สวน 60 ปีไทยออยล์ แลนด์มาร์คแห่งใหม่ของนครแหลมฉบัง

ตลอดระยะเวลา 60 ปีที่ผ่านมา ไทยออยล์ดำเนินกิจการควบคู่กับความรับผิดชอบต่อสังคม โดยใช้กลยุทธ์ 3 ประสาน 5 ร่วม ด้วยการประสานความร่วมมือกับองค์กรภาครัฐส่วนท้องถิ่น และชุมชนในพื้นที่เข้ามาร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมแก้ไข ร่วมรับผล และร่วมพัฒนา ในกิจกรรมและโครงการต่างๆ ผสานกับการนำองค์ความรู้ ประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมและพลังงานของบุคลากรไทยออยล์ไปช่วยเหลือและพัฒนาสังคม เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับชุมชนและสังคม เพื่อจะเติบโตไปพร้อมๆ กันอย่างยั่งยืน

ในโอกาสครบรอบ 60 ปี ไทยออยล์ได้ร่วมมือกับเทศบาลนครแหลมฉบัง พัฒนาพื้นที่ว่างเปล่าเนื้อที่ประมาณ 9 ไร่ ด้านหน้าของสนามกีฬาแหลมฉบัง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เป็นสวนสาธารณะแห่งใหม่ภายใต้ชื่อ สวน 60 ปี ไทยออยล์-นครแหลมฉบัง เพื่อให้สมาชิกชุมชนรอบๆ โรงกลั่นและพื้นที่ใกล้เคียงใช้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกายและจัดกิจกรรมต่างๆ เป็น “แลนด์มาร์คแห่งใหม่ของเทศบาลนครแหลมฉบัง”

ด้านพื้นที่กิจกรรมภายในสวน ก็ถูกออกแบบและจัดวางให้เหมาะสมต่อการใช้งานจริงและตอบสนองกลุ่มผู้ใช้สวนที่มีความหลากหลายตามวัยต่างๆ โดยแบ่งกิจกรรมออกเป็น 2 ประเภท ส่วนแรกจะเป็นกิจกรรมแบบ Active Activity เน้นไปทางกิจกรรมที่สร้างความสนุกสนานและพื้นที่สันทนาการเพื่อสุขภาพ เช่น กิจกรรมทางกีฬา เดิน-วิ่ง ฟุตซอล สนามเด็กเล่น ส่วนที่สองจะเป็นแบบ Passive Activity เน้นไปในด้านการเรียนรู้ การจัดการกับสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ และการผ่อนคลาย เช่น ศาลาพักผ่อนในสวน การเรียนรู้พรรณไม้ในสวนป่าขนาดเล็ก

การออกแบบศาลาที่พักในสวนนั้น จะเน้นประหยัดพลังงานโดยติดตั้งแผงโซล่าเซลล์บนหลังคาศาลา ซึ่ง “แผงโซลาร์เซลล์” นั้น ทำมาจากผลึกซิลิคอนที่มีคุณสมบัติหลักในการรับแสงอาทิตย์ และเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า ถือเป็นแหล่งพลังงานสะอาดที่ไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม และชั้นบรรยากาศของโลก จึงเป็นแหล่งพลังงานทางเลือกและพลังงานสะอาด ที่ไม่ก่อให้เกิดมลพิษ

ภายในสวนได้ติดตั้งไฟฟ้าภายใต้แนวคิด Inground Up light เป็นโคมไฟฝังพื้นที่ส่องขึ้นไปยังต้นไม้หรือวัตถุที่เราต้องการเน้น และ Landscape lighting หรือไฟตกแต่งในสวน ซึ่งจะช่วยเพิ่มชีวิตชีวาและความโดดเด่นให้กับสวนสวยในยามค่ำคืน

นอกจากนี้ ไทยออยล์ ก็ได้นำแนวคิดการบริหารจัดการแบบ “ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน” หรือ “Circular Economy” มาใช้กับสวนสาธารณะแห่งนี้ในการจัดการขยะ เพื่อให้มีทัศนียภาพที่มองดูแล้วสะอาดสะอ้านน่ารื่นรมย์ และเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มาใช้บริการ อีกทั้งยังเป็นแหล่งความรู้ให้ประชาชนที่มาใช้พื้นที่ให้มีความเข้าใจเกี่ยวกับการคัดแยกขยะ เพื่อลดปริมาณขยะที่เกิดขึ้น โดยจะส่งผลทางอ้อมในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งเป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อนเช่นเดียวกัน อีกทั้งยังนำองค์ความรู้ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนให้กับคนสวนมีความรู้ในเรื่องการคัดแยกและการจัดการขยะ เป็นการลดปริมาณการทิ้งขยะ เศษอาหารจากการนำมาแปลงเป็นปุ๋ยเพื่อใช้ภายในสวน ได้มีการจัดตั้งกองทุนเพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายในการซื้อปุ๋ยมาใส่ต้นไม้ ส่วนประชาชนที่มาใช้บริการในสวน ก็จะได้รับความรู้เรื่องการคัดแยกขยะถูกประเภทตามจุดที่วางถังขยะอีกด้วย

สวน 60 ปีไทยออยล์ ถือเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่เพื่อชุมชน และปอดของชุมชนซึ่งเป็นความตั้งใจที่ไทยออยล์ร่วมกับเทศบาลนครแหลมฉบัง มอบให้เป็นของขวัญกับคนในชุมชนรอบๆ โรงกลั่นและชุมชนใกล้เคียง โดยจะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 7 กรกฏาคม ที่ผ่านมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อธิบดี ทช. เยี่ยมชมโครงการปลูกป่าชายเลน เพื่อประโยชน์จากคาร์บอนเครดิตที่จังหวัดชลบุรี

เมื่อเร็วๆ นี้ ดร. ปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (อทช.) พร้อมคณะผู้บริหารของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)

ไทยออยล์ร่วมกับกลุ่ม ปตท. สนับสนุนสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย

เมื่อเร็วนี้ คุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ร่วมกับสมาคมกีฬา หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ และบริษัทเอกชน โดยมี คุณอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่

“ไทยออยล์” ประกาศผลการดำเนินงานไตรมาส 4 ปี 2566

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) ประกาศผลการดำเนินงานไตรมาส 4/2566 ภาพรวมผลการดำเนินงานลดลง จากส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์กับราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลดลง

ไทยออยล์ได้รับการประเมินด้านความยั่งยืนระดับสูงสุดของโลก ในอุตสาหกรรมการตลาดและการกลั่นน้ำมันและก๊าซ เป็นปีที่ 9 จาก S&P Global

กรุงเทพฯ: บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) ได้รับการประเมินด้านความยั่งยืนระดับ “Top 1% S&P Global Corporate Sustainability Assessment Score 2023”

ไทยออยล์รับมอบประกาศนียบัตรเครื่องหมายรับรองคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์ ประจำปี 2567

เมื่อเร็วๆนี้ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) โดย คุณเสริมศักดิ์ นันทพงศ์ รักษาการผู้จัดการฝ่ายบริหารคุณภาพองค์กร รับมอบประกาศนียบัตรเครื่องหมายรับรองคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์ในกลุ่มไทยออยล์