กยท. ตอบชัด ราคายางเป็นไปตามกลไกตลาด อยู่ในช่วงปรับฐานสู่ภาวะปกติ ย้ำเกษตรอย่าตื่นเทขาย

ผู้ว่าการ กยท. “ณกรณ์” ตอบชัดเหตุราคายางตก เป็นการปรับฐานเข้าสู่ภาวะปกติ โดยรวมมีเพียงน้ำยางสดลดลงอย่างเดียว ขณะที่ยางชนิดอื่นราคายังสูงกว่าราคาประกัน พร้อมแจงเหตุเกิดจากผู้ส่งออกไล่ซื้อทำราคาน้ำยางสดพุ่ง เน้นอย่าตื่นตระหนกเทขาย พร้อมให้ความมั่นใจทุกโครงการเอาอยู่ช่วยแก้ได้เต็มร้อย

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ราคาน้ำยางในตลาดที่มีความผันผวนในช่วงเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาน้ำยางสดลดลงร่วม 16 บาท ทำให้เกษตรกรชาวสวนยางเกิดความกังวลใจ และตั้งคำถามว่าทำไมราคาน้ำมันสูงขึ้น แต่ราคายางปรับตัวลดลง โดยปกติราคาน้ำมันสูงราคายางจะสูงตามไปด้วย และตั้งข้อสังเกตว่าค่อนข้างผิดปกติ เกษตรกรได้รับผลกระทบ เนื่องจากค่าครองชีพสูงขึ้น ทั้ง เนื้อหมู ไก่ สินค้าอุปโภคต่างๆ รวมถึงปุ๋ยที่นำมาใส่ต้นยางพารา แต่ราคายางกลับลดลงอย่างต่อเนื่อง จึงกลายเป็นที่เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหานี้เร่งด่วน เพราะกระทบต่อปากท้องชาวสวนยาง

“ จากสิ่งที่เกิดขึ้นในเวลานี้ อยากขอทำความเข้าใจ ราคาที่เกษตรกรขายได้ในขณะนี้นั้น ยังสูงกว่าราคาประกันของรัฐบาล และราคายางที่มีปัญหาในขณะนี้ คือ ราคาน้ำยางสดเท่านั้น โดยลดต่ำกว่าเดิม โดยการที่ราคาน้ำยางสดในช่วงก่อนนี้ที่มีราคาสูงขึ้น ต้องถือว่า เป็นเรื่องที่ผิดปกติ ซึ่งจากการติดตามสถานการณ์ของ กยท. พบว่า สาเหตุสำคัญเกิดจากการที่ผู้ส่งออก ต้องมีการเร่งส่งสินค้าตามสัญญาล่วงหน้า ทำให้ต้องไล่ซื้อผลผลิต ดังนั้นจากสถานการณ์โดยรวมแล้ว ตอนนี้ชนิดของยางพาราที่มีปัญหาด้านราคาคือ น้ำยางสด ซึ่งมีราคาลดลงจากช่วงก่อน ตามสาเหตุที่กล่าว ทั้งนี้น้ำยางสดนั้น ถือว่าเป็นสัดส่วนสินค้าเพียงร้อยละ 10 ของสินค้าทั้งหมด ซึ่งในภาพรวมแล้ว ต้องถือว่าเป็นการปรับฐานด้านราคาเข้าสู่ภาวะปกติเช่นที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ของทุกปีที่ผ่านมา”

นายณกรณ์ กล่าวต่อไปว่า สิ่งสำคัญขณะนี้ คือ ขอให้เกษตรกรได้เข้าใจถึงสภาวการณ์ด้านราคายางที่เกิดขึ้นว่า เป็นไปตามกลไกตลาดปกติ ดังนั้นจึงต้องตั้งสติ อย่าตกใจ อย่าตื่นตระหนักและนำมาสู่การแย่งกันขาย จะส่งผลทำให้เกิดการใช้โอกาสจากความตื่นตระหนก จากการที่เกษตรกรได้เร่งเทขายผลผลิต กลายเป็นช่องว่างในการฉวยโอกาสทำให้เกิดการกดราคา ซึ่งในช่วงจากนี้มีปัจจัยต่างๆ ที่ช่วยเสริมทำให้ราคายางเพิ่มสูงขึ้น อาทิ การเกิดพายุตามคำพยากรณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ที่จะทำให้การกรีดยางได้น้อยลง เป็นต้น” นายณกรณ์ กล่าว

