DITP จัดโครงการโอทอปพรีเมียมโกอินเตอร์ ปีที่ 7 ดันผู้ประกอบการโอทอปไทย สู่เวทีโลก

แม่ทัพใหญ่ DITP ขานรับนโยบายจุรินทร์ “ตลาดนำการผลิต” จัดโครงการโอทอปพรีเมียม
โกอินเตอร์ต่อเนื่องปีที่ 7 พัฒนาผู้ประกอบการโอทอปกลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่นแบบเข้มข้น  ตอบโจทย์เมกะเทรนด์โลก ตามโมเดลเศรษฐกิจ BCG เพื่อให้พร้อมก้าวสู่เวทีการค้าระดับสากลอย่างมั่นใจ

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หรือ DITP เป็นประธานพิธีเปิดงาน “โครงการพัฒนาและส่งเสริมสินค้า OTOP สู่ตลาดสากล ปี 7” หรือ “OTOP Premium Go Inter” เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2565 ณ โรงแรมแกรนด์ริชมอนด์ สไตลิส คอนเวนชั่น เพื่อต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่น สู่การบ่มเพาะเชิงลึกที่สามารถจำหน่ายได้จริง และเชื่อมโยงสู่ตลาดสากลทั้งในและต่างประเทศ โดยนายภูสิต ได้กล่าวว่า “โครงการ OTOP Premium Go Inter จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดระดับสากลให้กับผู้ประกอบการสินค้า OTOP ไทย และจัดขึ้นเป็นปีที่ 7 ภายใต้แนวคิด “เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน” ซึ่งเป็นหนึ่งในนยโยบายสำคัญ ภายใต้ยุทธศาสตร์ “ตลาดนำการผลิต” ของท่านจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่มุ่งสนับสนุนผู้ประกอบการไทยให้ผลิตสินค้าที่ตอบโจทย์เมกะเทรนด์โลก ตามโมเดลเศรษฐกิจ BCG ในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับวัตถุดิบบนฐานความหลากหลายทางชีวภาพและวัฒนธรรมของไทย เพื่อสร้างภาพลักษณ์ทางการค้าที่ดีด้านสิ่งแวดล้อม สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้แก่ผู้ประกอบการภายใต้บริบทการค้ายุคใหม่ ที่กระแสรักษ์โลก เป็นเมกะเทรนด์สำคัญของโลก และช่วยขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ รวมถึงเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการกลุ่มต่างๆ รวมถึงผู้ประกอบการโอทอป ให้สามารถก้าวข้ามผ่านวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นไปให้ได้”

“โครงการนี้เป็นโครงการที่มีหลักสูตรเข้มข้นและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง โดยตลอด 6 ปี ที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการโอทอป เข้าร่วมโครงการกว่า 2,500 ราย และมีผู้ที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาเชิงลึกรวมกว่า 250 ราย สร้างสรรค์สินค้าต้นแบบใหม่ได้กว่า 1,000 รายการ ผลักดันผู้ประกอบการไทยให้สามารถเพิ่มยอดขาย และขยายช่องทางตลาดสู่สากลได้จริง และเป็นที่น่าภาคภูมิใจว่า ผู้ประกอบการโอทอปที่เข้าร่วมโครงการกับเรา บางรายได้รับรางวัลด้านการออกแบบในระดับโลกด้วย”

นายภูสิต กล่าวเสริมอีกว่า โครงการ“OTOP Premium Go Inter” ในปีนี้มุ่งเน้นการพัฒนาสินค้าที่ตอบโจทย์เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน โดยได้รับเกียรติกูรูผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง และผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จในระดับนานาชาติ มาร่วมแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์การทำธุรกิจโดยตรง และอบรมเชิงปฏิบัติการในรูปแบบ Team Mentor โดยครอบคลุมการพัฒนาเชิงสร้างสรรค์ 3 มิติ คือ คน ธุรกิจ และตลาด

โดยแบ่งเป็น 2 ช่วง ซึ่งช่วงแรก เป็นการจัดกิจกรรมสัมมนา ใน 4 ภูมิภาค อันได้แก่ ภาคกลาง (นนทบุรี) ภาคเหนือ (เชียงใหม่)  ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ขอนแก่น) และภาคใต้ (นครศรีธรรมราช)  เน้นให้ความรู้ด้านแนวโน้มตลาดและสินค้าให้มีจุดเด่นสอดคล้องกับความต้องการของตลาดสากล โดยกูรูผู้เชี่ยวชาญ อาทิ คุณธีระ ฉันทสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบเสื้อผ้า ผ้าทอและผ้าบาติกร่วมสมัย และผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์, คุณยุทธนา อโนทัยสินทวี นักออกแบบสินค้าไลฟ์สไตล์ เจ้าของธุรกิจ Upcycling แบรนด์ “The ReMaker”, คุณอภิรัฐ บุญเรืองถาวร นักออกแบบเฟอร์นิเจอร์ รางวัลระดับสากล และคุณภูเมศร์ เตชะบรรเจิด นักออกแบบตกแต่งภายในและสินค้าไลฟ์สไตล์ และทีมที่ปรึกษาเฉพาะด้านที่จะลงพื้นที่ให้คำปรึกษาและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ของผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ  

