“พลเอก ประวิตร” Kick off “การพัฒนาและฟื้นฟูคลองพระพิมล” ยกระดับคุณภาพชีวิต สิ่งแวดล้อม และท่องเที่ยว เพื่อประชาชนในพื้นที่ จ.นนทบุรี-จ.นครปฐม

พลเอก ประวิตร เป็นประธาน Kick off โครงการพัฒนาและฟื้นฟูคลองพระพิมล จ.นนทบุรี-จ.นครปฐม รวมระยะทางกว่า 30 กม. มอบ สทนช.บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแผนพัฒนา 4 ด้านตอบโจทย์ความต้องการประชาชนในพื้นที่ 

วันนี้ (8 ก.ค. 65) เวลา 14.00 น. พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานงานพิธีเปิดโครงการพัฒนาและฟื้นฟูคลองพระพิมล (Kick off) โดยมี นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี นายชยันต์ เมืองสง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) พลเอก จีรัชญ์ บุญชญา ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา(นทพ.) นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน หัวหน้าส่วนราชการ และผู้แทนชุมชน ให้การต้อนรับ ณ วัดไทรใหญ่ ต.ไทรน้อย อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี และภายหลังพิธีเปิด พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และคณะ ได้พบปะประชาชนพร้อมมอบ “กิ่งพันธุ์ปันสุข” ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี และผู้แทนชุมชน พร้อมเยี่ยมชมวิถีชีวิตดั้งเดิมริมคลองพระพิมล กิจกรรมการแสดงต่างๆ รวมถึงผลิตภัณฑ์ชุมชน สินค้า OTOP พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลเน้นย้ำเรื่องการพัฒนาปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพแหล่งน้ำต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแหล่งน้ำธรรมชาติ คูคลองต่างๆ เพื่อเป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการน้ำให้เกิดประสิทธิภาพสุงสุด ซึ่งคลองพระพิมลถือเป็นเส้นทางที่สำคัญในการบริหารจัดการน้ำที่เชื่อมโยงแม่น้ำสำคัญ คือ เจ้าพระยาและท่าจีน ช่วยเก็บกักน้ำไว้ใช้ประโยชน์ในช่วงฤดูแล้ง ผลักดันน้ำเค็ม ระบายน้ำในช่วงฤดูน้ำหลาก มีการจัดการคุณภาพน้ำ ควบคู่กับการพัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างอาชีพ และพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อไป ปัจจุบันคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ได้ให้ความเห็นชอบแผนพัฒนาและอนุรักษ์คลองพระพิมล ภายใต้แผนงาน “แผนพัฒนาและอนุรักษ์คลองพระพิมล จ.นนทบุรี – จ.นครปฐม ระยะทางรวม 31.5 กิโลเมตร แล้วเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งหน่วยงานที่มีแผนงานภายใต้โครงการฯ สามารถนำไปใช้ในการเสนอขอรับงบประมาณต่อไป

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ สทนช. เร่งบูรณาการตามแผนงาน/โครงการจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งหน่วยงานส่วนกลางและหน่วยงานในพื้นที่ ได้แก่ จ.นนทบุรี จ.นครปฐม กรมชลประทาน กรมส่งเสริมการเกษตร กรมประมง กรมการพัฒนาชุมชน กรมควบคุมมลพิษ องค์การจัดการน้ำเสีย กรมการท่องเที่ยว องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เพื่อให้การพัฒนาและฟื้นฟูคลองพระพิมลเกิดผลสำเร็จเป็นรูปธรรมโดยเร็ว

นายชยันต์ เมืองสง รองเลขาธิการ สทนช. กล่าวเพิ่มเติมว่า คลองพระพิมล เป็นคลองสายหลักที่ไหลผ่าน อ.บางบัวทอง อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี และ อ.บางเลน จ.นครปฐม มีบทบาทสำคัญในการบริหารจัดการน้ำจากแม่น้ำท่าจีน และแม่น้ำเจ้าพระยา ทั้งด้านการคมนาคม ด้านบรรเทาอุทกภัย และการเกษตรของประชาชนทั้ง 2 จังหวัด โดยมีแผนการแผนพัฒนาทั้ง 4 ด้าน 41 โครงการ มีกรอบระยะเวลาดำเนินการ 5 ปี (ปี 2565-2570) ประกอบด้วย 1.แผนการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำ และเพิ่มการระบายน้ำในลำคลอง จำนวน 15 โครงการ พื้นที่รับประโยชน์ 12,000 ไร่ ป้องกันการน้ำท่วม 9,000 ไร่ 2.แผนการส่งเสริมและฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม จำนวน 9 โครงการ ซึ่งจะทำให้คุณภาพน้ำที่ดีขึ้น มีระบบบำบัดน้ำเสียได้ 0.35 ล้าน ลบ.ม.ต่อปี ประชาชนมีจิตสำนึกและความรู้ในการอนุรักษ์คลองมากขึ้น 3.แผนการส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชน จำนวน 7 โครงการ ทำให้ประชาชนในพื้นที่มีรายได้เพิ่มขึ้น มีการพัฒนาด้านอาชีพ, มีผลิตภัณฑ์ชุมชน เช่นจากผักตบชวา และมีช่องทางการตลาด และ 4.แผนการส่งเสริมการท่องเที่ยว จำนวน 10 โครงการ ทำให้เกิดการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวที่เพิ่มมูลค่า มีนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นในส่วนตลาดน้ำ และผู้ประกอบมีรายได้เพิ่มมากขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดงบฯขับเคลื่อนแผนบูรณาการฯทรัพยากรน้ำปี 67 สทนช.เผยผลงานปี 66 การันตีผลสัมฤทธิ์ที่คุ้มค่า

