระบบขับถ่าย และยังทำให้นาฬิกาในร่างกายรวนอีกด้วย การดื่มกาแฟที่ถูกต้องจึงควรดื่มเพียงวันละ 1 แก้วในช่วงเช้าเท่านั้น เพื่อให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากดื่มมากเกินไปอาจทำให้ร่างกายเสพติดคาเฟอีนจนส่งผลให้นอนไม่หลับและเกิดความเครียดเมื่อไม่ได้ดื่มกาแฟอีกด้วย

3.ไม่ควรดื่มกาแฟตอนท้องว่าง

อย่างที่เรารู้กันดีว่าในกาแฟนั้นมีสารคาเฟอีน ซึ่งหากดื่มเข้าไปตอนท้องว่างจะมีฤทธิ์เป็นกรด ส่งผลเสียต่ออวัยวะภายในร่างกายและทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ดังนั้นในตอนเช้าหลังตื่นนอนการดื่มกาแฟที่ถูกต้องควรดื่มคู่กับเบเกอรี่หรืออาหารเช้าที่มีประโยชน์จึงจะดีต่อสุขภาพและร่างกายที่สุด

4.ดื่มน้ำเปล่าก่อนดื่มกาแฟ

เชื่อว่าหลายคนอาจจะยังไม่รู้มาก่อนว่าคาเฟอีนในกาแฟนั้นมีฤทธิ์ในการขับน้ำออกจากร่างกาย ทำให้เมื่อดื่มกาแฟเข้าไปแล้วเราจะรู้สึกอยากเข้าห้องน้ำ ทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำในปริมาณมาก ดังนั้นควรดูแลสุขภาพด้วยการดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพออย่างน้อย 1 แก้วก่อนดื่มกาแฟ และหลังดื่มกาแฟควรจิบน้ำเรื่อย ๆ ตลอดทั้งวันเพื่อไม่ให้ร่างกายสูญเสียน้ำ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดเมนูฮิตคนไทย 2566 ‘ส้มตำปูปลาร้า-กาแฟ’ ครองแชมป์แห่งปี

“แกร็บ” เผยอินไซต์ผู้ใช้บริการเดลิเวอรีผ่านรายงาน “เทรนด์การสั่งอาหารและของใช้ในบ้านปี 2566” เผย “ส้มตำปูปลาร้า-กาแฟ” ครองแชมป์เมนูฮิตแห่งปียอดสั่งกว่า 4.4 ล้านออเดอร์และ 4.6 ล้านแก้วผ่าน GrabFood ขณะที่ “ไข่ไก่-น้ำดื่ม” ยังคงเป็นสินค้าที่ถูกสั่งมากที่สุดผ่าน GrabMart

‘ภูมิธรรม’ ปลื้มผู้ประกอบการไทย-จีน ซื้อขายมันและกาแฟกว่า 5,430 ล้านบาท 

“ภูมิธรรม” เป็นสักขีพยานลงนาม MOU ระหว่างผู้ประกอบการไทย-จีน ซื้อขายผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์กาแฟ มูลค่ากว่า 5,430 ล้านบาท คาดส่งผลดีช่วยผลักดันราคาในประเทศสูงขึ้น เกษตรกรมีรายได้มากขึ้น พร้อมร่วมมือห้าง Parkson ผลักดันสินค้าไทย เดินหน้าจัดกิจกรรมขายผลไม้ไทย และหารือกับเจ้าของบริษัท Yunnan Dimiao Electronic Commerce ร่วมมือนำสินค้าไทยไปขายเพิ่มขึ้น

ถึงเวลาพัฒนาเกษตรอินทรีย์อย่างยั่งยืนให้เกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ

จากเคมีสู่เกษตรอินทรีย์ WALHI องค์กรด้านสิ่งแวดล้อมของอินโดนีเซีย เผยกรณีศึกษาโรงเรียนสอนปลูกกาแฟภาคสนาม (Coffee Field School) กับการทำเกษตรอินทรีย์ที่ช่วยพลิกฟื้นวิถีชีวิตเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ

'กาแฟดี' ออกกำลังกายอึดขึ้น เบิร์นไขมันคล่อง

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า กาแฟดี..ทำให้อึดขึ้น