หลังจากนั้น ทางโครงการ จะคัดเลือกผู้ประกอบการ  OTOP  จำนวน 40 ราย ที่มีศักยภาพ และความพร้อม เข้าร่วมกิจกรรมในช่วงที่สอง คือกิจกรรมพัฒนาสินค้าเชิงลึก ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญและนักออกแบบมืออาชีพที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล ทั้งการวิเคราะห์จุดอ่อนจุดแข็งของสินค้า การพัฒนารูปแบบสินค้าที่ได้รับมาตรฐานและมีคุณภาพ ที่ยังคงอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ของผู้ประกอบการอยู่  พร้อมเพิ่มขีดความสามารถในการประกอบธุรกิจการค้าระหว่างประเทศของผู้ประกอบการ OTOP ผ่านช่องทางการตลาดในรูปแบบต่างๆ ได้แก่ การเข้าร่วมจัดแสดงสินค้าและเจรจาการค้าในงานมินิเทรดโชว์เพื่อทดสอบตลาดและเตรียมความพร้อม รวมถึงการทดลองตลาดผ่านการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในระดับนานาชาติ ด้วย

ผู้ประกอบการที่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการ สามารถเลือกช่วงวันเวลา และสถานที่ ที่สะดวกเข้าร่วมอบรม ได้ ดังนี้

- วันที่ 25 เมษายน 2565 (ภาคกลาง) :  โรงแรม แกรนด์ริชมอนด์ สไตลิส คอนเวนชั่น โฮเต็ล จ. นนทบุรี

- วันที่ 28 เมษายน 2565 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) : โรงแรม พูลแมน ขอนแก่น ราชา ออคิด จ. ขอนแก่น 

- วันที่ 3 พฤษภาคม 2565 (ภาคใต้) : โรงแรม แกรนด์ ฟอร์จูน นครศรีธรรมราช จ. นครศรีธรรมราช

- วันที่ 9 พฤษภาคม 2565 (ภาคเหนือ) : โรงแรม วินทรี ซิตี้ รีสอร์ท เชียงใหม่ จ. เชียงใหม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พช.ชูแนวคิด 'SHOP POWER ฟินเวอร์ทั่วไทย' 4 จว.ใหญ่ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

พช. ลุยจัดงาน “OTOP ภูมิภาค ประจำปี 2567” แนวคิด “SHOP POWER ฟินเวอร์ทั่วไทย” 4 จว.ใหญ่ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้สู่ชุมชน ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

'ครูมานิตย์' ฉะ 'จุรินทร์' ไม่แยกแยะนำเรื่องทักษิณมาพูดในสภา

ที่รัฐสภา นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ

'โซเนอร์'ดับฝัน'โอท็อป' หลับยกแรก 'อภิสิทธิ์'โชว์เก๋าเปิดตัวสวย

ศึก ONE ลุมพินี 45 จัดเต็มความมันให้แฟนกีฬาการต่อสู้ได้ลุ้นระทึกการแข่งขันตลอดทั้งรายการ เมื่อค่ำคืนวันศุกร์ที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา ที่สนามมวยเวทีลุมพินี (รามอินทรา) โดยมีทัพนักกีฬามากความสามารถมาประชันฝีมือกันทั้งสิ้น 11 คู่ ต่างแย่งชิงชัยชนะเพื่อปูทางไปสร้างชื่อในระดับโลกต่อไป

บททดสอบวัดใจ 'โอท็อป'ท้าทายอาวุธหนัก'โซเนอร์' คู่เอกONEลุมพินี15ธ.ค.นี้

ระเบิดความมันเป็นประจำทุกสัปดาห์กับการแข่งขันศิลปะการต่อสู้เรตติงเบอร์หนึ่งของประเทศในศึก ONE ลุมพินี 45 พร้อมถ่ายทอดสดสู่สายตาแฟนกีฬาการต่อสู้กว่า 190 ประเทศทั่วโลก โดยจัดคู่แข่งขันให้ชมจุใจ 12 คู่ เตรียมสร้างความสนุกเต็มขั้นบนเวทีลุมพินี (รามอินทรา) ในวันศุกร์ที่ 15 ธ.ค.นี้

DITP เปิดตัวหนังสือคู่มือส่งออกแกลมปิง ชี้ช่องโอกาสส่งออกสินค้าตลาด Niche ศักยภาพสูง

DITP ชี้ช่องท่องเที่ยวแกลมปิงต่างประเทศเติบโตต่อเนื่องหลังโควิด ข่าวดีสำหรับผู้ส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่น ที่กำลังมองหาช่องทางเจาะตลาดเฉพาะใหม่ๆ