นายณกรณ์ ได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ขอให้เกษตรกรมั่นใจกับมาตรการ และการทำงานของ กยท. เพราะได้มีแนวทาง และแผนงานการแก้ไขและช่วยเหลือไว้อย่างพร้อมเพียง ตามมาตรการต่างๆ ไม่ว่า โครงการชะลอขายยางของสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง เพื่อรักษาเสถียรภาพราคายาง เป็นโครงการรองรับเมื่อเกิดภาวะราคาผันผวน โดยเกษตรกรสามารถเก็บรวบรวมยางไว้ขายในเวลาที่ราคาเหมาะสมได้ ซึ่งที่ผ่านมายางก้อนถ้วยที่เข้าร่วมโครงการสามารถทำกำไรเพิ่มสูงขึ้นกว่าราคาตลาดเฉลี่ย 4.30 บาทต่อกิโลกรัม โครงการสนับสนุนสินเชื่อแก่ผู้ประกอบการ(ยางแห้ง)วงเงิน 20,000 ล้านบาท ชดเชยดอกเบี้ยในอัตราที่จ่ายจริง แต่ไม่เกินร้อยละ 3 ต่อปี เพื่อช่วยเหลือเรื่องต้นทุนการผลิต เป็นต้น

“ สิ่งที่ กยท.ขอเน้นย้ำกับเกษตรกรชาวสวนยางพารา เพื่อเป็นทางออก สร้างความยั่งยืน คือ ต้องมีการบริหารผลผลิตให้ตรงตามความต้องการของตลาด โดยเกษตรกรชาวสวนยางใช้โอกาสนี้ ในการหันมาปรับเปลี่ยนการผลิตยางชนิดอื่นนอกเหนือจากการขายน้ำยางมากขึ้น โดยดูความต้องการของตลาดในแต่ละห้วงเวลา ซึ่งมีหลายกลุ่ม หลาย สหกรณ์ได้ประสบความสำเร็จให้เห็นตัวอย่างแล้วตลอดช่วงที่ผ่านมา” นายณกรณ์ กล่าวในที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รัดเกล้า' ชี้ราคายางสูงขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากมาตรการปราบปรามลักลอบนำเข้ายางเถื่อน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวตอบโต้กรณีที่มีกลุ่มคนบนช่องทาง X สร้างกระแสตั้งข้อกังขาถึงการทำงานของรัฐบาลว่าเคลมผลงานราคายาง​ ทั้งที่ราคายางขึ้นเป็นผลพวงจากราคายางในตลาดโลกที่เพิ่มขึ้

นายกฯ ลั่นดันราคายางให้สูงขึ้นอีก ยันดูแลความเป็นอยู่คนใต้ไม่ใช่แค่เรื่องท่องเที่ยว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางมาสหกรณ์กองทุนสวนยาง ฉลอง น้ำขาวพัฒนา จำกัด โดยเมื่อเดินทางถึงนายกฯ ได้เข้ามาดูโรงรมยาง เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนกระบวนการรับน้ำยาง

ชาวสวนยางพารา ขอบคุณรัฐบาลปราบยางเถื่อน ส่งเสริมราคายางสูงขึ้น

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่เพื่อเยี่ยมชมกิจกรรมและโครงการตามนโยบายรัฐบาล

กยท.จับมือญุี่ปุ่น แปรรูปเมล็ดยางผลิตเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพ ชาวสวนยาง เตรียมเฮ! มั่นใจช่วยเพิ่มรายได้/สร้างความมั่นคง

กยท.จับมือเอกชนญี่ปุ่น ขับเคลื่อนขยายผลการแปรรูปเมล็ดยางพาราเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพจากวัตถุดิบชีวมวล ไร้มลพิษ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมรับกระแสโลก

อบก. ไฟเขียว สวนยางพาราขายคาร์บอนเครดิตได้ กยท.เดินหน้าพัฒนาสู่เป็นกลางทางคาร์บอน 20 ล้านไร่

อบก. ไฟเขียว ต้นยางพาราสามารถนำมาผ่านกระบวนการซื้อขายแลกเปลี่ยนคาร์บอนเครดิตได้ กยท. รับลูก เร่งขับเคลื่อนพัฒนาสวนยางที่ขึ้นทะเบียนไว้กว่า 20 ล้านไร่ทั่วประเทศ

'เซลส์นิด' แจงสภาสูง ขยันทัวร์นอกเหตุจำเป็น เมินตอบปม 'ทักษิณ'

'เศรษฐา' ปัดแก้ตัวงบไม่มางานไม่เดิน เคลมราคายางพุ่งผลงานรัฐบาล ชี้ดึงต่างชาติลงทุนล้านล้านบาท ใช้เวลามากกว่า 7 เดือน แถลงความก้าวหน้าทัวร์นอก 26 มี.ค.