สทนช. โปร่งใสเปิดแผนบูรณาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ประจำปีงบประมาณ 2567 กว่า 56,000 ล้านบาท จะถูกนำไปใช้อย่างคุ้มค่า สอดคล้องยุทธศาสตร์ชาติ

เอาแล้ว! ผู้ว่าฯนนทบุรี แจ้งจับ สส.ก้าวไกล เซ่นโคตรบ่อน

นายเสฎฐวุฒิ คีรีพอน ตำแหน่ง นิติกรชำนาญการ ที่ทำการปกครองจังหวัดนนทบุรี ได้รับมอบอำนาจจากนายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เข้าแจ้งความกับ ร.ต.ท. คชสิทธิ์ โคตะโน รอง สว.(สอบ

สทนช. เดินหน้าสรรหาคนไทยคนแรก นั่งCEO สำนักงานเลขาฯคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง

สทนช. เดินหน้าสรรหาคนไทยคนแรกเพื่อดำรงตำแหน่ง CEO สำนักงานเลขาธิการคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง เพื่อสนับ สนุนการขับเคลื่อนการดำเนินงานของคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง 4 ประเทศ ผ่านการบูรณาการความร่วมมือในทุกมิติ สู่เป้าหมายการบริหารจัดการลุ่มน้ำโขงตอนล่างให้เกิดความยั่งยืนและเท่าเทียมอย่างเป็นธรรม

สทนช.เกาะติดพื้นที่เสี่ยงภัยแล้ง 2 จังหวัดภาคตะวันออก บูรณาการแก้ปัญหาเร่งด่วน-ระยะยาว มั่นใจรอดแล้งนี้

สทนช.ลงพื้นที่เสี่ยงภัยแล้ง จ.จันทบุรี-ตราด ทั้งพื้นที่ต้นน้ำและปลายน้ำ เร่งประสานหน่วยงานเกี่ยวข้อง ขับเคลื่อนแผนแก้ปัญหาภัยแล้งและน้ำเค็มรุกล้ำในระยะเร่งด่วน

สทนช. เดินหน้าขับเคลื่อนแผนแม่บทน้ำฯ 20 ปี หนุนประปาภูมิภาคขยายเขต เร่งจัดการน้ำสะอาดส่งถึงทุกครัวเรือน

สทนช. หนุนประปาภูมิภาค สาขาบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา ขยายเขตท่อเข้าช่วยพื้นที่ 6 ตำบลที่ขาดแคลนน้ำสะอาด เพื่ออุปโภคบริโภค มุ่งทุกครัวเรือนไม่ขาดแคลนน้ำสะอาด พร้อมร่วมหารือรักษาคุณภาพน้ำประปาให้ได้เกณฑ์มาตรฐานจนสิ้นฤดูแล้งสอดรับแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี

ผู้ตัดสินอีกแล้ว 'ปวราย์ ศรีจันทร์'ไม่ให้ประตูเมืองทองยิงนครปฐม โดนพัก6สัปดาห์

คณะกรรมการพิจารณาวินัย มารยาท สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ พิจารณา ยืนยันบทลงโทษ นายปวราย์ ศรีจันทร์ ผู้ตัดสิน 6 สัปดาห์ และ นายอนุสรณ์ หนูแก้ว ผู้ช่วยผู้ตัดสินวีดิทัศน์ 1 (VAR) 2 สัปดาห์ หลังปฏิบัติหน้าที่ผิดพลาด จากการที่ เมืองทอง ยูไนเต็ด ส่งเรื่องร้องเรียนเข้ามา ในศึกไฮลักซ์ รีโว่ ไทยลีก ที่บุกไปเยือน นครปฐม ยูไนเต็ด วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567